Quảng Ninh khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Thứ Năm, 31/12/2020, 05:55 [GMT+7]
.
.

Cùng với cả nước, năm 2020, du lịch Quảng Ninh đã trải qua một quãng thời gian hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Song nhờ những nỗ lực phòng chống dịch bệnh, cùng các chính sách kích cầu du lịch nội địa được triển khai đồng bộ, kịp thời, ngành Du lịch của tỉnh đã phục hồi ấn tượng, tiếp tục khẳng định là điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

a
Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long đo nhiệt độ cho khách du lịch Hà Nội đến Hạ Long.

“Vượt sóng” ngoạn mục

Đối với tỉnh Quảng Ninh, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tuy nhiên khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát ở trong nước và thế giới đã làm cho ngành du lịch của tỉnh trong nửa năm đầu gần như bị “đóng băng”. Nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới cùng ý chí quyết tâm cao, Quảng Ninh đã xoay chiều một cách ngoạn mục.

Luôn đặt yếu tố an toàn và hấp dẫn lên hàng đầu, tỉnh Quảng Ninh đã có những bước đi đầy chiến lược khi nhắm vào thị trường khách nội địa bằng những chương trình kích cầu du lịch vô cùng hiệu quả. Đó là tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao trải dài tại các địa phương trong toàn tỉnh để thu hút đông đảo nhân dân, du khách Việt từ khắp mọi miền của đất nước đến tham quan, trải nghiệm.

Tiêu biểu như Hội mùa vàng Bình Liêu; Hội Trà hoa vàng Ba Chẽ; Tuần Văn hoá, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III; Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020 và Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn lần thứ I - năm 2020... gần đây nhất là sự kiện Festival Áo dài Quảng Ninh 2020 tại TP Cẩm Phả diễn ra vào ngày 26/12/2020. Đây là sự kiện văn hóa có quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại TP Cẩm Phả, thu hút gần 10.000 người dân, du khách, nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu và khách mời tham dự. Việc được lựa chọn tổ chức sự kiện mang tầm cỡ quốc gia như vậy đã góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với nhân dân và du khách thập phương.

Không chỉ tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, Quảng Ninh đã nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh, công viên ven biển Trần Quốc Nghiễn, tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu Express ra đảo Cô Tô...

Festival Áo dài Quảng Ninh 2020 diễn ra vào ngày 26/12/2020 tại TP Cẩm Phả.
Festival Áo dài Quảng Ninh 2020 diễn ra vào ngày 26/12/2020 tại TP Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Dung

Đáng chú ý, khi nhận thấy tín hiệu tình hình dịch bệnh trong cả nước đã lắng xuống, Quảng Ninh không ngừng tung ra những chính sách kích cầu có trị giá hàng trăm tỷ đồng, với những chính sách ưu tiên, miễn giảm chưa từng có. Đồng hành cùng chính sách kích cầu của tỉnh, nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã tích cực triển khai các chương trình ưu đãi, cam kết giảm giá không giảm chất lượng. Qua đó, đã trao cơ hội cho các du khách Việt được trải nghiệm các sản phẩm du lịch chất lượng, với mức giá vô cùng ưu đãi. 

Ông Vũ Văn Ba, khách du lịch đến từ Hà Nội, cho biết: Tôi lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến du lịch vì đây là địa bàn an toàn, công tác phòng, chống dịch bệnh được địa phương thực hiện rất tốt. Quảng Ninh lại có nhiều chính sách kích cầu du lịch rất hấp dẫn cùng nhiều chương trình, hoạt động rất thú vị; sản phẩm du lịch mới. Tôi chắc chắn đây cũng sẽ là sự lựa chọn của nhiều du khách khác trong cả nước.

Với những bước đi đầy chiến lược, du lịch Quảng Ninh đã một lần nữa đã khẳng định được sức hút của mình. Dù ảnh hưởng của dịch, Quảng Ninh vẫn đón được 8,8 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong năm 2020, tổng thu từ du lịch ước đạt trên 17.000 tỷ đồng. Con số này dù giảm so với năm 2019 nhưng là kết quả tích cực trong bối cảnh ảnh hưởng chung của dịch bệnh, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Giữ vững thương hiệu an toàn, hấp dẫn

Dự báo năm 2021, dịch bệnh COVID-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch và thị trường khách vẫn tập trung khai thác nội địa do chưa có khả năng đón khách quốc tế.

Nhằm tăng sức hút cho du lịch Quảng Ninh, ngành Du lịch xác định tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó, tập trung hướng dẫn các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch nhanh chóng cập nhật thông tin hàng ngày trên Bản đồ quốc gia chung sống an toàn với dịch COVID-19 để tạo niềm tin, sự an tâm của du khách khi đến với Quảng Ninh. Đồng thời, ban hành Cẩm nang hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 cung cấp cho các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh…

Song với với công tác phòng, chống dịch, Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch trên cơ sở tổ chức các hội nghị, hội thảo, ngày hội du lịch với chuỗi hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật đường phố… xuyên suốt năm 2021. Tỉnh cũng xây dựng các gói kích cầu du lịch và các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển du lịch bền vững; đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trong sạch, lành mạnh. Đồng thời tổ chức hàng loạt các hoạt động liên kết, hợp tác du lịch với hàng loạt các địa phương trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng; triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch đã ký kết giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng các tỉnh vùng Đông Bắc...

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại hàng Luồn (vịnh Hạ Long).
Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại hang Luồn (Vịnh Hạ Long).

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Trên cơ sở dự báo tình hình năm 2021, ngành du lịch sẽ nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh bám sát kế hoạch của Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) để kết hợp giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các sự kiện quốc gia, quốc tế. Đồng thời tổ chức đa dạng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao kích cầu du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường trong nước qua các kênh truyền hình quốc tế có uy tín, trên chuyến bay và tại các sân bay có lưu lượng hành khách đông để thu hút du khách đến Quảng Ninh. Ngành cũng sẽ sớm nghiên cứu mô hình chuyển đổi số cho ngành du lịch nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Với quyết tâm cao để khẳng định sức hút điểm đến an toàn, hấp dẫn, chắc chắn mục tiêu đón 10 triệu lượt khách vào năm 2021, với doanh thu du lịch đạt 20.000 tỷ đồng sẽ sớm được hiện thực hóa.

Thu Chung

Bà Nguyễn Thị Trực
Bà Nguyễn Thị Trực

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh: “Các chính sách kích cầu tạo động lực cho doanh nghiệp”.

Những gói kích cầu du lịch mạnh mẽ, quyết liệt của tỉnh đã tác động tích cực đến ngành Du lịch, nhất là các chương trình miễn, giảm 50-100% giá vé tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh. Qua đó, giúp các doanh nghiệp có thêm động lực, liên kết, thống nhất với nhau tạo thành chuỗi giảm giá ở tất cả các loại hình dịch vụ, như: Vận tải hành khách, cơ sở lưu trú, lữ hành...

Nhiều combo, tour du lịch đã được xây dựng và triển khai với mức giảm giá từ 30-50%. Tuy vậy, chất lượng dịch vụ vẫn được đặt lên hàng đầu, làm nền tảng phát triển du lịch bền vững, lâu dài. Chúng tôi tin tưởng với sự đồng hành của chính quyền và quyết tâm của các doanh nghiệp, ngành Du lịch trong năm tới sẽ từng bước phục hồi và trở lại đà tăng trưởng như trước.

 

Ông Phạm Ngọc Nam
Ông Phạm Ngọc Nam

Ông Phạm Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP quốc tế Hoàng Gia: “Cơ hội để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến doanh thu của Công ty, nhưng đây cũng là cơ hội để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó việc đào tạo lại nguồn nhân lực là nội dung then chốt.

Chúng tôi mở các lớp đào tạo nghề chuyên sâu, phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu của đơn vị, nhất là trau dồi kỹ năng ngoại ngữ. Với lợi thế có trên 60 cán bộ người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nói tiếng Anh và tiếng Trung, nhân viên được bồi dưỡng ngoại ngữ theo nội dung chuyên ngành ít nhất 3 tháng. Qua đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.

 

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, đại diện Tập đoàn Sun Group: “Đưa thêm sản phẩm du lịch mới thu hút du khách"

Cùng với các gói kích cầu của tỉnh, chúng tôi đã đưa vào hoạt động Khu nghỉ dưỡng suối khoáng Yoko Onsen Quang Hanh. Đây là sản phẩm du lịch mới, bước đầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân và du khách. Cùng với việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng. Nhất là, chú trọng đăng tải các hình ảnh, thông tin của đơn vị cũng như của du khách đã trải nghiệm lên các trang mạng xã hội facebook, instagram…; tăng cường tương tác với khách hàng.

Chúng tôi mong muốn thông qua các chính sách kích cầu du lịch kịp thời của chính quyền địa phương cũng như sự đầu tư bài bản, trọng tâm của Tập đoàn trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới, tuyên truyền hiệu quả sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn cho du khách.

 

Ông Lưu Quang Trung
Ông Lưu Quang Trung

Ông Lưu Quang Trung, Phó trưởng Ban quản lý di tích quốc gia và rừng Yên Tử: “Sẵn sàng chuẩn bị đón khách mùa lễ hội”.

Với tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng mùa lễ hội xuân, du khách sẽ trở lại Yên Tử đông hơn. Vì vậy, để du khách có những trải nghiệm đáng nhớ khi đến Yên Tử, chúng tôi đặt yêu cầu phòng chống dịch lên hàng đầu. Theo đó, đơn vị sẽ chuẩn bị các máy đo nhiệt độ, nước rửa tay sát khuẩn cho du khách, đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên loa đài yêu cầu du khách giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang đầy đủ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ linh hoạt nhiều phương án, đảm bảo hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe, nội viện các chùa; sửa chữa, bảo dưỡng và có đủ hệ thống điện chiếu sáng, biển chỉ dẫn, hệ thống lan can nhằm đảm bảo an toàn cho du khách; bố trí đội ngũ hướng dẫn viên, cán bộ thường trực tại các điểm di tích, sẵn sàng hướng dẫn du khách thực hành nghi lễ tín ngưỡng và tham gia vui hội.

Dương Hà

.
.
.
.
.
.
.
.