Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:44 (GMT +7)
Bài 2: Nỗ lực xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn
Thứ 7, 16/08/2014 | 11:54:19 [GMT +7] A A
Chuyển đổi rõ nét
Dù còn nhiều bất cập nhưng cũng không thể phủ nhận, môi trường kinh doanh du lịch của tỉnh đã có sự chuyển đổi đáng kể. Sự chuyển đổi này được thể hiện rõ nét hơn tại các trung tâm du lịch lớn của tỉnh là Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Vân Đồn... Như tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long), nơi đây mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Khu vực này trước đây liên tục diễn ra tình trạng mất an ninh trật tự, chèo kéo khách du lịch… Nhưng nay, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, địa phương, những hiện tượng này đã được giải quyết triệt để, mang lại một hình ảnh đẹp cho du khách khi đến đây.
Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách bốn phương. Trong ảnh: Khách du lịch tham quan tại hang Thiên Cung - Đầu Gỗ. |
Anh Hoàng Quốc Bảo, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi thấy môi trường du lịch ở Quảng Ninh đã tốt lên rất nhiều. Bên cạnh sự đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng du lịch, du khách khi đến đây hiếm khi bắt gặp cảnh chèo kéo khách du lịch, không còn nạn ăn xin, ăn mày... như những năm trước.
Điều đáng nói nữa là, các hoạt động gian lận thương mại, lừa đảo du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long đã được các cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, áp dụng những biện pháp xử lý mạnh với những sai phạm. Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: Môi trường du lịch Quảng Ninh trong thời gian gần đây đã có những cải thiện tích cực và căn bản. Đặc biệt, những “điểm nóng” về gian lận thương mại, ép khách, lừa đảo du khách cơ bản là không còn. Lượng thông tin khiếu nại của khách du lịch thông qua đường dây nóng đã giảm đi rất nhiều. Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng những người làm du lịch đã được nâng lên một bước trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh để phát triển bền vững, chuyên nghiệp.
Siết chặt khâu quản lý
Công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch cũng được tăng cường. Cùng với việc ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 22-6-2012 về tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, tỉnh cũng đã có nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện như: Quy chế tạm thời về quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều buổi kiểm tra, làm việc với các sở, ngành, địa phương, đơn vị về công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch...
Sau một thời gian chỉ đạo quyết liệt, đến nay Chỉ thị 11/CT-UBND đã đi vào thực tiễn, công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Các địa phương, địa bàn trọng điểm về du lịch đều phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng thành lập các đoàn kiểm tra về thực hiện niêm yết giá, kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tại các khu, điểm du lịch; kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch và khu vui chơi giải trí; ngăn chặn và xử lý các hiện tượng ăn xin, ăn mày, chèo kéo du khách, đảm bảo an ninh trật tự và các hoạt động dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý môi trường kinh doanh du lịch, nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách.
Qua đó, một số tồn tại về môi trường kinh doanh du lịch theo các kiến nghị của khách du lịch đã giảm mạnh so với giai đoạn trước. Những vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm về tham quan du lịch đã bước đầu được cải thiện, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch. Dù vậy, ông Hà Quang Long cũng thẳng thắn cho rằng, kết quả làm được là rất đáng ghi nhận, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những “hạt sạn” chưa được giải quyết triệt để, làm ảnh hưởng đến tâm lý du khách và hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Hiện nay, bên cạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng, quy hoạch các trung tâm phát triển du lịch, mở rộng các tour tuyến; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực; kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch... Đồng thời, chú trọng đến khâu tuyên truyền giáo dục, vận động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Cùng với đó, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực thi các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch...
Thu Hương - Phan Hằng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()