Du lịch Đông Triều vượt khó

Chủ Nhật, 28/06/2020, 12:35 [GMT+7]
.
.

Có nhiều tiềm năng, lợi thế, du lịch Đông Triều đã có những mô hình thành công, hứa hẹn sức phát triển tốt. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tác động sâu nên ngay cả sau khi dịch được kiểm soát, du lịch nơi đây vẫn khởi động lại chậm hơn.

Vắng vẻ du khách

Ở cửa ngõ Đông Triều, khu du lịch Quảng Ninh Gate bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 8/5 nhưng đến dịp 1/6 mới có khách, tính từ đầu tháng đến 24/6 có hơn 4.300 khách.

Con số này không thể so với cùng kỳ năm ngoái vốn là cao điểm đón khách của khu du lịch này. Tuy nhiên, ngay cả khi so với 3 tháng đầu năm cũng chưa là gì khi Quảng Ninh Gate từ tháng 1 đến tháng 3 lần lượt đón 25.000, 5.200 và 6.000 khách.

Khu nhà nghỉ container
Khu nhà nghỉ container (ảnh trên) mới hoàn thiện và các khu nhà nghỉ cộng đồng (ảnh dưới) đáp ứng cho nhu cầu lưu trú của hàng trăm du khách đến với Quảng Ninh Gate hiện nay. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Theo chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Khu du lịch Quảng Ninh Gate, thì hiện nay, khách chủ đạo của khu du lịch là khách địa phương, đến chủ yếu vào thứ bảy, chủ nhật để bơi nên cũng không nhiều. Vì vậy, đơn vị còn rất khó khăn trong khi nhân lực đã huy động trở lại gần 100% rồi.

Chị Trang phân tích: Đối tượng khách chủ đạo mà Quảng Ninh Gate vốn tập trung vào là học sinh. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì học sinh quay trở lại trường học, thời gian dành cho học là chính, thời gian nghỉ hè muộn hơn trước kia rất nhiều nên các nhà trường chưa bố trí được thời gian cho các cháu đi dã ngoại, trải nghiệm. Với các gia đình thì khó là khó chung, nên chi phí dành cho du lịch là ưu tiên cuối cùng của họ rồi. Vậy nên lượng khách không có nhiều.

Cùng trong tình trạng tương tự là khu du lịch làng quê Yên Đức. Đây là mô hình du lịch làng quê được tổ chức sớm và có nhiều thành công nhất ở Quảng Ninh cho đến nay, đồng thời cũng là khu du lịch chịu tác động sâu của dịch Covid-19.

Vốn đón chủ yếu là khách nước ngoài với trung bình 2.400 khách/tháng (năm 2019), tuy nhiên sang năm nay, khu du lịch đã phải đóng cửa trước cả thời điểm các điểm du lịch khác phải tạm dừng hoạt động để thực hiện lệnh giãn cách xã hội, toàn bộ nhân viên phải nghỉ việc. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, khu du lịch này cũng mở cửa muộn hơn các điểm khác vào 30/5, thống kê từ đầu tháng 6 đến 24/6 chỉ đón chưa tới 200 khách…

f
Khu chợ quê thời mậu dịch mới được thiết kế phục vụ du khách tại khu du lịch làng quê Yên Đức. Ảnh: Hoàng Nga.

Nhìn vào thống kê của TX Đông Triều cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, thị xã đón trên 173.000 lượt khách. Trong đó, điểm du lịch đón lượng khách lớn nhất vẫn là khu di tích nhà Trần (gần 93.000 khách), Quảng Ninh Gate (hơn 36.000 khách), nối tiếp là khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc (hơn 5.600 khách) và khu du lịch làng quê Yên Đức (hơn 5.400 khách)…

Tuy nhiên, sau khi mở cửa trở lại từ đầu tháng 5 thì trong tháng 5, các con số gần như bằng không (trừ khu di tích nhà Trần đón 280 khách). Tháng 6 này là mùa hè, nhu cầu du lịch của du khách cũng có sự dịch chuyển sang các điểm vui chơi, giải trí.

Tính đến 24/6, lượng khách cũng nhích lên cao hơn, đạt trên 18.500 khách. Các điểm đón nhiều khách nhất đều thấp hơn trước rất nhiều, ngoại trừ Quảng Ninh Gate đã kể trên thì có Công viên Hà Lan đón hơn 4.000 khách, khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc và khu di tích nhà Trần đều đón khoảng 2.000 khách…

Chuyển đổi để thích nghi

Khó khăn như vậy nhưng các doanh nghiệp đều không khoanh tay ngồi yên mà đã có sự chuyển đổi để từng bước thích nghi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Không kể các điểm du lịch chủ yếu đón lượng khách tự do thì tìm kiếm thị trường khách mới có lẽ là giải pháp đầu tiên với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

f
Du khách check in tại chợ quê thuộc khu du lịch làng quê Yên Đức. Ảnh: Hoàng Nga.

Đơn cử như khu du lịch làng quê Yên Đức, trước đón khách nước ngoài là chính, giờ chuyển sang dòng khách nội địa đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về mọi mặt để thiết kế lại các chương trình du lịch. Điểm mới nhất là đơn vị đã cải tạo lại khu vực văn phòng thành khu chợ quê thời mậu dịch với các gian hàng ăn uống, check-in cho du khách.

Để kích cầu khi mở cửa trở lại, đơn vị cũng chạy chương trình khuyến mãi đặc biệt từ 30/5 đến 20/6/2020, miễn phí tour tham quan 99k cho tất cả khách hàng khi đến với khu du lịch làng quê Yên Đức vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Bên cạnh đó, tìm cách tiếp tục khai thác đối tượng học sinh vào dịp hè, công ty xây dựng chương trình “Cuộc đua kỳ thú” bên cạnh những hoạt động trải nghiệm sẵn có như mò cua, bắt cá... để tạo sức hấp dẫn cho các em…

Với Quảng Ninh Gate là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ tại chỗ trong khu du lịch. Cùng với đó, đơn vị cũng tiếp cận với các trường học, các công ty lữ hành để hỗ trợ, phối hợp với doanh nghiệp trong việc đưa du khách đến đây.

Quan trọng nhất là doanh nghiệp đã xác định lại cơ cấu khách chủ đạo, từ khách học sinh sang đối tượng khách là các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp để có những chuyển đổi phù hợp. Theo đó, từ nguồn khách chính là do các công ty lữ hành đưa tới, công ty chuyển qua việc khai thác thị trường trực tiếp bằng việc đẩy mạnh khâu truyền thông, tiếp cận khách hàng.

f
Khu du lịch Quảng Ninh Gate hiện đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi dành cho du khách đến vui chơi, trải nghiệm và lưu trú tại đây. Ảnh do đơn vị cung cấp.  

Chị Nguyễn Thị Trang chia sẻ: Trước đây, đối tượng khách của Quảng Ninh Gate chủ yếu là học sinh với nhu cầu vui chơi trong ngày là chính, hiện nay lượng khách này đang gặp khó khăn nên chúng tôi xác định đối tượng khách hàng chính là doanh nghiệp và các gia đình. Vậy nên, khu du lịch đang đẩy mạnh đầu tư về cơ sở lưu trú.

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã hoàn thiện một loạt các khu nhà nghỉ container với nhiều loại phòng (đơn, đôi, tập thể), cùng với các nhà nghỉ cộng đồng trước đây, đảm bảo đáp ứng cho khoảng vài trăm khách nghỉ cùng lúc. Như vậy, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của các gia đình, đảm bảo cho các công ty, doanh nghiệp khi tổ chức cho cán bộ, công nhân viên tới Quảng Ninh Gate vui chơi, tổ chức các ngày hội gia đình, các sự kiện lớn... nhằm tối đa lượng khách đến với khu du lịch.

Qua tìm hiểu được biết, thực hiện chủ trương kích cầu du lịch của tỉnh, Quảng Ninh Gate cũng tiến hành giảm giá dịch vụ trải nghiệm và một số dịch vụ khác trong khu du lịch. Đơn cử như gói trải nghiệm combo giảm 20% cho đoàn từ 200 khách trở lên; nhà tranh 3D áp dụng miễn vé cho du khách đến hết 2/9 khi du khách thực hiện check in trên mạng xã hội; dịch vụ khách sạn container cũng như tổ chức sự kiện đều có chính sách giảm giá ưu đãi cho khách hàng. Đơn vị hiện cũng đang chạy các gói combo giá ưu đãi bao trọn gói ăn, ngủ, vui chơi dành cho các gia đình khi đến đây…

Các sản phẩm mới để kích thích nhu cầu khám phá của du khách liên tục được đầu tư. Năm vừa rồi, Quảng Ninh Gate đưa vào hoạt động nhà tranh 3D, khu trải nghiệm 18 tầng địa ngục. Còn năm nay, đơn vị hiện đang xây dựng khu resort 4 sao, để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu nghỉ dưỡng của các gia đình, tổ chức, cơ quan; đầu tư khu rừng thần kỳ (mê cung thực vật), dự kiến có thể khai trương vào dịp 2/9 tới đây…

Ngọc Mai

.
.
.
.
.
.
.
.