Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:19 (GMT +7)
Giải bài toán du lịch mùa thấp điểm
Thứ 7, 16/11/2019 | 10:32:46 [GMT +7] A A
Dù những năm qua, du lịch Quảng Ninh có sự tăng trưởng, tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng, hoạt động du lịch vẫn mang tính... mùa vụ, chủ yếu chỉ tập trung vào mùa hè. Chính vì vậy, kích cầu du lịch mùa thấp điểm đang là kế hoạch mới được Quảng Ninh tập trung thực hiện.
Người dân TP Hạ Long và du khách thích thú tham dự chương trình diễu hành nghệ thuật xiếc đường phố, trong khuôn khổ Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019, ngày 13/11/2019. |
Không gian du lịch Quảng Ninh hiện đang hình thành theo 4 trung tâm trọng điểm gồm: Khu vực Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên tập trung các sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa; Khu vực TP Hạ Long và vùng phụ cận đẩy mạnh du lịch cảnh quan, văn hóa, mua sắm và vui chơi giải trí; Khu vực Vân Đồn - Cô Tô du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí; Khu vực Móng Cái du lịch biển, kết hợp biên mậu… Bên cạnh đó, phát triển các không gian du lịch mới ở Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu nhằm tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu.
Hoạt động du lịch được phát triển ở hầu hết các địa phương trong tỉnh với nhiều sản phẩm, loại hình phong phú, đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của các thị trường khách, thường xuyên nhận được đánh giá của khách ở mức độ tuyệt vời là 60%; mức độ tốt là 35%.
Năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón được trên 12 triệu lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tổng thu đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Quảng Ninh đón được lượng khách gần bằng cả năm 2018 (đạt 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ). Trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ; thu ngân sách từ du lịch đến hết quý III/2019 đạt 2.480 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, có đến 80% lượng khách du lịch đến với tỉnh là vào dịp hè. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi Quảng Ninh nổi tiếng với các khu du lịch biển, sở hữu Vịnh Hạ Long - Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy phân tích: Quảng Ninh có khí hậu nhiệt đới - gió mùa, đặc trưng của các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Vì thế, mùa đông lạnh, khô hanh, ít mưa, có gió Đông Bắc… nếu khai thác du lịch biển vào mùa này chắc chắn hiệu quả sẽ kém do không thu hút được các thị trường khác. Nhận định được những khó khăn, trong định hướng phát triển, Quảng Ninh đang hoạch định ra những hướng đi mới cho ngành du lịch.
Theo đó, để khai thác, phát triển đồng đều du lịch trong các mùa, song song với việc tiếp tục thu hút nguồn lực ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch, tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực, nâng cao chất lượng du lịch… tỉnh sẽ tiếp tục khai thác, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế đặc trưng về tự nhiên, yếu tố con người, xã hội và lịch sử văn hóa, tiếp tục làm mới các sản phẩm truyền thống.
Điển hình, vào mùa thấp điểm lại chính là mùa của các lễ hội truyền thống, lễ hội của các loại hoa mang đậm bản sắc riêng có; từng bước phát triển các sản phẩm có tính đặc thù theo phân khúc khách hàng, mở rộng không gian phát triển du lịch, đẩy mạnh liên kết vùng du lịch.
Trải nghiệm bay dù lượn tại xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tháng 9/2019. |
Tỉnh cũng đã và đang xây dựng các chương trình, sản phẩm cụ thể cho mùa thấp điểm như: Các sản phẩm du lịch mới tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, Công viên Sunworld Hạ Long, Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Onsen Quang Hanh, du lịch khám phá khu bảo tồn đa dạng sinh học Đồng Sơn, Kỳ Thượng (Hoành Bồ), chương trình bay dù lượn tại Hoành Bồ, Bình Liêu… Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ là điểm đầu hoặc điểm cuối của các chương trình du lịch đến với Việt Nam.
Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh và tạo ra nhiều lựa chọn cho khách. Đặc biệt, sẽ tăng cường quảng bá xúc tiến và tiếp thị du lịch thông qua việc tiếp cận với các thị trường mới, thị trường khách có khả năng chi trả cao, các thị trường đã có các tuyến bay trực tiếp đến Việt Nam. Riêng đối với thị trường truyền thống, sẽ tiếp tục nghiên cứu cách thức hợp tác, cách thức quảng bá và khai thác để đảm bảo luôn có sự thay đổi và làm mới cả về nội dung và hình thức.
Bên cạnh đó, sẽ huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác nhau tới khách hàng, cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng; khai thác lợi thế sở hữu cảng tàu chuyên biệt duy nhất tại Việt Nam hiện nay để đón tàu biển quốc tế, quảng bá giá trị cảnh quan của Vịnh Hạ Long vào mùa Đông… Những sản phẩm như vậy sẽ tạo ra sự lựa chọn mới cho các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không khi tổ chức các chương trình du lịch, các tuyến bay đến Quảng Ninh.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()