Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 17:28 (GMT +7)
Điểm sáng Đông Triều
Thứ 4, 11/10/2017 | 16:27:07 [GMT +7] A A
[links()]
Trưởng Ban tiếp công dân, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND thị xã Đông Triều Nguyễn Văn Thiện khẳng định: “Thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị 06/CT-UBND của UBND tỉnh ngày 30/3/2017 và các văn bản chỉ đạo của thị xã, ngày thứ năm hằng tuần UBND thị xã không bố trí lịch họp đối với Chủ tịch UBND xã, phường để các đồng chí tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở. Cùng với đó, Thường trực UBND thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thường trực tiếp dân của Chủ tịch UBND xã, phường”.
Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiện, ngay sau khi triển khai Chỉ thị 06, 21/21 xã phường của thị xã đã tiếp thu nội dung chỉ đạo, triển khai thực hiện tại địa phương. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã, phường đã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân ở cấp xã tại trụ sở UBND cấp xã vào thứ năm hằng tuần, ban hành nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân và niêm yết tại địa điểm tiếp công dân; bố trí địa điểm thuận lợi và các điều kiện cần thiết khác cho việc tiếp công dân,...
UBND phường Đông Triều (TX Đông Triều) hội ý thống nhất hướng giải quyết các vụ việc. |
Có mặt tại TX Đông Triều vào thứ năm ngày 5/10/2017, chúng tôi ghi nhận công tác tiếp công dân của lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn được thực thi rất nghiêm túc. 9h sáng, chúng tôi đến liên hệ lịch làm việc với lãnh đạo phường Mạo Khê thì được cán bộ văn phòng thông tin là đồng chí Chủ tịch UBND phường đang trực tại phòng tiếp công dân. Quả thật, mặc dù không có công dân đến làm việc nhưng Chủ tịch UBND phường Nguyễn Anh Tuấn vẫn trực tại đây. Phòng tiếp công dân cũng được đảm bảo các điều kiện để phục vụ việc tiếp dân, công khai lịch trực tiếp dân của lãnh đạo phường...
Nhân lúc chưa có công dân đến kiến nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ với chúng tôi: “Trong quá trình tiếp công dân, đối với những nội dung đơn giản, có thể giải quyết ngay thì tôi hướng dẫn giải quyết, trả lời công dân. Còn những vụ việc phức tạp, chúng tôi giao bộ phận chuyên môn xác minh làm rõ. Tại cấp cơ sở, có một điều khác biệt là người dân đến kiến nghị vào tất cả các ngày trong tuần. Chúng tôi vẫn tiếp nhận, xem xét làm việc bình thường”.
Tại một số địa phương chúng tôi khảo sát qua như: Phường Đông Triều, xã Yên Thọ... các đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã, phường đều nghiêm túc thực hiện quy định. Trong thời gian chưa có công dân đến kiến nghị, các đồng chí có thể giải quyết công việc chung trên địa bàn nhưng vẫn trực tại phòng tiếp công dân của cơ sở.
Ông Trần Ngọc Văn, trú tại tổ 2, khu 4, phường Đông Triều, TX Đông Triều cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt tại khu phố, chúng tôi cũng nắm được lịch tiếp công dân của lãnh đạo phường. Chúng tôi rất đồng tình ủng hộ chủ trương, quy định của tỉnh về việc đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã, phường phải trực tiếp công dân vào ngày thứ năm hằng tuần. Đây là quy định rất ý nghĩa, vì qua đó, người dân được gặp trực tiếp lãnh đạo địa phương để đề đạt nguyện vọng, kiến nghị. Phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp với mục tiêu là phải giải quyết dứt điểm từng vụ việc, tạo niềm tin trong nhân dân, ổn định xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, kiến nghị phải từ việc thực hiện nghiêm túc quy định tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo”.
Công khai lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo phường Mạo Khê, TX Đông Triều. |
Theo số liệu thống kê của Thanh tra TX Đông Triều, 9 tháng năm 2017, toàn thị xã tiếp 183 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, với 246 người. Cụ thể, tại trụ sở UBND thị xã tiếp 100 lượt công dân, UBND các xã, phường tiếp 83 lượt công dân. Tổng số đơn tiếp nhận là 136 đơn, trong đó đã giải quyết 102 đơn.
Có thể thấy, thời gian qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo được UBND thị xã Đông Triều tập trung triển khai, thực hiện kịp thời, có hiệu quả, chất lượng giải quyết được nâng lên. Sự phối hợp trong công tác tiếp công dân từ thị xã đến cơ sở được thực hiện chặt chẽ và kịp thời hơn; việc rà soát giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài đã trở thành công việc thường xuyên (hằng tháng, hằng tuần) do UBND thị xã, UBND các xã, phường chỉ đạo và thực hiện cùng với sự phối hợp tích cực của cả hệ thống chính trị. Qua đó, thị xã kịp thời vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc của cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()