Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 18:07 (GMT +7)
Chung sức đồng lòng vì sự thành công của Năm du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh
Thứ 5, 29/03/2018 | 19:39:53 [GMT +7] A A
Ngày 29/3, tại TP Hạ Long, Báo Quảng Ninh tổ chức Hội thảo tăng cường liên kết truyền thông Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh. Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 40 cơ quan báo chí trong nước và Tập đoàn truyền thông Quảng Tây Nhật báo (Trung Quốc). Báo Quảng Ninh trích đăng một số tham luận của các đại biểu tại hội thảo.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh: "Cơ hội khẳng định tiềm năng to lớn, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch"
Năm Du lịch Quốc gia (DLQG) 2018 tại Quảng Ninh là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế. Là tỉnh đăng cai tổ chức Năm DLQG 2018, Quảng Ninh sẽ chủ trì tổ chức chuỗi các sự kiện gồm 47 chương trình văn hóa, thể thao và du lịch tưng bừng, sôi nổi và hấp dẫn; Bộ VHTT&DL chủ trì tổ chức 10 sự kiện tại tỉnh Quảng Ninh. Điểm nhấn của Năm DLQG 2018 - Hạ Long -Quảng Ninh chính là lễ Khai mạc “Năm DLQG 2018 - Hạ Long, Quảng Ninh” và chương trình Carnaval Hạ Long 2018 được tổ chức tại Công viên Sun World Hạ Long Complex (TP Hạ Long) diễn ra vào ngày 28/4/2018.
Để thể hiện rõ những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên, văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, 14/14 địa phương trong tỉnh đều có các chương trình, hoạt động hấp dẫn. Đáng chú ý, trong số nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch thuộc Năm DLQG 2018 trên địa bàn tỉnh sẽ có những sự kiện, chương trình đặc sắc, hứa hẹn hấp dẫn. Đặc biệt, 2 sự kiện trung tâm của Năm DLQG 2018 - Hạ Long- Quảng Ninh, tỉnh dự kiến mời một số đoàn nghệ thuật ở một số nước ở khu vực Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…tham gia.
Quảng Ninh xác định, qua công tác truyền thông để khẳng định tiềm năng to lớn, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch. Từ công tác truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của Trung ương và các tỉnh thành bạn cũng như sự tích cực tham gia của nhân dân trong, ngoài nước và du khách quốc tế. Tỉnh Quảng Ninh đã xác định có 7 hình thức truyền thông của Năm DLQG 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Đó là, truyên thông trên báo chí, truyền thông trên mạng xã hội, tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở, tuyên truyền qua các ấn phẩm, tuyên truyền cố động trực quan, tuyên truyền qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến.
Ông Hạ Hải Trừng, Phó Tổng biên tập Tập đoàn Truyền thông Quảng Tây Nhật báo (Quảng Tây, Trung Quốc): “Sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2018 là cơ hội lớn để quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh, vùng đất và con người Hạ Long, Quảng Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế”
Chúng tôi rất vui mừng được đại diện cho Tập đoàn truyền thông Nhật báo Quảng Tây sang thăm, làm việc tại Việt Nam và tham gia Hội thảo liên kết tuyên truyền "Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh" do Báo Quảng Ninh tổ chức. Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, bởi đây qua đây, chúng tôi sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều với các đồng nghiệp ở gần 40 báo Đảng địa phương ở Việt Nam và được có thêm những người bạn mới.
Hạ Long là thành phố đẹp, phát triển năng động. Sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2018 được tổ chức tại Hạ Long là một cơ hội lớn để quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh, vùng đất và con người Hạ Long, Quảng Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế. Và vai trò của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là Báo Quảng Ninh là vô cùng quan trọng. Là một sự kiện bên lề chuỗi hoạt động năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long, Quảng Ninh, tôi đánh giá cao ý tưởng và việc Báo Quảng Ninh tổ chức Hội thảo liên kết tuyên truyền lần này.
Hơn 10 năm qua, Tập đoàn Nhật báo Quảng Tây và Báo Quảng Ninh đã có mối quan hệ mật thiết trong hợp tác tuyên truyền, quảng bá những chủ trương, chính sách lớn của hai Đảng, hai Nhà nước và những tiềm năng, thế mạnh, sự kiến lớn của hai địa phương. Tập đoàn Nhật báo Quảng Tây đã mở chuyên mục về Quảng Ninh – Việt Nam và đến nay đã đăng tải gần 15.000 tin, bài liên quan đến Việt Nam. Hội thảo lần này là một cơ hội nữa để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai đơn vị và đưa quan hệ hợp tác hai bên ngày càng đi vào thực chất.
Với tư cách là những người bạn, người đồng nghiệp của Báo Quảng Ninh, Tập đoàn Nhật báo Quảng Tây nguyện chung sức đồng lòng với các bạn đồng nghiệp Báo Quảng Ninh, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chuỗi hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Đồng thời rất vui mừng được góp một phần nhỏ bé của mình vào thành công của các bạn, của hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.
Tổng Biên tập Báo Lào Cai Ngô Văn Hinh: “Tăng cường liên kết tuyên truyền, góp phần tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”
Năm 2017, tỉnh Lào Cai đăng cai Năm du lịch Quốc gia Lào Cai – Tây Bắc. Qua đó, chúng tôi đã đón được trên 3,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 38% so với năm 2016. Năm 2018, Lào Cai phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách.
Đạt được kết quả đó, các cơ quan truyền thông của Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc đã tăng cường công tác truyên truyền, trong đó có Báo Lào Cai. Tuyên truyền về Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai-Tây Bắc, Báo Lào Cai đã tập trung tuyên truyền, quảng bá về du lịch Lào Cai trên các ấn phẩm thường kỳ, cuối tuần. Trong ấn phẩm cuối tuấn, chúng tôi đã dành toàn bộ trang 12, với hình thức in màu để tuyên truyền về du lịch Lào Cai, với các chuyên mục, như: Đất và người Lào Cai, bản sắc Lào Cai, nhìn ra tỉnh bạn. Chuyên mục nhìn ra tỉnh bạn đã giúp độc giả Lào Cai tìm hiểu thêm thông tin về các khu du lịch của các tỉnh bạn. Trên báo Điện tử, chúng tôi tập trung tuyên truyền mạnh về du lịch, với những bài viết đánh giá, phân tích điểm mạnh về du lịch Lào Cai, giới thiệu các loại hình du lịch, bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc Lào Cai. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến hình thức quảng bá du lịch Lào Cai qua các chùm ảnh, video clip. Đồng thời lập trang mạng xã hội facebook để liên kết với các đơn vị lữ hành nhằm giới thiệu các điểm du lịch của Lào Cai đến du khách trong và ngoài nước. Cũng thông qua đó, lượng truy cập báo Điện tử của chúng tôi tăng rất mạnh.
Bên cạnh đó, Lào Cai tăng cường liên kết với các cơ quan truyền thông thường trú trên địa bàn. Hàng tháng, chúng tôi có giao ban báo chí thống nhất về công tác tuyên truyền Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai-Tây Bắc. Đặc biệt, năm 2016, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 36 được tổ chức tại Lào Cai, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời gặp mặt và giới thiệu đến toàn bộ cơ quan báo chí toàn quốc về Năm du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai-Tây Bắc. Đặc biệt, hơn 2 năm nay, Báo Lào Cai và Báo Lai Châu đã duy trì chuyên mục giới thiệu du lịch của 2 địa phương trên các ấn phẩm báo chí của mình. Chúng tôi đánh giá, cách làm này rất hiệu quả.
Về tuyên truyền Năm Du lịch Quốc gia 2018, Báo Quảng Ninh đã rất kịp thời tổ chức hội thảo liên kết truyền thông “Năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”. Đây là cách làm rất sáng tạo, hiệu quả. Thông qua hội thảo này, chúng tôi cam kết sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh và Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh trên Báo Lào Cai. Đặc biệt, Báo Quảng Ninh cần phối hợp với nhiều đơn vị báo chí trong cả nước cùng hợp tác tuyên truyền thì hiệu quả quảng bá du lịch sẽ cao hơn nữa.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Ngọc Hân: “Truyền thông trên báo chí giữ vai trò quan trọng nhất trong 7 hình thức truyền thông cho sự kiện Năm Du lịch quốc gia.”
Liên kết phát triển du lịch đã và đang là giải pháp mà không chỉ ngành du lịch quan tâm thúc đẩy mà còn là hướng đi mà mỗi tỉnh, thành phố có tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực này luôn chú trọng.
Trước khi chính thức bước vào Năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh, ngay từ cuối năm 2017, lần đầu tiên, Quảng Ninh đã chính thức ban hành kế hoạch truyền thông (kế hoạch số 78/KH-UBND, ngày 7/12/2017) song hànhcùng Kế hoạch triển khai chương trình tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh (kế hoạch số 77/KH-UBND, ngày 4/12/2107). Trong 7 hình thức truyền thông cho sự kiện Năm Du lịch Quốc gia thì truyền thông trên báo chí được đặt ở vị trí số 1 với mục tiêu sử dụng đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, tỉnh xác định các trọng điểm truyền thông gồm: Các cơ quan báo chí quốc gia; các cơ quan báo chí thực hiện hợp tác truyền thông với tỉnh; trên các báo chuyên sâu về lĩnh vực du lịch và một số báo điện tử lớn có sức lan tỏa mạnh và độ tiếp cận độc giả lớn. Còn với các cơ quan báo chí của tỉnh như Đài PTTH, Báo Quảng Ninh không chỉ thuần túy làm nhiệm vụ thông tin tuyên truyền mà còn đảm nhiệm vai trò kết nối với các cơ quan báo chí trong hệ thống.
Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh trong việc tăng cường liên kết truyền thông nói chung và với sự kiện Năm Du lịch quốc gia nói riêng: Đối với các sự kiện nằm trong chuỗi chương trình của Năm Du lịch, Sở luôn chủ động vào cuộc với các địa phương tổ chức sự kiện để vừa hỗ trợ đồng thời đảm nhiệm vaitrò “nhạc trưởng” trong công tác truyền thông. Trên cơ sở thông tin từ các địa phương, sở, ngành tổ chức sự kiện, hoạt động, Sở xây dựng thành bộ tài liệu truyền thông cung cấp trước cho báo chí. Bên cạnh đó, Sở thực hiện việc mời các báo chí tham dự sự kiện và nắm bắt thông tin, xácnhận sự tham dự của báo chí, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các phóng viên tác nghiệp hiệu quả và luôn cung cấp thông tin về sự kiện một cách kịp thời, chuẩn xác thông qua các hình thức như phát thông cáo báo chí, gửi thông tin sự kiện qua email…
Tại thời điểm cao độ của Năm Du lịch Quốc gia, chuẩn bị cho lễ khai mạc, Carnaval Hạ Long 2018 – một thường hiệu riêng có của Quảng Ninh, cùng với cuộc thi ảnh do Báo Quảng Ninh phát động, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh chính thức triển khai cuộc thi viết trên báo chí về du lịch Hạ Long – Quảng Ninh với chủ đề “Nụ cười Hạ Long”. Cuộc thi này nhằm lan tỏa những hình ảnh đẹp, những ấn tượng sâu sắc của bạn bè bốn phương với Hạ Long – Quảng Ninh…
Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Nguyễn Huyền Anh: “Nâng cao chất lượng dịch vụ Vịnh Hạ Long, tạo dựng hình ảnh du lịch Hạ Long an toàn, văn minh, thân thiện…”.
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đưa ra mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, khu vực trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh; xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Cũng theo quy hoạch này vùng du lịch Hạ Long được xác định là 1 trong 4 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh và cùng với các cụm du lịch khác, Hạ Long sẽ kết nối với các trọng điểm du lịch trong nước của các địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định và thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Châu Âu, Bắc Mỹ… Năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức “Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”. Điều này cho thấy vịnh Hạ Long không chỉ được xem là một di sản thế giới cần được quản lý, bảo tồn tốt mà còn là động lực để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế- xã hội mà trọng tâm là ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.
Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan vịnh Hạ Long, thời gian qua được sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, được sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, địa phương, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tiến hành triển khai 7 nhóm giải pháp: Sửa đổi chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý vịnh Hạ Long; chú trọng thực hiện quản lý, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội và kiểm tra, xử lý vi phạm trên vịnh Hạ Long; nâng cấp, sửa chữa các công trình, điểm tham quan trên Vịnh; chú trọng triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá; phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long; rà soát, củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng nghiệp vụ không chỉ cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ; đổi mới công tác đón tiếp, phục vụ khách tham quan, tổ chức thu phí tham quan.
Để đáp ứng yêu cầu quản lý di sản trong tình hình mới đúng với Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của tổ chức UNESCO, đồng thời để tổ chức các hoạt động thiết thực “Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; chú trọng thực hiện các giải pháp đổi mới mô hình tổ chức hoạt động tham quan như: Hoàn thiện đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với di sản; bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý tốt môi trường kinh doanh để di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thực sự là điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện đối với du khách bốn phương, phấn đấu đạt mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra.
Nhóm PV
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()