Âu tàu Song Tử Tây - Điểm tựa cho ngư dân giữa trùng khơi

Thứ Tư, 22/02/2017, 12:11 [GMT+7]
.
.

Sau 48 giờ đồng hồ, con tàu HQ 571 đưa đoàn công tác chúng tôi từ quân cảng Cam Ranh cập bến âu tàu của đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà). Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự kiên cố, vững chắc của âu tàu. Nơi đây không chỉ phục vụ các dịch vụ hậu cần cho ngư dân đánh bắt xa bờ, mà nó còn là nơi tránh trú bão an toàn cho các tàu thuyền ở thềm lục địa tuyến bắc của Tổ quốc.

Âu tàu đảo Song Tử Tây được xây dựng kiên cố, đảm bảo cho gần 100 tàu thuyền vào tránh trú bão.
Âu tàu đảo Song Tử Tây được xây dựng kiên cố, đảm bảo cho gần 100 tàu thuyền vào tránh trú bão.

Nhìn từ trên xuống, âu tàu Song Tử Tây có hình dáng giống như chữ C với diện tích trên 3,5ha. Âu tàu được xây dựng kiên cố và đưa vào hoạt động từ năm 2009, đảm bảo cho khoảng 100 tàu thuyền vào tránh trú bão. Hiện nay, âu tàu cũng đã xây dựng được xưởng sửa chữa, mở rộng kho chứa hàng để nâng cao khả năng cung ứng cho ngư dân. Tại âu tàu, Đội dịch vụ hậu cần nghề cá nhân dân âu tàu đảo Song Tử Tây thuộc Hải đoàn 128 Hải quân cũng được hình thành và hoạt động ngày càng hiệu quả. Đoàn công tác chúng tôi tới âu tàu Song Tử Tây cũng đúng lúc đội dịch vụ hậu cần vừa kéo thành công 2 tàu gặp nạn là tàu Phú Yên 96265 và tàu Bình Định 91338 vào âu tàu an toàn, đang chuẩn bị tiến hành sửa chữa. Trung uý Nguyễn Đình Long, tổ dịch vụ hậu cần, cho biết: Khi nhận được thông tin, tín hiệu kêu cứu của ngư dân, Đội dịch vụ của âu tàu cho tàu cứu hộ ra lai dắt tàu vào âu, những thiết bị hỏng hóc của tàu cũng được nhanh chóng chuyển lên để sửa chữa. Chúng tôi triển khai chặt chẽ từ việc khảo sát, báo cáo dự trù vật tư... tiến hành sửa chữa làm sao nhanh nhất cho ngư dân tiếp tục ra khơi. Trường hợp tàu Bình Định 91338 bị hỏng ở bộ phận cầu dầu, chúng tôi nhận sửa chữa chỉ trong một ngày đã khắc phục xong và tàu đang chuẩn bị tiếp tục ra khơi.

Trong năm qua, âu tàu đã là nơi neo đậu tàu cho gần 200 lượt ngư dân; giúp ngư dân đánh bắt xa bờ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian đi lại, tăng thời gian bám biển để khai thác ở những ngư trường thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả, lợi nhuận vươn khơi.

Không chỉ có dịch vụ sửa chữa, tại âu tàu còn có các nhu yếu phẩm như: Gạo, nước ngọt, thuốc men... cung cấp cho bà con ngư dân nếu có nhu cầu sử dụng. Tìm hiểu được biết, trung bình Đội dịch vụ hậu cần nghề cá nhân dân âu tàu đảo Song Tử Tây cung cấp nhiên liệu cho khoảng 10 tàu/ngày. Để bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm ngoài đảo, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đội dịch vụ hậu cần nghề cá phải thực hiện công tác bảo quản thường xuyên, có kho đảm bảo lương thực, thực phẩm được tầm 3-4 tháng. Hiện đơn vị còn có 2 bể nước ngọt 100 khối và 450 khối để chuyên cung cấp nước ngọt cho bà con ngư dân... Trong năm qua, âu tàu đã là nơi neo đậu tàu cho gần 200 lượt ngư dân; giúp ngư dân đánh bắt xa bờ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian đi lại, tăng thời gian bám biển để khai thác ở những ngư trường thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả, lợi nhuận vươn khơi. Thuyền trưởng Phan Trúc, tàu Phú Yên 96265 - một trong 2 con tàu gặp nạn, chia sẻ: Tàu chúng tôi bị nạn cách Song Tử Tây 120 hải lý. Lúc tàu bị hỏng, anh em trên tàu ai cũng lo. Bởi một chuyến ra khơi xa kéo dài cả mấy tháng trời, kinh phí đầu tư cho cả chuyến không ít. Nếu phải quay trở lại bờ thì hải trình sẽ không diễn ra đúng kế hoạch, chi phí còn tăng gấp đôi. May có âu tàu làm trạm dừng để sửa chữa, nếu không chúng tôi cũng không biết làm thế nào. Giờ đây, tàu hỏng được sửa chữa miễn phí, đánh bắt mùa nắng không còn sợ thiếu nước ngọt, lại có thể mua dầu và thức ăn ngay trên biển nên ngư dân chúng tôi càng yên tâm đánh bắt dài ngày”.

Những hòn đảo đang ngày càng lớn mạnh, vững chắc giữa biển, các âu tàu ở Trường Sa cũng đang dần được hình thành kiên cố, các khu dịch vụ hậu cần nghề cá đang từng bước hiện đại, cùng với sự tương thân tương ái và tinh thần sẵn sàng chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ, các điểm đảo. Chắc chắn rằng, đây chính là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi.

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.