* Anh Gil J. Lee, du khách đến từ Seoul, Hàn Quốc: Lần đầu đến Hạ Long, tôi rất ấn tượng trước cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, xinh đẹp của Vịnh Hạ Long. Điều làm tôi bất ngờ không chỉ là cảnh quan, mà còn là kết cấu hạ tầng du lịch Hạ Long có được. Đó là cảng tàu khang trang, quy mô. Các dịch vụ công cộng phục vụ du khách cũng rất tốt. Tôi đã có chuyến tham quan ngắn, thú vị bằng du thuyền trên Vịnh. Tuy nhiên, điều làm tôi cảm thấy chưa thật tốt là quá trình đón tàu phải chờ khá lâu để có thể được ghép vào một đoàn khách thăm Vịnh. Trên tàu một số dịch vụ chưa được niêm yết giá cụ thể, hướng dẫn viên nhà tàu không thể nói tiếng Anh. Ngoài ra, các bạn cần chú ý một số dịch vụ ở cảng như: Xe bus công cộng ra đường quốc lộ, nhà vệ sinh chưa sạch sẽ... Các bạn có hệ thống dịch vụ tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh, tôi cho rằng các bạn cần quan tâm tổ chức tốt hơn, chú trọng tới các chi tiết, tiện nghi nhỏ. Như vậy, dịch vụ tham quan của các bạn sẽ hoàn chỉnh hơn, đem lại sự hài lòng cho du khách trong nước và quốc tế. |
* Ông Graham Robertson, du khách đến từ California, Mỹ: Tôi và người thân đã nhiều lần đặt tour nghỉ đêm trên Vịnh Bái Tử Long và tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày. Gần đây du lịch Hạ Long đã có nhiều đổi thay, đặc biệt về chất lượng tàu thuyền, tiện nghi, dịch vụ trên tàu, tàu vỏ thép có độ an toàn cao hơn...
Đối với dịch vụ tham quan trong ngày mà tôi đã có dịp trải nghiệm, tôi thấy đây là dịch vụ rất tiện lợi cho du khách hạn chế về thời gian. Tuy nhiên, ở chuyến tour ngủ đêm trên vịnh tôi hài lòng về dịch vụ, sự nhiệt tình của hướng dẫn viên... thì đây lại là những nhược điểm cần khắc phục của tour tham quan trong ngày. Mặc dù được đi trên các du thuyền đẹp, chi phí phải chăng nhưng thuỷ thủ đoàn ít, thiếu sự quan tâm, nhiệt tình với khách. Chúng tôi không được giới thiệu về các dịch vụ trên tàu, giá cả cũng chưa được niêm yết công khai... Hành trình tham quan đi qua nhiều điểm nên thật tiếc khi một vài điểm đến đẹp như: Bãi tắm Titop, hang Sửng Sốt... lại không dành được nhiều thời gian để thưởng thức. Điều đó khiến chuyến tham quan chưa thực sự hoàn hảo.
|
* Chị Nguyễn Thị Hương, du khách đến từ Thanh Xuân, Hà Nội: Tôi rất yêu và thường xuyên cùng bạn bè đi tham quan biển, đảo ở Quảng Ninh, đặc biệt là Vịnh Hạ Long. Để du khách có ấn tượng tốt, thiện cảm hơn với Hạ Long, tôi cho rằng một vấn đề quan trọng cần quan tâm hơn nữa là việc quản lý giá cả dịch vụ trên Vịnh. Là du khách ở xa tới, khi lên tàu, chúng tôi không được giới thiệu trên tàu có dịch vụ gì, các thực đơn món ăn cũng chưa được niêm yết giá cả rõ ràng... Ngoài ra, các đơn vị chủ tàu cần quản lý chặt hành trình tàu, đặc biệt vào những điểm tham quan không có trong hành trình. Theo tôi, đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chặt chém, ép giá du khách. Quản lý tốt việc này cũng chính là cải thiện dịch vụ, cung cấp tiện nghi, bảo vệ du khách. Làm tốt hơn việc này, hình ảnh du lịch Hạ Long sẽ đẹp hơn, ấn tượng, thu hút hơn với du khách bốn phương. |
* Anh Đỗ Đức Bảo, du khách đến từ Hải Hậu, Nam Định: Khác với trước, dịch vụ tham quan Vịnh Hạ Long đã có nhiều thay đổi tích cực. Tôi hài lòng với dịch vụ ở đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế. Tôi chỉ xin góp ý nhỏ về việc quản lý dịch vụ tổ chức cho du khách tham quan trong ngày. Thứ nhất là khi tới cảng, chúng tôi không biết đăng ký đi tham quan ở đơn vị nào chính thống, trong khi đó có nhiều người mời chào thuê tàu. Thứ hai là dù đã đăng ký đi chuyến sớm nhưng chúng tôi vẫn phải chờ một khoảng thời gian khá dài để nhà tàu sắp xếp đủ khách. Vì thế chuyến đi của chúng tôi bị kéo dài, ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi, bữa ăn mà chúng tôi đã đặt trên bờ... Đơn vị tổ chức dịch vụ cần chấn chỉnh cách làm, đồng thời cam kết rõ thời gian đi và về, đề ra lịch tham quan cụ thể theo buổi sáng và chiều để hành khách chủ động thời gian, kế hoạch của mình. |
* Anh Hoàng Văn Mạnh, du khách đến từ Văn Lâm, Hưng Yên: Tôi đã nhiều lần tổ chức cho gia đình đi tham quan Vịnh Hạ Long. Qua mỗi chuyến đi, tôi thấy chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn, có nhiều nét mới. Đội tàu du lịch được đầu tư bài bản, trang trí đẹp mắt hơn. Cảng Tuần Châu khang trang, nhiều dịch vụ giải trí miễn phí phục vụ du khách trong lúc chờ tàu... Đây là những điểm cộng mà du lịch Hạ Long xứng đáng được nhận.
Tuy nhiên, điều tôi không đồng tình là những hình ảnh xấu vẫn xuất hiện trong một vài chuyến đi như: Chưa niêm yết giá cả công khai, tham quan các điểm phát sinh, ghé bè hải sản... Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ép giá, chặt chém du khách, làm mất đi hình ảnh đẹp về du lịch Hạ Long. Tôi được biết tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều biện pháp mạnh kiểm soát, hạn chế vấn nạn trên. Tôi đồng tình và cho rằng phải thực hiện thanh, kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm, đồng thời đề ra các chế tài đủ mạnh, lập lại trật tự, chấn chỉnh môi trường kinh doanh trên Vịnh. |
Ý kiến ()