Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 18:51 (GMT +7)
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh: Thực hiện tốt vai trò quản lý
Thứ 5, 22/12/2011 | 05:33:30 [GMT +7] A A
Năm 2011, dù bối cảnh kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, lượng tàu biển đến cảng giảm nhưng hoạt động hàng hải tại khu vực Quảng Ninh vẫn ổn định và có bước tăng trưởng khá tốt. Đặc biệt số lượng tàu thuyền nhỏ Trung Quốc đến cảng Vạn Gia làm hàng tiếp tục tăng cao.
Tàu vào làm hàng tại Cảng Cái Lân. |
Tính đến nay đã có trên 7.000 lượt tàu biển trọng tải lớn và trên 36.000 lượt phương tiện thuỷ loại nhỏ đến làm hàng tại các cảng trên địa bàn tỉnh. Sản lượng hàng hoá qua các cảng đạt trên 40 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2010, đặc biệt các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng ở các cảng Cái Lân, Cẩm Phả, Hòn Nét tập trung vào bốc xếp, vận chuyển than, dầu, xi măng, bột mù, dăm gỗ, sắt vụn, đặc biệt các mặt hàng ciment, clinker thông qua hệ thống cảng đã tăng đột biến. Nhờ lượng tàu vào làm hàng tăng nên thu lệ phí hàng hải tăng 26%, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ vẫn có bước tăng trưởng, đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động.
Góp phần vào kết quả này với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hoạt động hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền và thực thi các quy định về pháp luật hàng hải trên địa bàn, nhất là triển khai Pháp lệnh về bắt giữ tàu biển, đánh giá kết quả thực hiện nội quy các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Tham gia vào việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, về quản lý cảng và luồng hàng hải… Trong những năm qua công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền vào, rời cảng đã được Cảng vụ thực hiện khá tốt. Năm 2011 dù hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 đã hết nhưng để tạo thuận lợi cho các tàu, thuyền vào làm hàng, Cảng vụ vẫn tiếp tục duy trì công tác thủ tục hành chính theo quy trình của hệ thống này và tinh thần của Công ước FAL65. Đồng thời thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì trong công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, giải quyết kịp thời các tàu vượt cỡ, giảm tải, với mớn nước phù hợp vào cảng theo quy định, đặc biệt các tàu panamax vào cầu 5, 6 bến cảng Cái Lân. Phối hợp điều động tàu thuyền ra, vào cảng bốc dỡ hàng hoá đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất của các chủ cảng. Hướng dẫn, phối hợp và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công xây dựng, nâng cấp các cầu bến cảng, tuyến luồng… Thường xuyên cảnh báo với thuyền trưởng, chủ tàu về điều kiện hoạt động hàng hải đặc biệt là tình hình thời tiết cụ thể của các khu vực nhất là tuyến Cái Rồng - Cô Tô, khu vực Hòn Nét, Vạn Gia.
Xác định công tác thanh, kiểm tra là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu vào làm hàng nên trong năm qua Cảng vụ đã tổ chức thực hiện nhiều đợt kiểm tra Nhà nước cảng biển. Tất cả các tàu khi phát hiện có khiếm khuyết đều phải được khắc phục trước khi cho phép rời cảng. Nội dung kiểm tra đã chú trọng hơn về điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị hàng hải và bố trí các chức danh thuyền bộ. Đối tượng kiểm tra đã tập trung vào các tàu Việt Nam chạy tuyến quốc tế, tàu dầu, tàu khách tuyến Cái Rồng - Cô Tô. Thường xuyên kết hợp kiểm tra hệ thống phao tiêu, báo hiệu và kết cấu cầu cảng trong khu vực được giao quản lý. Cùng với việc thường trực thực hiện công tác truyền thông phát thông tin an ninh đến các tàu, bến cảng, Cảng vụ đã tập trung hướng dẫn các cảng tiến hành đánh giá cập nhật và tổ chức diễn tập phương án bảo đảm an ninh theo kế hoạch mà các cảng đã xây dựng, nên đã thực hiện hiệu quả Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS). Tăng cường thực hiện công tác đảm bảo an toàn hàng hải theo Chỉ thị 17/CP của Thủ tướng Chính phủ.
Trong năm, Cảng vụ đã bố trí lực lực tăng cường cho công tác thường trực tiếp nhận thông tin về tình hình thời tiết, bão lũ để kịp thời có phương án điều động tàu thuyền tránh trú an toàn. Vì vậy, trong tổng số 9 vụ tai nạn hàng hải xảy ra tại khu vực Quảng Ninh chỉ có 1 vụ nghiêm trọng, không có thiệt hại về người. Ngay sau khi xảy ra các vụ tai nạn, Cảng vụ đã tổ chức kịp thời công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả và tiến hành điều tra, kết luận và báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Được giao quản lý, giám sát hoạt động, khai thác kết cấu hạ tầng cảng Cái Lân, Cảng vụ bố trí lực lượng thực hiện tốt đáp ứng được quy định và chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa tạo điều kiện cho Cảng Quảng Ninh quản lý, khai thác hiệu quả. Công tác báo cáo và tiến hành sửa chữa các hư hỏng thuộc trách nhiệm bên cho thuê được đẩy nhanh tiến độ. Triển khai quản lý, khai thác các tài sản thuộc gói số 4 đã thu được những hiệu quả ban đầu như tăng tính cạnh tranh cho hoạt động dịch vụ tàu lai, tạo doanh thu cho nhà nước. Cùng với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn Cảng vụ cũng đã làm công tác tham mưu cho ngành và địa phương về quy hoạch hệ thống cảng biển; các biện pháp nhằm tăng cường quản lý tàu thuyền trong khu vực, nhất là tàu thuyền vận chuyển than chất lượng thấp và quặng thô qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Với các biện pháp quản lý tốt, Cảng vụ hàng hải đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hoạt động hàng hải trên địa bàn tỉnh, nâng sản lượng hàng hoá thông qua cảng, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển trên địa bàn.
Cảnh Hương
Liên kết website
Ý kiến ()