Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:54 (GMT +7)
Xây dựng sản phẩm du lịch có tầm nhìn và bản sắc
Thứ 6, 18/07/2014 | 15:19:08 [GMT +7] A A
Theo đánh giá của cơ quan chức năng TP Móng Cái, hiện sản phẩm du lịch thành phố chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, quy hoạch chưa có tầm nhìn xa và chưa có sản phẩm đặc thù mang đậm bản sắc văn hoá địa phương. Để khắc phục khâu yếu này, thành phố đang tích cực hoàn thiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030. Đề án được kỳ vọng sẽ xây dựng một lộ trình căn cơ để phát triển sản phẩm du lịch hiện có và các sản phẩm du lịch mới nhằm đưa lĩnh vực du lịch Móng Cái có những bước tiến dài, bền vững hơn...
Du khách thích thú trải nghiệm dịch vụ xe đạp đôi tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ. |
Chưa xứng với tiềm năng
Móng Cái có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển đa dạng hoá các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá, sản phẩm du lịch Móng Cái hiện chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, chưa có tầm nhìn xa và sản phẩm đặc thù mang đậm bản sắc văn hoá địa phương. Số lượng chủng loại sản phẩm du lịch cũng chưa phong phú, chậm đổi mới, thiếu hấp dẫn và sức cạnh tranh thấp do giá sản phẩm du lịch cũng như chi phí phục vụ cao.
Đối với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng - ẩm thực, Móng Cái có hệ thống cơ sở lưu trú tương đối tốt, với gần 200 cơ sở, trong đó có 2 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao nhưng vẫn phát triển mang tính tự phát, giá không ổn định và khá cao. Móng Cái cũng thiếu các cơ sở ăn uống quy mô lớn, chưa xây dựng được khu phố riêng dành cho hoạt động ẩm thực. Sản phẩm du lịch văn hoá - tâm linh chưa được khai thác nhiều, du lịch sinh thái thì mới chỉ ở dạng tiềm năng.
Bên cạnh đó, du lịch biên giới - thương mại (xuất cảnh kết hợp mua sắm) từ trước giờ được xem là thế mạnh của Móng Cái song quy mô cửa khẩu quốc tế còn quá nhỏ so với nhu cầu thực tế; các doanh nghiệp lữ hành biên giới kinh doanh mang tính thời vụ, thiếu tính chủ động. Trong khi đó sản phẩm này lại mang tính nhạy cảm cao, chịu tác động sâu sắc của cơ chế chính sách cũng như mối quan hệ giữa hai nhà nước Việt Nam - Trung Quốc.
Về sản phẩm du lịch hội thảo - hội nghị, hiện Móng Cái có 3 cơ sở có thế mạnh là Khách sạn Majestic, Khách sạn Hữu Nghị II và Khách sạn Lợi Lai với tổng sức chứa khoảng 900 chỗ ngồi, chủ yếu là kết hợp kinh doanh lưu trú với hội nghị, hội thảo song sản phẩm du lịch này vẫn chưa phát triển.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do du lịch thành phố vẫn trong giai đoạn phát triển thiếu chủ động, mất cân đối, chưa có định hướng mang tính chiến lược. Quy hoạch du lịch triển khai chậm, chưa đồng bộ; kết cấu hạ tầng chung chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành du lịch. TP Móng Cái cũng chưa xây dựng được lộ trình chính thức phát triển sản phẩm du lịch và thiếu quan tâm làm mới các sản phẩm du lịch hiện có; ngân sách đầu tư cho du lịch còn hạn chế.
Một nguyên nhân khác là do nội lực của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn còn thấp, môi trường đầu tư chưa thu hút được các thương hiệu du lịch lớn cũng như thiếu tính chủ động trong liên kết du lịch với các địa phương trong tỉnh và cả nước.
Nỗ lực đa dạng hoá sản phẩm
Lãnh đạo TP Móng Cái cho biết, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch được xác định là một trong những chiến lược phát triển du lịch Móng Cái. Thành phố sẽ phát triển hệ thống sản phẩm du lịch dựa trên những lợi thế so sánh của địa phương để hạn chế sự trùng lặp; hướng đến các loại hình sản phẩm du lịch dịch vụ đón đầu các xu hướng của thị trường, như du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch MICE… Xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, tiến tới xây dựng thành tuyến tham quan du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh và trở thành sản phẩm tour du lịch đặc thù mang thương hiệu “Móng Cái - Cửa khẩu quốc tế - địa đầu Tổ quốc”.
Móng Cái hiện đang trong quá trình hoàn thiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030. Đề án sẽ xây dựng được lộ trình chính thức phát triển sản phẩm du lịch hiện có và các sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, trước mắt, du lịch thành phố sẽ phát huy giá trị các sản phẩm du lịch chính, đang có điều kiện thuận lợi để triển khai như nghỉ dưỡng kết hợp mua sắm, du lịch biên giới - thương mại. Đồng thời phát huy, khai thác hiệu quả các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, mang đậm nét văn hoá đặc thù của Móng Cái như: Lễ hội đình Trà Cổ, Liên hoan hát đối thanh niên biên giới Việt - Trung cũng như hình thành các sự kiện phục vụ du khách tại khu du lịch Trà Cổ với tầm cỡ, quy mô lớn, chất lượng cao. Theo đó, sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện văn hoá tại bãi biển Trà Cổ mang đậm nét văn hoá đặc thù của Móng Cái, tổ chức đêm lửa trại cuối tuần gắn với các hoạt động văn hoá, ẩm thực; các giải thể thao mở rộng như bóng chuyền, bóng đá bãi biển, quần vợt, golf…
Đối với sản phẩm du lịch văn hoá tâm linh, nét mới là từ năm 2014, TP Móng Cái nâng tầm Lễ hội đình Trà Cổ lên cấp thành phố, triển khai xây dựng cổng chào điểm du lịch Văn hoá Sa Vĩ. Các di tích văn hoá, lịch sử, danh thắng bao gồm hệ thống các đình, đền, chùa, nhà thờ… trên địa bàn đều mở cửa tất cả các ngày trong tuần để phục vụ du khách tham quan. Đồng thời, sẽ cho cải tạo, bổ sung hạ tầng tại “Biểu tượng du lịch ngã ba Trà Cổ - Bình Ngọc”, như: Ghế đá, trồng cây xanh nghệ thuật trên bề mặt, nuôi cá, trồng hoa sen phía dưới, tạo vị trí, bóng mát cho du khách có nhu cầu nghỉ ngơi. Các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư dịch vụ tại đây cũng sẽ được thành phố khuyến khích, tạo điều kiện.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, Móng Cái cũng đang đẩy nhanh tiến độ quy hoạch địa điểm, xây dựng gian hàng trưng bày và khu ẩm thực về các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh và Móng Cái. Dự kiến sẽ quy hoạch 2 điểm tại trung tâm thành phố và khu du lịch Trà Cổ. Từ năm 2015 trở đi, sản phẩm du lịch Móng Cái dự kiến sẽ được bổ sung thêm nhiều sản phẩm du lịch văn hoá tại khu du lịch Trà Cổ, điểm nhấn là Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ; phát triển sản phẩm mới “Một ngày làm ngư dân Trà Cổ” cũng như các hoạt động thể thao dưới nước và trên không gắn với hoạt động khám phá biển Trà Cổ - Bình Ngọc. Đồng thời, đưa vào hoạt động loại hình xe điện, xe du lịch tự lái phục vụ du khách. Thu hút đầu tư xã hội hoá để hình thành các dịch vụ sơ khai về du lịch sinh thái tại hồ Tràng Vinh, Kim Tinh, Quất Đông, Đoan Tĩnh…
Thy Phương
Liên kết website
Ý kiến ()