Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 12:58 (GMT +7)
Điểm sáng “Hội tụ và lan toả”
Thứ 6, 23/03/2012 | 17:36:00 [GMT +7] A A
Cách đây 30 năm, Nhà nghỉ Công đoàn (nay là Khách sạn Công Đoàn), một toà nhà 6 tầng màu én bạc hiện đại mọc lên ở trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, như một con chim én giang cánh bay ra biển. Khách sạn luôn trong khung cảnh nhộn nhịp người nghỉ ra vào theo chế độ BHXH ưu đãi và phân phối của tổ chức Công đoàn, là niềm ao ước được đến Nhà nghỉ dù chỉ một ngày, một lần của hàng vạn CNVC-LĐ gần xa.
Nắm bắt thời cơ, đầu tư đúng hướng
Sau khoảng hơn chục năm đưa vào khai thác, Nhà nghỉ đã bộc lộ nhiều bất cập và có nguy cơ tụt hậu nếu không được đầu tư cải tạo nâng cấp. Tình trạng này càng rõ hơn khi tỉnh được T.Ư xác định là một động lực của “Tam giác kinh tế” trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách tỉnh ngoài và quốc tế. Hàng loạt khách sạn trên địa bàn ra đời, đã tạo sự cạnh tranh gay gắt trong hoạt động dịch vụ du lịch (DVDL). Trước thực trạng hình ảnh “tượng đài du lịch Công đoàn” xuống cấp, lãnh đạo Nhà nghỉ, cùng với việc tập trung xây dựng đề án đề nghị cấp trên chuyển hướng hoạt động từ phục vụ theo kế hoạch là chủ yếu, sang dịch vụ theo yêu cầu thị trường là chính, đã dành toàn bộ tiền tích luỹ được hơn 5 tỉ đồng và vay bổ sung cho đầu tư cải tạo nâng cấp, từng bước đưa Nhà nghỉ thành một khách sạn 3 sao. Hiệu quả mang lại rất rõ: Các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập tiền lương, vốn kinh doanh… tăng từ 1,5-3 lần, riêng doanh thu lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỉ đồng vào năm 2002.
Từ kết quả bước đầu khích lệ ấy, khi Vịnh Hạ Long được đăng quang lần II, các ngành kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh, thì nhu cầu du lịch càng tăng nhanh, đã gợi mở cho lãnh đạo Công ty hướng đầu tư mới. Đầu năm 2003, Công ty quyết định đầu tư xây dựng Khách sạn Công Đoàn Bãi Cháy II (GRAND HALONG) với giá trị trên 50 tỉ đồng từ huy động nhiều nguồn vốn khác nhau. Đến cuối năm 2005, Khách sạn GRAND HALONG 12 tầng với 113 phòng hoàn thành và đi vào hoạt động. Thực tế lúc mới khánh thành chỉ có 9 tầng hoàn thiện đưa vào khai thác theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài” vừa vận hành, vừa theo dõi diễn biến của thị trường để điều chỉnh và tích luỹ vốn đầu tư. Gần 2 năm sau, 3 tầng còn lại với 30 phòng được tiếp tục hoàn chỉnh và khai thác rất hiệu quả. Có thêm khách sạn 4 sao này, từ năm 2006 vị thế của Công ty được nâng cao nhanh chóng, hiệu quả SXKD có chuyển biến rất rõ về chất, do khách sạn có đủ tiêu chuẩn đón tiếp các đoàn khách quốc tế, tổ chức những sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế. Doanh thu năm 2009 đạt 46 tỉ đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2005.
Theo lộ trình, hết năm 2011, giai đoạn II Dự án Khách sạn GRAND HALONG mới hoàn thiện; nhưng phát huy kinh nghiệm, chủ động, nhạy bén trong nắm bắt thời cơ, đón đầu sự phát triển của đất nước, của tỉnh, năm 2008 Công ty mạnh dạn huy động vốn đầu tư xây dựng công trình Nhà hàng - Hội trường 2 tầng 500 chỗ, trị giá gần 20 tỉ đồng để nâng cao năng lực cạnh tranh và dịch vụ được hoàn hảo hơn. 1 năm sau, công trình đã khánh thành và được gắn biển “Công trình chào mừng 80 năm thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7 (1929-2009)”. Công trình được đánh giá đã đầu tư đúng hướng, “hội tụ” được trí tuệ, tiền vốn và sức mạnh đoàn kết của cả tập thể lao động đơn vị, tiếp tục “lan toả” lợi ích.
Công trình đi vào hoạt động đã nhanh chóng mang lại hiệu quả cao, doanh thu tăng lên gần 80 tỉ đồng năm 2011; trong số gần 100.000 lượt khách đến với Công ty năm qua chiếm 45% là khách quốc tế. Công ty rất chú trọng thực hiện quy chế dân chủ, phân phối thu nhập theo kết quả công việc, chất lượng sản phẩm để khuyến khích mọi người làm việc tích cực, sáng tạo. Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, học tập nâng cao trình độ mọi mặt gắn với tiết kiệm triệt để ở đây rất được chú trọng. Khách sạn Công đoàn có những lớp “Học đi đôi với hành” rất thiết thực bổ ích, người đi trước, người giỏi dạy cho người mới đến hoặc chưa biết, nhất là học nghiệp vụ ngoại ngữ, tin học. Trong 5 năm qua, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất và công tác, đã giảm chi phí hơn 3 tỉ đồng cho Công ty. Thu nhập bình quân của người lao động ở Công ty hiện là 5 triệu đồng/tháng. Năm 2010 Công ty tiếp tục dành gần 5 tỉ đồng đầu tư chỉnh trang khuôn viên, sân vườn, xây dựng Xưởng giặt là hiện đại và mua một xe du lịch sang trọng 47 chỗ, bảo đảm cho hoạt động DVDL của Công ty “khép kín”, hiệu quả tối ưu, đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho nhiều đối tác khác nhau.
Địa chỉ “chọn mặt gửi vàng”
Từ một Nhà nghỉ “không sao”, nay Công ty đã có một hệ thống khách sạn 3 cấp với gần 300 phòng các loại gồm 1 KS 4 sao, 1 KS 3 sao và 2 KS 2 sao (1 KS tại Móng Cái), kèm theo hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh. 15 năm hoạt động theo cơ chế thị trường, doanh thu tăng từ 7 tỷ lên gần 80 tỷ đồng, nộp ngân sách, lợi nhuận vượt 3 lần, thu nhập của CNVC-LĐ tăng hơn 4 lần. Lực lượng lao động tăng từ 87 lên gần 330 người, trong đó 75% có trình độ từ trung cấp đến đại học.
Công ty đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Lao Động, Bằng khen của Thủ tướng, Cờ của UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ, Tổng Cục Du lịch, LĐLĐ tỉnh và Cúp Vàng, Giải Vàng của nhiều tổ chức quốc tế, trong nước, đã khẳng định sự lớn mạnh không ngừng gắn liền với đầu tư đúng hướng, mang lại hiệu quả cao. Công ty được “chọn mặt gửi vàng” là địa điểm nhiều lần tổ chức thi giọng hát hay Sao Mai và Liên hoan PTTH toàn quốc; các hội nghị, mít tinh của Chính phủ; hội nghị báo cáo viên toàn quốc năm 2011; Liên hoan Thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ X (lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam) đầu năm 2012; phục vụ ăn nghỉ của đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012…
Hiện Công ty cùng LĐLĐ tỉnh nghiên cứu chuẩn bị dự án, đề nghị tỉnh và Tổng LĐLĐ cho đầu tư xây dựng một khách sạn mới hiện đại trong khuôn viên của Công ty hiện nay, tiếp tục là điểm sáng “Hội tụ và lan toả”.
Vũ Hải Phương (LĐLĐ tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()