Quảng Ninh mang lại những trải nghiệm mà nơi khác không có được

Thứ Ba, 23/04/2019, 07:52 [GMT+7]
.
.

Phát huy hết giá trị Di sản Vịnh Hạ Long bằng các giải pháp đa dạng cơ chế chính sách, sự kết nối, vai trò của chủ nhà... cụ thể như: Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tạo các sản phẩm du lịch mới, môi trường trong sạch... là những vấn đề mà các cơ quan chức năng, những nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp đề ra cho chủ đề Du lịch Quảng Ninh - Nâng tầm di sản. Đó cũng là những vấn đề được đông đảo đại biểu quan tâm, thảo luận sôi nổi. Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh xin giới thiệu một số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị này 

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Tôi tin trong tương lai, Quảng Ninh sẽ đi đầu trong ngành du lịch

Quảng Ninh đang định hình được bức “chân dung” du lịch khá vững vàng, bao gồm tính đẳng cấp, có hệ thống kết nối, tính quản trị. Cả ba tuyến ấy Quảng Ninh làm rất tốt, trong đó thấy rõ ràng nhất là tính kết nối, không chỉ tuyến trên bộ mà đặc biệt là tuyến hàng không. Quảng Ninh có sân bay Vân Đồn do tư nhân làm và từ sân bay này có các con đường toả ra khắp mạng lưới kết nối.

Tôi hy vọng Quảng Ninh sẽ kết nối đến trung tâm đẳng cấp của thế giới qua sân bay Vân Đồn. Điều thứ hai là chân dung đô thị du lịch biển mà trên nền tảng di sản Vịnh Hạ Long, tận dụng không gian để làm diện mạo khác hơn rất nhiều. Về điểm quản trị, Quảng Ninh có những trung tâm giải quyết thủ tục hành chính hướng tới đô thị thông minh và gắn với cơ chế quản trị có tính minh bạch, tính phục vụ cao. Tôi tin, trong tương lai với những giải pháp như vậy Quảng Ninh sẽ đi đầu trong ngành du lịch.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam: Quảng Ninh mang lại những trải nghiệm mà nơi khác không có được

Trước hết Quảng Ninh phải tự vươn mình lên trên cơ sở học hỏi các nền du lịch quốc tế đang phát triển rất cao. Nhưng quan trọng hơn là phải khai thác được những lợi thế, tiềm năng của chính mình, tính chất bản địa vô cùng quan trọng, vì người ta đến đây, vừa muốn thừa hưởng những mức dịch vụ phục vụ như ở mọi nơi, nhưng cũng tìm những thứ mới lạ, mang lại cho họ cảm nhận trải nghiệm mà nơi khác không có được.

Tôi nghĩ ở đâu cũng vậy, đều có hai yếu tố đất và người là cái có sẵn, đương nhiên con người cũng tác động vào thiên nhiên theo cả hai chiều tích cực làm giá trị tăng lên và có thể xảy ra điều ngược lại. Con người tại chỗ với tư cách là chủ nhà, có thể là người bản địa thực sự, có người ở nơi khác đến kinh doanh đầu tư ở Quảng Ninh, nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng. Du khách muốn quay trở lại hay không là tùy vào thái độ ứng xử của người chủ nhà, không nhất thiết là giàu có hay nghèo khó mà chính là cách ứng xử.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch: Quan tâm phát huy hết thế mạnh, nâng tầm Di sản Vịnh Hạ Long

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự thu hút và tham gia của các tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam, cho tới nay, Quảng Ninh đã có một diện mạo mới. Các khách sạn, cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch được ra đời với chất lượng, đẳng cấp cao, nhận thức về du lịch cũng liên tục thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Với du lịch vùng Di sản, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh nhà đã có những nỗ lực lớn trong việc phát triển sản phẩm, đặc biệt phát huy, nâng tầm du lịch Vịnh Hạ Long. Đó là các sản phẩm độc đáo liên quan tới trải nghiệm, khám phá, cảnh quan, văn hóa ở Di sản Vịnh Hạ Long. Không chỉ vậy, công tác quảng bá sản phẩm, điểm đến Vịnh Hạ Long cũng được thực hiện trên cả nước và quốc tế.

Một vấn đề sống còn, rất được quan tâm chính là chất lượng dịch vụ du lịch, chất lượng môi trường, đặc biệt là chất lượng môi trường du lịch. Thời gian qua, cơ quan chủ quản và các cơ quan chức năng đã phối hợp vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc xóa bỏ các tệ nạn cò mồi, chặt chém du khách tham quan Vịnh Hạ Long, tạo môi trường trong sạch, sự tin tưởng của du khách. Dù còn một số hạn chế, tồn tại, nhưng mong rằng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự tham gia của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, du lịch Quảng Ninh sẽ có những bước phát triển mạnh, phát huy hết giá trị Di sản, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Ông Phạm Mạnh Hà, CEO Tập đoàn Lux Group (TP Hà Nội): “Mở” để phát huy hết tiềm năng, nâng tầm di sản Vịnh Hạ Long

Được coi là "Việt Nam thu nhỏ", Quảng Ninh có đa dạng tiềm năng du lịch, đặc biệt là Di sản Vịnh Hạ Long 2 lần được Unesco công nhận. Con số 12 triệu lượt khách năm 2018, trong đó hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 30% khách quốc tế tới Việt Nam đã nói lên tất cả. 

Chúng tôi rất hoan nghênh và vui mừng với việc Quảng Ninh đầu tư nhiều cho hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch mới trong thời gian qua. Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi muốn góp phần nâng tầm Di sản bằng những công việc, sản phẩm du lịch thực tế. Với đặc thù là đơn vị có tới 90% khách du lịch quốc tế, đặc biệt khách châu Âu có khả năng chi trả cao, gần như tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều gắn với Di sản Vịnh Hạ Long.

Để du khách có trải nghiệm tốt nhất và sẽ quay trở lại Việt Nam là tiêu chí hàng đầu của chúng tôi, vì thế chúng tôi đầu tư phương tiện, con người, dịch vụ chuyên nghiệp nhất... Điều chúng tôi mong muốn là tỉnh nhà "mở" hơn để doanh nghiệp được góp phần vào phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của điểm đến Di sản - Kỳ quan thiên nhiên Vịnh Ha Long.

Tôi biết Di sản chúng ta còn có rất nhiều tài nguyên, nhiều hang động, bãi biển tuyệt vời cần được khai thác thay vì những nơi quen thuộc, hay bị quá tải dịp lễ... Mở rộng không gian du lịch, thiết kế sản phẩm mới, để mỗi năm tới Hạ Long là một trải nghiệm mới, kết nối Hạ Long với các vùng khác... du khách có thể thỏa sức khám phá thiên nhiên, cảnh kỳ thú Di sản. Tôi cho rằng, cùng với nỗ lực gỡ các "nút thắt" về môi trường, sản phẩm, xúc tiến du lịch cùng với thu hút các nhà đầu tư chiến lược, Quảng Ninh sớm trở thành trung tâm du lịch có đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Tạ Quân - Lương Giang - Minh Hồng

.
.
.
.
.
.
.
.