4
18
/
1100222
Để có được những niềm tin trọn vẹn
longform
Để có được những niềm tin trọn vẹn

Đến ngày 20/9, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân có chỉ định tiêm. Như vậy, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin diện rộng của tỉnh đã đảm bảo theo đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết”. Kết quả này đã khẳng định sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh. Cũng từ đây, càng nhân lên niềm tin, tinh thần đoàn kết, truyền thống “kỷ luật- đồng tâm” của người dân vùng mỏ Anh hùng.

Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vắc-xin”, Quảng Ninh đã hoàn thành chiến lược tiêm chủng vắc-xin diện rộng lớn nhất trong lịch sử. Đến ngày 20/9, 922.408 người dân đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có 170.607 người đã tiêm đủ 2 mũi, đảm bảo an toàn, nhanh gọn, không có trường hợp nào tử vong.

Để có thành quả này, điều quan trọng nhất Quảng Ninh đã làm được là xây dựng niềm tin cho nhân dân vào vắc-xin, vào những quyết sách của tỉnh trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khi nhiều địa phương trong cả nước bị dịch bệnh hoành hành thì Quảng Ninh vẫn giữ vững thành quả chống dịch. Người dân được sống trong “địa bàn xanh”, được làm việc, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới, trẻ em có được niềm hạnh phúc đến trường…. Những thành công này đã tác động rất lớn đến người dân, trở thành động lực thôi thúc người dân hưởng ứng chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Ngày 20/9, Quảng Ninh đã hoàn thành chiến lược tiêm chủng vắc-xin diện rộng lớn nhất trong lịch sử.

Nếu như ở một số nơi, chiến dịch tiêm vắc-xin còn gặp khó khăn do sự chần chừ, sự lo ngại của một bộ phận người dân về hiệu quả của vắc xin thì ở Quảng Ninh, điều đó gần như không có. Ngay từ ban đầu, tỉnh đã tiến hành xây dựng niềm tin của công chúng với vắc xin qua công tác tuyên truyền từ cơ sở và qua các phương tiện truyền thông như điện thoại, báo chí, các kênh mạng xã hội. Đồng thời, tỉnh cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi tiêm. Mọi người dân đã đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng chung sức, đồng lòng, ủng hộ và chủ động tham gia tiêm chủng. Ông Hoàng Ngọc Sơn, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, phấn khởi, nói: Được tiêm vắc-xin như thêm được một lá chắn để phòng chống dịch bởi vậy, chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm. Chúng tôi tin tưởng và mong muốn nhân dân trong toàn tỉnh đều được tiêm chủng đầy đủ, sớm hình thành miễn dịch cộng đồng góp phần giữ vững địa bàn an toàn”.

Nhân dân xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ thực hiện nghiêm giãn cách theo quy định khi ngồi chờ đến lượt tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Không chỉ tiêm cho người dân Quảng Ninh mà tất cả những người đang sống, làm việc, cư trú tại tỉnh Quảng Ninh đều được tiếp cận, được tiêm vắc xin sớm nhất, được bảo vệ sức khỏe tốt nhất trước đại dịch. Đây không chỉ là tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đùm bọc, sẻ chia mà đó là sự khẳng định về tính nhân văn, tình người ở vùng đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Chị Lưu Thị Huế, quê ở Hưng Yên, hiện là công nhân Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long (KCN Việt Hưng, TP Hạ Long), chia sẻ: Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, địa phương, công nhân ngoại tỉnh chúng tôi đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi cảm thấy mình thật may mắn. Chúng tôi rất yên tâm ở lại lao động, sản xuất, đóng góp vào thực hiện thành công "mục tiêu kép" của Công ty cũng như của địa phương.

Thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân TX Đông Triều.

Những chia sẻ của ông Sơn, chị Huế cũng là suy nghĩ, mong muốn của tất cả người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thể hiện sự trân trọng với những thành quả chống dịch tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đó cũng là niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng, của tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng chống dịch vì mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Niềm tin hôm nay được bắt nguồn từ niềm tin dài trong thời gian qua, khi những chủ trương, quyết sách lớn của tỉnh về phát triển KT-XH thực sự đi vào cuộc sống, với những công trình hạ thầng giao thông đồng bộ, hiện đại, những khu vực NTM, NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao được hình thành, sự đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính với chính quyền liên chính, hành động phục vụ nhân dân…. Sức mạnh của niềm tin, ý chí, nguyện vọng của nhân dân còn được khẳng định qua thành công của đại hội đảng bộ các cấp và thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, niềm tin của nhân dân càng được nhân lên khi qua 4 làn sóng dịch bùng phát, Quảng Ninh đều giữ được địa bàn an toàn. Ở giai đoạn nào, thời kỳ nào, hoàn cảnh nào, niềm tin của nhân dân cũng luôn được củng cố, là động lực góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; tiếp thêm sức mạnh để Quảng Ninh đẩy lùi dịch bệnh.

Cùng với niềm tin, sự đồng lòng của nhân dân, những kết quả đạt được trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin diện rộng của tỉnh thời gian qua còn khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đó là sức mạnh từ các nguồn lực tổng hợp, sự kiên trì thực hiện quan điểm “lấy người dân làm chủ thể chính đóng vai trò quyết định, lấy địa bàn cấp xã làm trung tâm, huy động tối đa nguồn nhân lực y tế làm nòng cốt để triển khai tiêm chủng, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân theo tinh thần vắc-xin đến đâu thực hiện tiêm chủng an toàn đến đó theo kế hoạch không để lãng phí”.

TP Hạ Long là địa phương đầu tiên hoàn thành triển khai công tác tiêm chủng diện rộng. Trong ảnh: Phường Hồng Hải, TP Hạ Long triển khai tiêm vắc-xin cho người dân tại điểm tiêm Trường Tiểu học Quang Trung.

Điển hình như tại TP Hạ Long, là địa phương đầu tiên hoàn thành triển khai công tác tiêm chủng diện rộng, chỉ trong vòng gần 2 tuần từ ngày 7-20/9, Hạ Long đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho gần 197.000 người dân trên địa bàn tại các điểm tiêm lưu động và tại các cơ sở y tế. Toàn bộ nhân lực cán bộ y tế trên địa bàn thành phố, sự hỗ trợ lực lượng khác đã được huy động, bảo đảm trung bình 80-90 bàn tiêm/ngày, năng lực tiêm khoảng 32.000 mũi tiêm/ngày. Các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố đều mở tối đa công suất, có những ngày cao điểm tiêm được trên 35.000 mũi. Mặc dù lúc đầu còn một số vướng mắc, một vài điểm tiêm đông người chưa tuân thủ giãn cách, tốc độ tiêm thời gian đầu chưa nhanh như mong muốn, song vài ngày sau, các phường trên địa bàn thành phố đã rút kinh nghiệm, xử lý tốt các thiếu sót, triển khai nhanh chóng hơn việc tiêm vắc-xin nhằm sớm gia tăng miễn dịch cộng đồng.

Ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cho biết: Để công tác tiêm được đảm bảo, chúng tôi đã phân công mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy đảm nhận phụ trách, trực tiếp chỉ đạo công tác tiêm chủng tại một phường cụ thể, thường xuyên báo cáo kết quả tiêm chủng về Ban chỉ đạo. Thành phố đã tổ chức họp liên tục trong các ngày tiêm để tổng hợp các bài học kinh nghiệm và điều chỉnh lại công việc tổ chức tiêm ngay sau đó. Không chỉ đảm bảo hoàn thành công tác tổ chức tiêm chủng trên địa bàn, Hạ Long đã chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho các địa phương khác trong tỉnh triển khai tổ chức tiêm chủng. Hiện nay, chúng tôi đã cử 31 đội tiêm với 124 cán bộ y bác sĩ tham gia hỗ trợ huyện Tiên Yên và hỗ trợ TP Cẩm Phả, TP Móng Cái nhiều trang thiết bị y tế, nhân lực để triển khai công tác tiêm vắc-xin.

Ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long (ngoài cùng bên phải) kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố

Với những kết quả tích cực triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho 90% dân số từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm, căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch Covid-19, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân, kể từ 12 giờ 00 ngày 19/9/2021, thành phố đã cho phép mở lại một số hoạt động trên địa bàn toàn Thành phố, song phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, quy định 5K trong quá trình tổ chức các hoạt động.

Thành công bước đầu của chiến dịch tiêm chủng vắc-xin còn là kết quả của tinh thần làm việc nghiêm túc từ công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện; xây dựng phương án tiêm phù hợp với năng lực, công suất tiêm; đảm bảo công tác hậu cần đầy đủ… của các địa phương. Cùng với đó là hiệu quả của công tác truyền thông chống Covid-19 với thông điệp “Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác dụng của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các bài, cương trình, ý kiến phân tích, bình luận sâu sắc, tuyên truyền những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế; những thành quả chống dịch trong thời gian qua cũng như những ứng dụng công nghệ phục vụ công tác phòng chống dịch… Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng và chuẩn bị tâm lý tốt cho nhân dân, chính quyền các cấp trong giai đoạn tiếp theo.

Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ tại các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Các đơn vị địa phương trong toàn tỉnh đã nghiêm túc tổng hợp bài học và đúc rút kinh nghiệm của đơn vị đã triển khai trước nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng nhanh, an toàn, hiệu quả. Trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch ở các cấp, chủ tịch UBND các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao mọi công việc từ quá trình lên kế hoạch cho tới tổ chức tiêm; kiểm đếm tiến độ công việc thực hiện theo từng ngày. Các địa phương còn phát huy nội lực, chủ động đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ tiêm chủng và theo dõi sức khỏe sau tiêm. Đồng thời, huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các địa phương khác nhằm hoàn thành chiến dịch tiêm chủng diện rộng trên địa bàn theo đúng kế hoạch, mục tiêu đặt ra.

Những kết quả của chiến dịch tiêm chủng còn có sự đóng góp không nhỏ của hàng nghìn cán bộ y tế cùng các lực lượng Công an, Quân đội, Thanh niên, Phụ nữ… trong toàn tỉnh. Họ đã “vượt nắng thắng mưa”, tranh thủ từng giây, từng phút không ngơi nghỉ để tiêm được nhiều nhất, nhanh nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất cho nhân dân. Chị Nguyễn Kim Chung, nhân viên y tế Trạm Y tế phường Hồng Hải - một trong những địa bàn có số người tiêm nhiều nhất trên địa bàn TP Hạ Long, chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ tại Trạm Y tế phường, trung bình mỗi ngày tôi chỉ thực hiện tiêm cho khoảng 20-30 trường hợp, nhưng trong mấy ngày tiêm chủng vắc-xin tập trung tại phường vừa qua, đội ngũ y tế phường chúng tôi phải thực hiện tiêm 500-600 người/ngày. Trường hợp nào cũng đảm bảo đủ quy trình “3 kiểm tra, 5 đối chiếu” và tư vấn giải thích, hướng dẫn cho người dân trước cũng như sau tiêm. Công việc chúng tôi bắt đầu từ 7 rưỡi sáng cho đến tối muộn, mặc dù mệt mỏi, tay sưng lên vì bóp kim tiêm, nhưng để góp phần giữ vững vùng xanh an toàn, chúng tôi luôn quyết tâm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với hơn 100% sức lực của mình.

Quảng Ninh phấn đấu trong Quý 4 sẽ hoàn thành việc tiêm nhắc lại mũi 2, góp phần mang lại sức khỏe và bình yên cho nhân dân cùng chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng diện rộng, phủ xong vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho nhân dân toàn tỉnh trước ngày 20/9 chính là cơ sở để Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021, góp phần giữ tốc độ tăng trưởng chung của cả nước trong năm 2021. Đây cũng chính là động lực để nhân dân yên tâm, tin tưởng, thực hiện tốt hơn nữa các chỉ đạo chống dịch của Chính phủ, của tỉnh. Tiếp tục hướng đến mục tiêu phủ nhanh vắc-xin mũi 2 trong cộng đồng, vì một địa bàn an toàn, Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo triển khai ngay kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 2 trên cơ sở bám sát lịch kết thúc tiêm mũi 1 ở từng địa bàn và theo từng loại vắc xin. Quảng Ninh phấn đấu trong Quý 4 sẽ hoàn thành việc tiêm nhắc lại mũi 2, cơ bản phấn đấu trong tháng 10 sẽ hoàn thành xong, góp phần mang lại sức khỏe và bình yên cho nhân dân cùng chiến thắng đại dịch Covid-19.


Thực hiện: Thuỳ Linh - Lưu Linh

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang


“Nghị quyết vắc xin” - Quyết sách chống dịch riêng có Quảng Ninh

Chiến lược “phủ sóng” vắc xin toàn dân đã được triển khai bằng các quyết sách hành động mang thương hiệu riêng có Quảng Ninh.   

   
Hoàn thành tiêm diện rộng an toàn, tiến độ - khẳng định năng lực của y tế Quảng Ninh
Là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất trong cả nước về tiêm mũi 1 cho toàn dân.   
   
Vượt nắng, thắng mưa tạo “lá chắn” an toàn cho cộng đồng
Làm việc quên thời gian, bất chấp thời tiết mưa nắng, chạy đua từng ngày, từng giờ để mang đến những mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn.    
   
"Hậu phương" vững chắc của chiến dịch

Họ có mặt đầu tiên và ra về cuối cùng, góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.   

   
Trọn nghĩa, vẹn tình đất Mỏ
Không để ai bị bỏ lại phía sau, toàn bộ người dân tỉnh ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Quảng Ninh đều đã và đang được tiêm chủng đầy đủ.   
   

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu