Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 22:59 (GMT +7)
Đẩy mạnh xúc tiến du lịch với các tỉnh phía Nam
Chủ nhật, 05/01/2020 | 06:46:39 [GMT +7] A A
Xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng, thời gian qua, trên cơ sở những lợi thế so sánh, Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói” phát triển, trong đó có tăng cường hoạt động liên kết với các tỉnh, thành khu vực phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Quảng Ninh xác định thị trường phía Nam là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách, bởi đây là những tỉnh đi đầu trong cả nước về phát triển du lịch với trình độ chuyên nghiệp cao, quy mô lớn, có tiếp xúc nhanh với thị trường du lịch quốc tế và với cách làm du lịch quốc tế. Đặc biệt trong đó, TP Hồ Chí Minh là đầu mối tiếp nhận du khách quốc tế và nội địa đến với các vùng, miền trong cả nước, là trung tâm du lịch hàng đầu với hơn 1.300 công ty du lịch, hãng lữ hành, tập trung nhiều cơ sở lưu trú với hơn 4.000 khách sạn lớn, nhỏ… Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác sẽ giúp khai thác những thế mạnh của địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế được sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá...
UBND tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP Vietravel ký kết Biên bản ghi nhớ về việc Hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và đơn vị. |
Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng theo đánh giá của ngành du lịch tỉnh, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và các địa phương phía Nam vẫn chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung và chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của các địa phương. Nhiều nội dung hợp tác chưa được thực hiện đầy đủ; hình thức hợp tác cũng chưa được sáng tạo, bứt phá, còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, hình thức liên kết hiệu quả. Hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng mới chỉ dừng lại trong việc tổ chức một số sự kiện cụ thể, chưa có sự liên tục, thực sự hợp sức để cùng xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá thương hiệu; lượng khách du lịch phía Nam đến với Quảng Ninh chiếm tỷ lệ nhỏ...
Để từng bước khắc phục hạn chế, đưa việc liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Nam được thực hiện có hiệu quả, thời gian gần đây, Quảng Ninh đã tích cực tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết với TP Hồ Chí Minh và các địa phương, doanh nghiệp phía Nam trong việc xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển... Mới đây nhất, vào cuối tháng 11 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức chương trình xúc tiến giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Ninh tới đông đảo các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Thông qua buổi giới thiệu quảng bá, xúc tiến, Quảng Ninh đã thông tin các chính sách và sản phẩm mới của du lịch địa phương. Qua chương trình, các doanh nghiệp du lịch của TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã đánh giá rất cao về các sản phẩm cũng như các điểm đến của du lịch Quảng Ninh. Đồng thời đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, hiệu quả để Quảng Ninh tham khảo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng các điểm đến của du lịch Quảng Ninh.
Đoàn khảo sát xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Ninh tham quan tại Hội chợ du lịch quốc tế Cần Thơ. |
Chia sẻ những nhận định của mình về thị trường du lịch Quảng Ninh, đại diện Tổng Công ty Vietravel cho rằng, các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đã rất chủ động trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, tìm kiếm nguồn khách, kết nối với các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên kết quả mang lại vẫn chưa được như mong đợi. Bởi vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với địa phương đẩy mạnh các chương trình quảng bá, thu hút du khách đến Quảng Ninh, xây dựng các tour tuyến trong, ngoài nước, ấn phẩm giới thiệu về các điểm đến tại Quảng Ninh. Cùng với đó, đơn vị cũng sẽ tích cực tư vấn cho Quảng Ninh xây dựng ấn phẩm, vật phẩm du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch, đặc biệt tại các điểm du lịch mới để thu hút khách.
Tham gia ý kiến tại chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh Quảng Ninh với Cần Thơ, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cần Thơ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cho biết: Cần Thơ và Quảng Ninh có nhiều điểm tương đồng trong phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, vị thế địa lý trọng yếu, định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn... Do đó, việc mở rộng hợp tác giữa hai địa phương sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - văn hóa. Hơn nữa, Quảng Ninh có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ cho Cần Thơ trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch. Quảng Ninh có sân bay quốc tế Vân Đồn, đây là điều kiện tốt để mở văn phòng, chi nhánh, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch. Việc kết nối tuyến bay Cần Thơ - Vân Đồn và ngược lại sẽ tạo điều kiện cho du khách cũng như các doanh nghiệp lữ hành liên kết hợp tác trao đổi đưa đón khách đến với các địa phương được thuận lợi hơn... Qua đó đẩy mạnh liên kết hợp tác, kết nối tour, tuyến, thúc đẩy du lịch của các địa phương ngày càng phát triển.
Gian hàng giới thiệu các điểm đến du lịch Quảng Ninh tại Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ - VITM. |
Chia sẻ về nội dung này, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng nhất và kỳ vọng lớn nhất là Quảng Ninh sẽ học hỏi được tính chuyên nghiệp, hiện đại trong cách làm du lịch của các tỉnh phía Nam, đặc biệt là thị trường TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Quảng Ninh xác định liên kết, hợp tác phát triển du lịch với những địa phương này là hết sức quan trọng, nằm trong chiến lược tuyên truyền, quảng bá phát triển thị trường du lịch nội địa của tỉnh trong những năm tới. Bởi đây là những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch tương đối tốt, thu nhập đầu người cao, thói quen, nhu cầu đi du lịch cao nhất cả nước. Các hãng lữ hành quốc tế, nội địa có chất lượng cao nhất, quy mô lớn đều tập trung ở TP Hồ Chí Minh, thông qua đó tạo điều kiện tổ chức thành công các chương trình quảng bá thu hút khách du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và thị trường phía Nam ra Quảng Ninh…
Việt Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()