Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 19:09 (GMT +7)
Điểm sáng ứng dụng CNTT
Thứ 4, 26/02/2020 | 12:04:58 [GMT +7] A A
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những cơ sở khám, chữa bệnh tích cực ứng dụng CNTT nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Với những bước đột phá về ứng dụng CNTT, Bệnh viện đã đảm bảo hoạt động xuyên suốt, liên hoàn, đồng bộ trong quá trình khám, chữa bệnh.
Bác sĩ CKI Đinh Ngọc Lĩnh (Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh), nhập thông tin khám bệnh trên phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện. |
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đi vào hoạt động từ tháng 8/2014; là bệnh viện chuyên khoa hạng II, là tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh về lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa. Hiện nay, bệnh viện có 22 khoa, phòng, trong đó có 5 phòng chức năng và 17 khoa lâm sàng, cận lâm sàng.
Theo Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Quốc Hùng, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là một trong 3 bệnh viện thuộc dự án “Bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế” với mức đầu tư 306,4 tỷ đồng.
Với sự quan tâm của tỉnh, bệnh viện xác định rõ yêu cầu định hướng tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành là rất cần thiết, nhằm góp phần giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.
Theo đó, Bệnh viện đã tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các gói thầu trong dự án Bệnh viện thông minh, như: Gói thầu xây lắp, mua sắm, lắp đặt, cài đặt thiết bị CNTT, thiết bị phụ trợ cho phòng máy chủ; gói thầu mua sắm, lắp đặt, cài đặt hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa và phần mềm CNTT, giúp các bác sĩ có thể xem trực tiếp hình ảnh của bệnh nhân ở bất cứ đâu, trong thời gian nhanh nhất, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.
Đến nay, 100% các khoa, phòng của bệnh viện đều đuợc trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ, mạng Internet. Bệnh viện đã triển khai lắp đặt, cài đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (His); hệ thống phần mềm quản lý xét nghiệm (Lis); hệ thống phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh (Pacs); hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán bảo hiểm y tế; áp dụng chữ ký số trong bệnh án điện tử; trả kết quả trực tuyến qua mạng… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả.
Trong đó, việc triển khai chứng thực chữ ký số trong bệnh án điện tử tại bệnh viện đã góp phần giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, giảm thiểu văn bản giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí, công khai hóa thủ tục, quy trình xử lý công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ nhân viên y tế. Từ đó, đảm bảo tính xác thực, an toàn, bảo mật và toàn vẹn dữ liệu đối với văn bản điện tử và các giao dịch điện tử trên môi trường mạng.
Thạc sỹ Trần Trương Diễn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, hướng dẫn nhân viên trong phòng thao tác trên hệ thống phần mềm về quản lý nhân sự. |
Cùng với đó, tại bệnh viện, hệ thống tiếp đón người bệnh bằng thẻ thông minh tự động không cần lễ tân, hệ thống gọi bệnh nhân vào khám, chẩn đoán hình ảnh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tự động đang hoạt động khá hiệu quả, từ đó khắc phục tình trạng chờ đợi lâu, chen lấn, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh.
Đặc biệt, bệnh viện còn bố trí, lắp đặt các camera giám sát tại các nơi khám bệnh; thành lập phòng quản lý chất lượng nhằm giám sát và nâng cao chất lượng trong công tác khám và điều trị bệnh. Đồng thời, thuờng xuyên lấy ý kiến phản hồi của người bệnh, người dân thông qua đường dây nóng, fanpage và các cuộc thăm dò ý kiến; từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các sai phạm, thiếu sót của cá nhân, khoa phòng có liên quan. Theo thống kê, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận gần 100 thư góp ý; thực hiện trên 1.000 cuộc gọi tư vấn, chăm sóc khách hàng.
Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT đã giúp Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó, tạo sự hài lòng, tin tưởng với bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()