Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 12:40 (GMT +7)
Ứng dụng công nghệ nhằm khởi tạo cuộc sống số
Chủ nhật, 26/04/2020 | 12:30:04 [GMT +7] A A
Ngày 25/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ban hành Chỉ thị Phát động cuộc vận động ứng dụng công nghệ Việt cho cuộc sống số, trong đó đặt ra 10 nhiệm vụ cần phải chuyển đổi số bao trùm lên toàn bộ các lĩnh vực để tạo lập môi trường làm việc số: Thiết lập, duy trì môi trường làm việc liên tục, mọi lúc, mọi nơi.
Chỉ thị nêu rõ: Dịch bệnh lây lan là do tiếp xúc. Đây là cơ hội xuất hiện trong tình huống khó khăn, để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển dịch vụ công trục tuyến... Đây cũng là cơ hội hướng dẫn từng bước, phổ cập kỹ năng số cho đông đảo người dân, là lực lượng chính sử dụng các dịch vụ Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trong tương lai. Nhìn từ Quảng Ninh, từ nhiều năm nay, việc phát triển và ứng dụng công nghệ số đã và đang được triển khai, thực hiện và đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong thời gian từ khi xuất hiện dịch Covid-19.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (Sở Y tế) theo dõi, xử lý thông tin tình hình dịch Covid-19 qua phần mềm khai báo sức khỏe NCOVI. |
Điển hình là trong lĩnh vực y tế. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cứu sống một bệnh nhân bị tràn khí màng phổi nhờ sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông qua hệ thống y tế từ xa Telemedicine. Cuộc hội chẩn trực tuyến diễn ra ngay trong phòng mổ qua hệ thống Telemedicine kết nối hai đầu cầu. Các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã hỗ trợ, hướng dẫn kíp phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành mổ nội soi lồng ngực cho bệnh nhân. Sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, rút ống tự thở ngay, không còn đau ngực và hai phổi nở tốt.
Ngày 18/4/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã tổ chức Lễ Khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19. Nền tảng này do Tập đoàn Viettel phát triển, đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế ban hành gồm: Tư vấn y tế; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh. Mỗi người dân có thể cài ứng dụng Bluezone trên điện thoại nhằm bảo vệ mình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus. |
Hệ thống Telemedicine được ngành y tế Quảng Ninh triển khai thực hiện từ năm 2012.
Nhờ đó đã tiến hành hàng trăm ca hội chẩn, tư vấn và hướng dẫn điều trị các ca bệnh khó từ các bệnh viện tuyến Trung ương cho tuyến tỉnh và từ tỉnh cho tuyến huyện cùng hàng trăm cuộc họp, đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến với hàng nghìn lượt cán bộ tham dự.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine của ngành y tế đã trở thành giải pháp an toàn, nhanh chóng, góp phần nâng cao chất lượng điều trị trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Quảng Ninh thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động trong nhiều lĩnh vực vẫn được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến, online. Như ngành giáo dục Quảng Ninh đã thực hiện các cuộc họp qua ứng dụng Google Meet. Nhiều trường học trong ngành giáo dục đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai dạy và học trực tuyến trên mạng Internet.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan, giáo viên Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long) sử dụng kết hợp các thiết bị điện thoại và máy tính để dạy học từ xa cho học trò. Ảnh: Lan Anh |
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng cường giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích để tránh tập trung đông người. Theo đó, số hồ sơ nộp trực tuyến đã chiếm khoảng 64%. Người dân chủ động nộp và nhận kết quả qua Cổng dịch vụ công hoặc đường bưu chính, không cần đến làm việc trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh...
Trong bối cảnh đại dịch, người dân và doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm ra cho mình những lối sống mới để thích nghi. Chị Ngô Thị Quyên, khu 1, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, cho biết: “Sử dụng tiền mặt sẽ có nguy cơ phát tán vi khuẩn nên lâu nay tôi thường dùng thẻ ngân hàng hoặc thanh toán qua mobile banking, mã quét QR. Từ khi có dịch Covid-19, tôi mua sắm online và thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn”.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh đã tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến, nhận đơn hàng qua điện thoại, fanpage và chuyển hàng hóa đến tận nhà. Điển hình như BigC Hạ Long, Vinmart, Mega Market Hạ Long, Nông sản sạch v.v..
Làm việc tại nhà; khám, tư vấn sức khỏe từ xa; giao lưu kết nối trực tuyến; cập nhật tin tức; mua sắm, giải trí... hiện đang được các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Quảng Ninh nhanh chóng thích ứng, sử dụng trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng số. Đây là kết quả của việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua.
Hoàng Nhi
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()