Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 08:35 (GMT +7)
Hoạt động xúc tiến - lực đẩy cho du lịch phát triển
Chủ nhật, 27/12/2020 | 06:41:58 [GMT +7] A A
Xúc tiến, quảng bá là hoạt động cần thiết thúc đẩy du lịch phát triển, tăng sức hút đối với nhiều thị trường ở cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh, ngành Du lịch Quảng Ninh đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, góp phần khôi phục, thúc đẩy tăng trưởng du lịch hiệu quả.
Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến thu hút du khách |
Xác định đẩy mạnh, đổi mới hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung kích cầu thị trường nội địa; tăng cường kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương trong cả nước là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, vì vậy, ngay từ cuối năm 2019, Sở Du lịch đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5086/QĐ-UBND về việc phê duyệt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh 2020.
Song, cũng chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và còn diễn biến phức tạp, các chương trình quảng bá xúc tiến tại nước ngoài không thể thực hiện được, du lịch nội địa “lên ngôi” đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp, địa phương xích lại gần nhau, tăng cường liên kết. Do đó, từ giữa năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh đã tập trung tổ chức, triển khai chuỗi các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch phong phú, quy mô, hấp dẫn diễn ra ở nhiều địa bàn trên phạm vi cả nước, đã đem lại hiệu ứng tích cực, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách nội địa đến với Quảng Ninh.
Tiêu biểu có thể kể đến: Chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đắk Lắk vào đầu tháng 6/2020; Thành lập Liên minh kích cầu Du lịch Quảng Ninh với sự tham gia của 62 tàu du lịch của các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, 17 khách sạn và 2 điểm du lịch là Yên Tử và Công viên Sun World Hạ Long Complex; Tổ chức đoàn công tác xúc tiến du lịch tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn; Tham gia chương trình xúc tiến giới thiệu du lịch Quảng Ninh tại chương trình “Về miền Di sản Ninh Bình - Thanh Hóa”...
Đại biểu tham quan gian hàng của Quảng Ninh tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc với chủ đề "Kết nối tinh hoa" tại Quảng Ninh. Ảnh:Hoàng Quỳnh |
Đặc biệt, trung tuần tháng 11 vừa qua, tại TP Hạ Long, TP Hồ Chí Minh đã chủ trì tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh khu vực Đông Bắc (Quảng Ninh, Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc) với chủ đề “Kết nối tinh hoa”. Tham dự hội nghị có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, hàng không. Hội nghị là bước đánh dấu sự phát triển mới, nâng tầm liên kết hợp tác du lịch ở cấp địa phương, cấp vùng, của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố.
Các đại biểu tham dự hội nghị đều đánh giá cao về ý nghĩa của hội nghị bởi thông qua chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch, du khách sẽ biết đến nhiều hơn các dịch vụ, sản phẩm mới cũng như chương trình kích cầu của Quảng Ninh nói riêng và các địa phương khác nói chung. Đồng thời, tạo thêm cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trao đổi với nhau, xây dựng thêm các chương trình, tạo chuỗi liên kết phát triển du lịch xuyên suốt từ Bắc tới Nam phù hợp nhằm thu hút khách.
Ngành Du lịch cũng phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Trong năm 2020 đã có trên 658 tin, bài được đăng tải trên các trang báo điện tử, cập nhật trên website và trang fanpage do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch quản lý.
Cùng với đó, Sở Du lịch đã phối hợp và hỗ trợ Ban Khoa giáo - Đài truyền hình Việt Nam thực hiện sản xuất chương trình “Hành trình khám phá Du lịch Quảng Ninh”; Hỗ trợ biên soạn ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch huyện Cô Tô, TP Cẩm Phả; Phối hợp với Tổng cục Du lịch xây dựng đề cương, cung cấp thông tin, hình ảnh xây dựng ấn phẩm xúc tiến du lịch Quảng Ninh dành cho thị trường Hàn Quốc...
Các đơn vị ký kết tham gia Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc. Ảnh:Hoàng Quỳnh |
Nhờ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, trong những tháng cuối năm, từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, lượng khách du lịch nội địa đến Quảng Ninh vào các dịp cuối tuần đa phần đều tăng lên, nếu không bị ảnh hưởng xấu bởi thời tiết.
Năm 2020, khách quốc tế đến Quảng Ninh giảm hơn 90% song khách nội địa ước đạt 8,3 triệu lượt, tăng 0,6% so với năm 2019. Đây cũng được coi là một tín hiệu tích cực, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Ninh tiếp tục thu hút khách nội địa vào năm 2021 và những năm tiếp theo.
Liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục là lực đẩy giúp ngành du lịch thoát khỏi khó khăn, sớm có thể phục hồi... Trong năm 2021, ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến tại các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Hà Nội, Hải Phòng; Tham gia các hội chợ và chương trình xúc tiến du lịch: Tham gia hội chợ du lịch vùng Tây bắc, hội chợ du lịch quốc tế VITM 2021, hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh ITE 2021...; triển khai các hoạt động tiếp thị, truyền thông về các chính sách ưu đãi của tỉnh dành cho khách du lịch đến Quảng Ninh nói chung và qua sân bay Quốc tế Vân Đồn nói riêng…
Duy Khoa
Liên kết website
Ý kiến ()