Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:45 (GMT +7)
Hàng may mặc "Made in Vietnam": Nhập nhèm
Thứ 7, 26/10/2013 | 05:35:49 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây các cửa hàng quần áo “Made in Vietnam” xuất hiện ngày một nhiều. Tuy nhiên, chất lượng và nguồn gốc của những mặt hàng này vẫn còn khá nhiều nghi vấn.
Một trong những ưu điểm của hàng quần áo “Made in Vietnam” là chất liệu tốt, an toàn hơn những sản phẩm gia công của Trung Quốc mà giá thành lại khá phù hợp với người tiêu dùng. Chỉ với số tiền từ 200.000 - 400.000 đồng là khách hàng có thể sở hữu những mặt hàng thời trang xuất khẩu của những hãng nổi tiếng như Zara, Mango, H&M. Đơn cử như một chiếc áo sơ mi nữ hiệu Zara có giá từ 250.000 - 350.000 đồng/chiếc; quần jean hiệu Mango có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chiếc; áo véc nữ hiệu H&M cũng chỉ có giá khoảng 400.000 đồng/chiếc… Các cửa hàng này còn nhập khá nhiều sản phẩm được dán nhãn mác các hãng nước ngoài lớn như: Calvin Klein, Louis Vuitton, Puma... với giá khá rẻ chỉ từ 150.000 - 500.000 đồng, đủ để biết xuất xứ của những sản phẩm trên không thể là hàng chính hãng. Đáng chú ý là tại nhiều cửa hàng, mặt bằng giá của các sản phẩm trên lại không hề giống nhau.
Hàng “Made in Vietnam” được bày bán tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh (ảnh chỉ mang tính minh hoạ). |
Chị Vũ Kim Ngân, tổ 25B, khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long cho biết: “Tuần trước tôi có mua một chiếc áo phông hiệu Zara ở một cửa hàng “Made in Vietnam” đối diện chùa Long Tiên với giá 320.000 đồng. Vậy mà ngay hôm sau, tôi đã nhìn thấy một chiếc áo y hệt từ kiểu dáng đến chất lượng mà mình đã mua cũng được bày bán trong một cửa hàng “Made in Vietnam” khác ở chợ Loong Toòng với giá chỉ có 250.000 đồng”.
Không những nhập nhèm về giá cả, mà chất lượng cũng như nguồn gốc của những sản phẩm trên vẫn rất khó kiểm chứng đó có phải là hàng Made in Vietnam 100% không. Khách hàng thông thường khi đi mua sẽ không có cách nào nhận biết được đó là hàng sản xuất tại Việt Nam hay được chuyển về từ Trung Quốc nếu chỉ dựa vào những cái tem, nhãn thông thường. Bởi vì nếu các chủ cửa hàng đặt in các tem, nhãn mác rồi may nên những sản phẩm có kiểu dáng, mẫu mã y hệt được gia công hàng loạt thì người tiêu dùng sẽ rất khó phát hiện được. Nếu khách hàng có thắc mắc và hỏi về nguồn gốc sản phẩm thì đều được các chủ cửa hàng cho biết, những mẫu quần áo này là hàng xịn của các hãng nổi tiếng được sản xuất tại Việt Nam, nhưng do hàng bị lỗi, bị cắt mác nên được thanh lý với giá rẻ. Câu trả lời chung chung này đã vô tình đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, khi tưởng đó là hàng xịn và được mua với giá rẻ. Trong khi đó theo tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống cửa hàng Made in Vietnam do Vietbother (Công ty CP Đầu tư phát triển và thương mại Việt Tiến) thành lập từ năm 2003, đến năm 2008 đã tiến hành đăng ký bản quyền cho 14 cửa hàng chuyên bán thời trang Việt xuất khẩu sang các nước châu Âu và Mỹ. Các cửa hàng của chuỗi “Made in Vietnam” này đều có chung một biển hiệu với logo thống nhất, có nhân viên mặc đồng phục phục vụ khách hàng và giá các mặt hàng đều được niêm yết công khai toàn hệ thống. Đặc biệt, toàn bộ 14 cửa hàng trên hiện chỉ có ở TP Hà Nội. Đây là thông tin khá quan trọng mà nhiều người tiêu dùng không hề biết và như vậy có thể khẳng định, các cửa hàng có gắn biển hiệu Made in Vietnam trên địa bàn tỉnh đều là do các cửa hàng tư nhân tự phát mở ra.
Thiết nghĩ, để tránh cho người tiêu dùng không bị mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái thì các lực lượng chức năng địa bàn tỉnh cần phải tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát và có một cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng. Tránh để người tiêu dùng mất niềm tin với các sản phẩm trong nước, trong khi các cấp, các ngành đang đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()