Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 07:50 (GMT +7)
"Du lịch Quảng Ninh sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới"
Chủ nhật, 17/12/2017 | 08:32:15 [GMT +7] A A
Bà Monique Richardson, sinh năm 1973, quốc tịch Australia, là giảng viên Trường Đại học RMIT Australia, cố vấn chiến lược khách hàng cho nhiều hãng du lịch lớn.
Tháng 11/2017, bà đến TP Hạ Long giảng dạy lớp chuyên đề về “Kỹ năng nhận biết tâm lý, hành vi, xử lý tình huống đối với du khách” do tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với bà.
Bà Monique Richardson. |
- Được biết, bà vừa có chuyến tham quan Vịnh Hạ Long. Bà cảm nhận như thế nào về Vịnh Hạ Long và hoạt động du lịch trên Vịnh?
+ Tôi đã tham quan Vịnh Hạ Long và cũng đã đến Khu phức hợp SunWorld, đến khu nuôi ngọc trai trên Vịnh, tham quan phòng trưng bày ngọc trai Hạ Long. Khi tìm hiểu về quá trình làm ra viên ngọc trai, thật không thể tin được nó lại độc đáo như thế. Về nước, nhất định tôi sẽ giới thiệu chuyến tham quan này với bạn bè của tôi.
Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh tuyệt đẹp của thế giới. Tôi đến Hạ Long với vai trò của một du khách tham quan chứ không phải một chuyên gia, nên tôi thấy phong cảnh ở đây rất tuyệt vời; đi đến đâu tôi cũng chỉ muốn chụp ảnh để về khoe với gia đình và bạn bè rằng mình đã đến Vịnh Hạ Long. Thực tế, tôi đi theo đoàn và cảm nhận sự phục vụ du lịch cũng rất tốt…
- Theo bà, vấn đề khai thác du lịch trên Vịnh Hạ Long còn điều gì cần phải khắc phục trong thời gian tới?
+ Theo tôi, các bạn cần làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch về Vịnh Hạ Long. Như bản thân tôi đến Vịnh mới thấy được cái đẹp đến hút hồn của di sản, kỳ quan tuyệt vời mà các bạn đang sở hữu, nếu không đi thì cũng không hiểu được. Công tác quảng bá về Vịnh Hạ Long vẫn còn đang rất thiếu. Tôi nghĩ, cần truyền thông thế nào để cho mọi người đến Vịnh Hạ Long du lịch, giúp họ có được những trải nghiệm thú vị.
Cá nhân tôi khi về nước sẽ tổ chức cho gia đình nhỏ của mình quay trở lại nơi này tham quan. Tôi cũng sẽ giới thiệu với bạn bè tôi về cảnh đẹp, con người và ẩm thực nơi đây để bạn bè tôi đến Hạ Long. Tôi cũng sẽ đăng những bức hình mà mình chụp được khi ở Quảng Ninh để quảng bá về nơi tôi đã đến…
Bà Monique Richardson (ngoài cùng, bên trái) tham quan Vịnh Hạ Long. (Ảnh do nhân vật cung cấp) |
- Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn rất nhiều điểm đến tiềm năng khác. Theo bà, cần làm gì để kết nối những điểm đến này?
+ Tôi chưa đi được hết những điểm đến của Quảng Ninh để có được một cái nhìn toàn diện. Tuy nhiên, theo tôi, bên cạnh việc quảng bá Vịnh Hạ Long cần tuyên truyền giới thiệu về những điểm đến khác. Ví dụ như bên cạnh tấm biển quảng cáo Vịnh Hạ Long nên giới thiệu thêm những điểm lân cận để du khách có thể ở lại với Quảng Ninh lâu hơn, mỗi chuyến du lịch sẽ kéo dài hơn. Về dịch vụ du lịch, tôi nhận thấy ở Hạ Long đã làm khá tốt rồi, các bạn nên áp dụng và nhân rộng những mô hình sẵn có của Hạ Long ra những nơi khác…
- Thưa bà, du lịch Quảng Ninh, yếu tố mùa vụ vẫn cao, đặc biệt là các tuyến đảo, mùa đông thường vắng khách hơn những mùa còn lại. Vì thế tính ổn định của dịch vụ du lịch cũng không cao. Vậy theo bà phải làm gì để khắc phục điều này?
+ Tôi biết vấn đề du lịch theo mùa đã tạo ra nhiều khó khăn. Nhưng chúng ta có thể khắc phục điều này bằng cách chuyển hướng. Chẳng hạn như vào mùa đông, du khách thường ngại đi đến nơi lạnh, đến nơi xa thì chúng ta không tập trung giới thiệu quảng bá chỉ cho khách nước ngoài nữa mà cần phải hướng đến du khách trong nước.
Thêm nữa, ngoài Vịnh Hạ Long ra, chúng ta giới thiệu các tuyến điểm tham quan như: Bảo tàng, thư viện, các điểm đến gần kề. Làm thế nào không để du khách mặc định rằng đến Hạ Long là phải đi vào mùa hè để tắm biển, còn mùa đông thì không có sản phẩm gì. Do vậy, phải xây dựng những sản phẩm du lịch của Quảng Ninh để ngay cả mùa đông giá rét vẫn thu hút được du khách.
Bà Monique Richardson (ngoài cùng, bên trái) thưởng thức cocktail mang phong cách Việt do các học viên pha chế. |
- Qua những ngày tham gia giảng dạy ở lớp học chuyên đề về du lịch tại Hạ Long, bà có chia sẻ gì với các học viên của mình?
+ Tôi đã có những kỷ niệm tuyệt vời trong tuần giảng dạy, học tập, trao đổi cùng các bạn trẻ tại Quảng Ninh. Tôi muốn nói lời cảm ơn chân thành với tất cả những người bạn Việt Nam đã tiếp đón tôi một cách đặc biệt.
Tôi biết phần lớn học viên của tôi là những người làm lãnh đạo, quản lý liên quan đến hoạt động du lịch. Tôi cảm nhận được sự hăng say, tràn đầy năng lượng trong từng buổi học. Học viên đi học đầy đủ, tích cực, sẵn sàng đặt cho tôi nhiều câu hỏi xuất phát từ thực tiễn công tác của các bạn ấy. Tôi mong các bạn hãy giữ tinh thần đó để mang kiến thức có được nhân rộng ra cho các nhân viên của đơn vị mình, những người chưa có điều kiện đến với lớp học.
Tôi hy vọng, những học viên của tôi sẽ đưa đơn vị của các bạn đến bến bờ mà mình mong ước. Tôi cũng hy vọng du lịch Quảng Ninh sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hạ Long - Quảng Ninh mãi mãi ở trong trái tim tôi. Chắc chắn tôi và gia đình nhỏ của mình sẽ quay lại Việt Nam trong thời gian tới. Khi ấy, tôi muốn được nhìn các bạn trưởng thành hơn, đơn vị của các bạn được phát triển hơn…
- Rất cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
Lớp chuyên đề về “Kỹ năng nhận biết tâm lý, hành vi, xử lý tình huống đối với du khách” diễn ra trong 7 ngày, bà Monique Richardson đã truyền đạt đến học viên nhiều nội dung, như: Tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch và tâm lý, hành vi của khách hàng; xác định, dự đoán sở thích, nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ; kỹ thuật phỏng vấn hiệu quả; cá nhân hoá và hiểu biết khách du lịch; kỹ năng xử lý và thích ứng với các phong cách, hành vi khác nhau của khách hàng; kỹ năng giao tiếp; sức mạnh của ấn tượng đầu tiên; tính chuyên nghiệp và sự quan tâm đến từng du khách; cách cung cấp dịch vụ đẳng cấp thế giới; tác động của giao tiếp qua ngôn từ và giao tiếp phi ngôn từ; phát triển nhận thức về từng nền văn hoá; công tác quản lý trong lĩnh vực dịch vụ; xác định khách hàng trọng tâm; tầm quan trọng của việc thiết lập, đo lường và đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ; tạo ra văn hóa dịch vụ khách hàng có hiệu quả cao; quản lý, xử lý các tình huống dịch vụ khó khăn; kỹ năng tổ chức các hoạt động làm việc theo nhóm; v.v.. |
Phạm Học (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()