Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:27 (GMT +7)
Liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy du lịch nội địa tăng tốc
Chủ nhật, 28/06/2015 | 02:01:41 [GMT +7] A A
Vừa qua, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn với TP Hồ Chí Minh. Đây được đánh giá là một trong những Hội nghị hợp tác phát triển du lịch liên vùng trong nước được tổ chức với quy mô lớn nhất trong những năm gần đây...[links()]
Đoàn công tác gồm các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các công ty du lịch ở TP Hồ Chí Minh tham gia khảo sát điểm du lịch Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. |
Thực tế cho thấy, thời gian qua, cùng với sự phát triển của du lịch cả nước, du lịch các tỉnh phía Bắc đang trên đà phát triển. Hàng năm, số lượng khách nội địa đến các tỉnh đều tăng và từng bước thu hút ngày càng nhiều du khách nước ngoài. Quảng Ninh và các địa phương khác ở phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn v.v.. đã nhận thức được vai trò quan trọng, sự cần thiết của việc hợp tác liên kết nhằm cùng khai thác tốt thế mạnh, tiềm năng du lịch của từng địa phương để đa dạng hoá sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết vùng. Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc và TP Hồ Chí Minh chính là một trong những bước đi quan trọng ấy.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ quan điểm: “...Ngành du lịch các địa phương cần tăng cường liên kết phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế quốc gia và thế mạnh đặc trưng của vùng miền trong cả nước, phấn đấu đạt mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội...”. |
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị này, nhiều đại biểu cho rằng việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung và chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của mỗi địa phương. Nhiều nội dung hợp tác chưa được thực hiện đầy đủ, như việc liên kết xây dựng sản phẩm du lịch chung, đào tạo nguồn nhân lực du lịch… Hình thức hợp tác cũng chưa được sáng tạo, bứt phá, còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, hình thức liên kết hiệu quả. Các hoạt động liên kết chủ yếu tự phát, xuất phát từ nhu cầu hoạt động thực tế, chưa có tầm nhìn, chiến lược, khoa học. Hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng mới chỉ dừng lại trong việc tổ chức một số sự kiện cụ thể, chưa có sự liên tục, thực sự hợp sức để cùng xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá thương hiệu v.v.. thu hút du khách đến với các tỉnh trong vùng. Ngoài ra, giữa các địa phương cũng chưa xây dựng được cơ chế ràng buộc, tính hiệu lực bắt buộc trong hoạt động liên kết một cách đầy đủ, rõ ràng. Các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn vẫn chỉ thụ động với hoạt động đưa khách du lịch đi du lịch trong tỉnh, hoặc đưa khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, mà chưa chú trọng đến việc khai thác khách du lịch đi các tỉnh bạn và chủ động nguồn khách từ nước ngoài vào địa phương mình hay cả vùng nói chung. Sản phẩm trùng lặp, thiếu dịch vụ du lịch, nhân lực chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xu thế hội nhập.
Để việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương được thực hiện có hiệu quả, có tính thiết thực đi vào chiều sâu, các chuyên gia lưu ý các địa phương trong khối liên kết cần quan tâm đến một số nhóm giải pháp như: Điều chỉnh các chủ trương, chính sách phát triển du lịch cho phù hợp với định hướng liên kết phát triển du lịch theo hướng đa dạng hoá sản phẩm du lịch; hợp tác trong hoạt động nghiên cứu thị trường; nghiên cứu phát triển các sản phẩm đặc thù giữa các địa phương; hoàn thiện công tác quản lý điểm đến để tạo môi trường an toàn; hình thành cơ chế quảng bá xúc tiến trong quá trình liên kết; nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng xã hội và có kế hoạch đầu tư có trọng điểm...
Đại diện lãnh đạo ngành du lịch Hải Phòng cho rằng, các tỉnh, thành phố cần liên kết trong công tác quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch, thống nhất xây dựng và thực hiện quy hoạch, phân công trong phát triển sản phẩm, định hướng đầu tư để tranh thủ các nguồn lực, khai thác tốt các lợi thế so sánh của từng địa phương, hình thành được các sản phẩm mang tính đặc trưng riêng của từng địa phương nhưng lại mang dấu ấn chung cho cả vùng, tránh trùng lặp, kém hiệu quả, tạo ra tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Trước mắt, cần xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch chung cho các địa phương.
Đánh giá cao vai trò hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình phát triển, TP Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc quan điểm hợp tác toàn diện, trong đó có việc tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa thành phố và các địa phương trong cả nước nhằm phát huy tối đa tiềm năng lợi thế quốc gia và thế mạnh đặc trưng của từng miền trong cả nước là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch song phương và đa phương với 45 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, đối với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, TP Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác đa phương và song phương với 7 địa phương, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang... Đại diện ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh mong rằng, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh và 6 tỉnh thành phía Bắc sẽ cùng với thành phố có những định hướng chung trong chiến lược hợp tác phát triển du lịch phù hợp với tình hình, yêu cầu mới của xã hội với những nội dung hợp tác trọng tâm, đi vào chiều sâu và thiết thực, để góp phần phát triển du lịch của địa phương, đóng góp vào sự tăng trưởng du lịch của cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Nói về việc liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh, ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn xác định hợp tác, liên kết vùng trong phát triển du lịch đóng vai trò then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch một cách toàn diện. Với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, nếu du lịch chỉ phát triển theo từng địa phương nhỏ lẻ sẽ không mang lại hiệu quả cao. Do đó các địa phương và các doanh nghiệp du lịch cần tăng cường liên kết, xây dựng quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương mình, hình thành các chương trình du lịch gắn kết các địa chỉ du lịch độc đáo nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh và đặc thù sẵn có của địa phương.
Việc liên kết sản phẩm du lịch giữa Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh một mặt giúp tăng nguồn khách du lịch cho các điểm đến du lịch trong chuỗi liên kết, theo đó khách du lịch đến Vịnh Hạ Long và Hà Nội có thể mở rộng đến các điểm đến du lịch khác ở phía Bắc và mở rộng đến các điểm đến du lịch phía Nam và ngược lại. Liên kết sản phẩm du lịch giữa các vùng góp phần làm đa dạng hoá sản phẩm du lịch do các sản phẩm du lịch đặc trưng ở mỗi khu vực bổ sung cho nhau. Đồng thời, việc liên kết góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch. Từ đó, sẽ góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch từng khu vực nói riêng.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, việc bắt tay hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh, một số tỉnh phía Bắc với TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách; thúc đẩy trao đổi dòng khách hai chiều của hai thị trường, tạo đà tăng trưởng nguồn khách nội địa của phía Bắc và phía Nam.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()