Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:51 (GMT +7)
Thấy gì sau hai năm triển khai?
Thứ 6, 26/08/2011 | 06:20:20 [GMT +7] A A
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, trong hai năm qua (2009-2011), Quảng Ninh đã triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả trong toàn tỉnh.
Ngay sau khi phát động thực hiện cuộc vận động (tháng 11-2009), tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động với chương trình hành động cụ thể, triển khai sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân.
Sau 2 năm thực hiện, cuộc vận động đã đạt được những kết quả đáng kể. 14/14 huyện, thị xã, thành phố triển khai tuyên truyền tới tận thôn, làng, bản để người dân hiểu rõ mục đích cuộc vận động. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận và đăng ký cho 14 doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý thị trường nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; tham gia 5 hội chợ ở nước ngoài và tổ chức 2 cuộc bình chọn thương hiệu sản phẩm của tỉnh…
Trò chuyện với chúng tôi, chị Quỳnh Anh, chủ cửa hàng thời trang ở khu Đập Nước 1, phường Cẩm Thuỷ, TX Cẩm Phả cho biết: “Hiện nay, hàng Việt Nam đã được người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá sản phẩm tương đối phù hợp, niêm yết rõ ràng, chất lượng tốt. Tuy nhiên, hàng Việt Nam mẫu mã kém, chậm đổi mới, quảng bá không tốt, không nhanh, nên chỉ đáp ứng được một bộ phận người tiêu dùng. Hơn nữa do tâm lý sính hàng ngoại, hoài nghi về chất lượng hàng nội đã trở thành thói quen mua sắm của một bộ phận khá lớn người tiêu dùng. Hệ thống bán lẻ của hàng Việt Nam tại Quảng Ninh chưa nhiều, còn hàng Trung Quốc lại tràn lan, điều đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động vẫn còn gặp phải những khó khăn như công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục. Một số ngành, đoàn thể chưa chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai và đẩy mạnh cuộc vận động, chưa tham mưu kịp thời việc xây dựng ban hành cơ chế chính sách, tiêu chí trong việc thực hiện cuộc vận động. Cơ chế, chính sách và giải pháp trong quản lý Nhà nước nhằm tạo môi trường lành mạnh cho hàng Việt đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng chưa thực hiện tốt. Việc đưa hàng về tận tay người tiêu dùng nông thôn, nơi tập trung công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa còn nhiều lúng túng và theo thời vụ.
Để cuộc vận động có hiệu quả và sâu rộng hơn nữa, các cấp, các ngành cần phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất hàng hoá, dịch vụ có chất lượng cao; hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam về bán ở nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất; tiếp tục đổi mới công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; tiến hành xử lý nghiêm minh các vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, gian lận thương mại. Các doanh nghiệp sản xuất cần tăng cường cải tiến mẫu mã, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm và chú trọng hơn vào việc giới thiệu quảng bá rộng rãi sản phẩm, mở rộng hệ thống bán lẻ của mình đến với người tiêu dùng trong nước nhằm mở rộng thị trường trong nước, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Sản phẩm của Công ty May 10 hiện được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. |
Sau 2 năm thực hiện, cuộc vận động đã đạt được những kết quả đáng kể. 14/14 huyện, thị xã, thành phố triển khai tuyên truyền tới tận thôn, làng, bản để người dân hiểu rõ mục đích cuộc vận động. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận và đăng ký cho 14 doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý thị trường nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; tham gia 5 hội chợ ở nước ngoài và tổ chức 2 cuộc bình chọn thương hiệu sản phẩm của tỉnh…
Trò chuyện với chúng tôi, chị Quỳnh Anh, chủ cửa hàng thời trang ở khu Đập Nước 1, phường Cẩm Thuỷ, TX Cẩm Phả cho biết: “Hiện nay, hàng Việt Nam đã được người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá sản phẩm tương đối phù hợp, niêm yết rõ ràng, chất lượng tốt. Tuy nhiên, hàng Việt Nam mẫu mã kém, chậm đổi mới, quảng bá không tốt, không nhanh, nên chỉ đáp ứng được một bộ phận người tiêu dùng. Hơn nữa do tâm lý sính hàng ngoại, hoài nghi về chất lượng hàng nội đã trở thành thói quen mua sắm của một bộ phận khá lớn người tiêu dùng. Hệ thống bán lẻ của hàng Việt Nam tại Quảng Ninh chưa nhiều, còn hàng Trung Quốc lại tràn lan, điều đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động vẫn còn gặp phải những khó khăn như công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục. Một số ngành, đoàn thể chưa chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai và đẩy mạnh cuộc vận động, chưa tham mưu kịp thời việc xây dựng ban hành cơ chế chính sách, tiêu chí trong việc thực hiện cuộc vận động. Cơ chế, chính sách và giải pháp trong quản lý Nhà nước nhằm tạo môi trường lành mạnh cho hàng Việt đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng chưa thực hiện tốt. Việc đưa hàng về tận tay người tiêu dùng nông thôn, nơi tập trung công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa còn nhiều lúng túng và theo thời vụ.
Để cuộc vận động có hiệu quả và sâu rộng hơn nữa, các cấp, các ngành cần phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất hàng hoá, dịch vụ có chất lượng cao; hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam về bán ở nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất; tiếp tục đổi mới công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; tiến hành xử lý nghiêm minh các vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, gian lận thương mại. Các doanh nghiệp sản xuất cần tăng cường cải tiến mẫu mã, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm và chú trọng hơn vào việc giới thiệu quảng bá rộng rãi sản phẩm, mở rộng hệ thống bán lẻ của mình đến với người tiêu dùng trong nước nhằm mở rộng thị trường trong nước, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()