Cần tỉnh táo khi mua hàng khuyến mại giảm giá cuối năm

Thứ Sáu, 11/01/2019, 15:59 [GMT+7]
.
.

Cuối năm, luôn là thời điểm các doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, với các “chiêu trò” quảng cáo rầm rộ.

Tuy nhiên, đằng sau các chiêu trò ấy người dân có thực sự mua được các sản phẩm chất lượng mà giá thành khuyến mại hay không? Hay chỉ là bài toán kinh doanh của người bán hàng và doanh nghiệp.

Càng gần đến Tết, những banner quảng cáo “Giảm giá SHOCK 50%-80% tất cả các mặt hàng”, “thanh lý hàng hóa - giá nào cũng bán”, “xả hết nghỉ Tết...” xuất hiện nhan nhản trên các website, cửa hàng kinh doanh mọi ngành nghề từ đồ gia dụng, điện tử đến đồ thực phẩm, thời trang.

Trong khi đó, mua hàng trực tuyến khiến khách hàng không thể “nhìn tận mắt, chạm tận tay” sản phẩm thật, đấy chưa kể là rất khó khăn trong việc đổi trả hàng. Còn một số cửa hàng, doanh nghiệp lại áp dụng nâng giá thành sản phẩm sau đó giảm giá, trong khi giá trị thật của mặt hàng không thay đổi, có khi tăng lên.

Trước những cách thức, “chiêu trò” của người bán hàng, rất nhiều người tiêu dùng không đủ tỉnh táo, đã bị lừa, mua phải hàng kém chất lượng.

Thực tế, nhiều người dân biết rất rõ những chiêu khuyến mãi, giảm giá chỉ là cách thức thu hút khách của các doanh nghiệp, nhưng vì sao vẫn nhiều người sập bẫy? Theo các chuyên gia kinh tế, cuối năm, các doanh nghiệp tung ra các chiêu bài giảm giá, là vì theo lẽ thường, người bán muốn bán được hàng, còn người mua lại tham giá rẻ, bị lóa mắt bởi những chiêu trò quảng cáo, nên đa số mọi người vẫn lao vào mua. Trong khi đối với người tiêu dùng khi đi mua hàng, điều mà họ quan tâm đầu tiên là giá cả, tâm lý là làm sao vừa rẻ phải vừa tốt. Nhưng hầu hết các mặt hàng giá rẻ thì chất lượng không thể tốt được.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, nếu là doanh nghiệp uy tín, thì việc tung ra các sản phẩm giảm giá cuối năm, chỉ đơn giản là kích  cầu hoặc muốn bán những sản phẩm với mẫu mã cũ đi, để cho ra mắt những mẫu mã mới của năm sau. Còn một số doanh nghiệp, hay người bán hàng do quá chạy theo lợi nhuận, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, họ sẽ đánh mất cái lớn nhất, chính là niềm tin của khách hàng, người ta chỉ đến với anh một lần thôi. Tuy nhiên “được vạ thì má đã sưng” và hậu quả thì người tiêu dùng lãnh đủ.

Việc giảm giá, khuyến mãi ồ ạt trên thị trường cuối năm khá nhốn nháo, xuất hiện tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Một khi đã rơi vào ma trận ấy, nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng sẽ dở khóc dở cười khi gặp phải cảnh “giảm chưa chắc đã rẻ”. Con đường ngắn nhất để các loại hàng có mẫu mã cũ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu... đi vào mỗi gia đình chính là khuyến mãi. Do vậy, khi mua hàng giảm giá, khuyến mãi, người tiêu dùng cần cân nhắc xem mặt hàng đó có bị đội giá lên không; kiểm tra sản phẩm có còn nguyên vẹn không, thời gian sản xuất, hạn sử dụng, dịch vụ hậu mãi, thiết kế sản phẩm...

Bên cạnh đó, có nhiều phương pháp để người tiêu dùng tìm ra giá trị của sản phẩm mình mua như so sánh giá cùng một sản phẩm ở các trung tâm, cửa hàng bán lẻ khác nhau, hay sử dụng các trang web so sánh giá để lựa chọn sản phẩm phù hợp và chất lượng cho mình.

Theo Vũ Hồng Hải/Suckhoedoisong.vn

.
.
.
.
.
.
.
.