Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 10:21 (GMT +7)
Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ 5, 15/03/2012 | 05:04:33 [GMT +7] A A
Thầy giáo Lê Thanh Tình, giảng viên Khoa Điện, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh năm nay 30 tuổi với 6 năm đứng lớp nhưng đã có nhiều đề tài, giải pháp có giá trị phục vụ giảng dạy.
Thầy giáo Lê Thanh Tình (bên phải) hướng dẫn sinh viên kết nối mô hình hệ thống tự đếm và phân loại sản phẩm theo màu sắc. |
Một trong những đề tài mà thầy Tình tâm đắc chính là mô hình “Hệ thống tự động vận chuyển và cân định lượng sản phẩm”. Đề tài này đã giành giải nhất cuộc thi Mô hình dạy học tự làm do Sở LĐ-TB&XH tỉnh tổ chức năm 2009; giải ba cuộc thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ III do Tổng cục dạy nghề tổ chức năm 2010 và giải nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quảng Ninh lần III-2011. Mô hình này được coi là một “nhà máy thu nhỏ”, giúp sinh viên hiểu được sự vận hành và cách thức bố trí của dây chuyền vận chuyển và định lượng sản phẩm. Ví dụ như trong một nhà máy sản xuất xi măng, các dây chuyền đóng gói sản phẩm với quy mô sản xuất lớn đều sử dụng hệ thống cân định lượng sản phẩm để đóng gói sản phẩm theo một khối lượng đã ấn định đối với mỗi loại sản phẩm khác nhau. Để khối lượng sản phẩm được chính xác theo giá trị được ghi trên bao bì thì các dây chuyền đó thường sử dụng bộ điều khiển đặt. Hiện nay, các cơ sở đào tạo chưa có các thiết bị tương tự như hệ thống dây chuyền sản xuất như các nhà máy, do đó rất khó để sinh viên có thể hình dung, học tập. Việc chế tạo thành công mô hình này với đầy đủ tính năng của một thiết bị thật không chỉ giúp cả thầy và trò không phải “dạy chay, học chay” mà còn mở ra những hướng nghiên cứu mới cho sinh viên chuyên ngành Tự động hoá của nhà trường. Học qua mô hình, các em cũng có thể vận dụng kiến thức đã học để chế tạo các sản phẩm tương tự phục vụ việc học tập và đưa ra các giải pháp mới.
Một đề tài khác của thầy giáo Lê Thanh Tình vừa giành giải khuyến khích hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quảng Ninh lần III và lọt vào vòng chung kết xếp giải hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 11 là mô hình “Hệ thống tự đếm và phân loại sản phẩm theo màu sắc phục vụ dạy học”. Mô hình này được chế tạo mang đầy đủ đặc điểm của một sản phẩm hiện đại với 3 mảng kiến thức lớn là: Cơ khí - Điện tử - Công nghệ thông tin. Khi thực tập trên mô hình này, sinh viên có điều kiện tổng hợp kết thức của các mảng đã học để hình thành ý tưởng thiết kế đồng bộ một dây truyền thiết bị tự động hoá phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Thêm nữa, nếu như trước đây, sinh viên thường chỉ biết lập trình trên máy tính mà không được kết nối với các phần tử điều khiển và chấp hành khác trong hệ thống thì nay qua mô hình này, các em được trang bị kiến thức lập trình và kỹ năng ghép nối phần cứng. Trên mô hình được thiết kế gồm các phần tử điều khiển, cơ cấu chấp hành, các sơ đồ công nghệ, mạch điều khiển và được đưa ra các đầu nối thuận tiện cho việc kết nối, nạp chương trình theo các bài tập cụ thể. Bên cạnh đó, mô hình còn được dùng để giảng dạy các kiến thức có liên quan như: Cơ khí, cơ điện, điện, điện tử, lập trình, các môn tổng hợp hệ thống v.v.. Với mỗi nội dung thực tập trên mô hình đều có tài liệu hướng dẫn kèm theo giúp giảng viên và sinh viên sử dụng được thuận tiện mà không mất nhiều thời gian tra cứu tài liệu như các mô hình nhập từ nước ngoài.
Các mô hình của thầy giáo Lê Thanh Tình còn có một ưu điểm chung là chi phí cho việc chế tạo tương đối thấp. Mô hình sử dụng các thiết bị dễ kiếm, sẵn có trên thị trường. Hơn nữa, một số chi tiết khác đều tự làm nhờ hệ thống máy móc hiện có của nhà trường như máy tiện CNC, máy phay CNC, máy chấn tôn nên đã tiết kiệm rất nhiều chi phí. Do vậy, các mô hình trên cũng rất phù hợp với điều kiện của các trường không có đủ tiềm lực kinh tế để trang bị mô hình phục vụ dạy học. Đặc biệt, mô hình có giá trị cao khi sử dụng để giảng dạy cho sinh viên nhận biết được cấu trúc của một hệ điều khiển tự động thu nhỏ, trong đó có sử dụng các thiết bị hiện đại.
Thầy giáo Lê Thanh Tình cho biết: “Việc hình thành ý tưởng tạo ra các mô hình đều xuất phát từ những giờ lên lớp. Phụ trách môn Thực tập điều khiển PLC nên thầy thường xuyên đưa ra cho sinh viên những bài toán thiết kế phần mềm. Nhưng sinh viên thường viết chương trình trên máy tính sau đó chạy mô phỏng trên máy tính mà không được kết nối với các thiết bị, cơ cấu chấp hành để kiểm nghiệm việc lập trình của mình thì sinh viên rất khó tưởng tượng. Do vậy, những mô hình ra đời đã giúp sinh viên vừa học vừa hành, có trực quan sinh động, giúp các em dễ hiểu, bài học thêm sinh động”. Say mê nghiên cứu khoa học, thầy giáo trẻ Lê Thanh Tình vẫn ngày ngày miệt mài với những ý tưởng mới. Thầy và các đồng nghiệp đang hình thành, xây dựng mô hình Hệ thống tự động trộn và rót chất lỏng; rồi ấp ủ ý tưởng xây dựng mô hình ga ra xe tự động. Với lòng yêu nghề và niềm say mê, tìm tòi, tin tưởng rằng những dự định của thầy Tình sẽ sớm trở thành hiện thực.
Hoàng Nhi
Liên kết website
Ý kiến ()