Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 09:18 (GMT +7)
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Thứ 4, 12/05/2021 | 15:57:11 [GMT +7] A A
Ngày 12/5, Đoàn công tác Bộ GT-VT do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về kinh nghiệm tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP, BOT trên địa bàn tỉnh.
Tiếp và làm việc cùng Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc |
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GT-VT, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nêu bật những thành tựu của Quảng Ninh thời gian qua. Đặc biệt, việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, trong đó ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, tạo được sự bứt phá nhanh chóng.
Tỉnh Quảng Ninh với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, đồng thời nhận diện được những thách thức, hạn chế về cơ sở hạ tầng... từ đó đã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. Cụ thể, mạnh dạn nghiên cứu một số mô hình đầu tư nhằm kết hợp và huy động nguồn lực từ khối tư nhân và thí điểm đầu tư theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; ban hành Nghị quyết chỉ đạo các cấp ủy lãnh đạo thí điểm áp dụng hình thức đầu tư PPP với các mô hình "Đầu tư công - quản lý tư" và "Đầu tư tư - sử dụng công".
Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thay vì bị động “chờ” nhà đầu tư đến với mình, Quảng Ninh đã chủ động kết nối, mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực trong và ngoài nước đầu tư dự án vào địa bàn. Tỉnh cũng đã chủ động xóa bỏ tư duy đầu tư dàn trải, manh mún thay bằng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm và hiệu quả. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tổng lực, dứt điểm, đo lường hiệu quả thiết thực. Trong đó, giải pháp nhằm huy động các nguồn vốn theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội, "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư".
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc. |
Làm rõ thêm về cách làm của Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Điểm nổi bật trong thực hiện mô hình đầu tư theo hình thức PPP đó là luôn có định hướng phát triển với tầm nhìn dài hạn gắn với 7 quy hoạch chiến lược, đồng bộ; kiên trì với định hướng phát triển đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh"; đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược... Bên cạnh đó, tỉnh luôn bám sát chỉ đạo và được sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư với tinh thần phục vụ để hoàn thành mục tiêu chung; luôn quyết liệt đổi mới, sáng tạo trong GPMB, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm các đầu mối và tạo điều kiện cho doanh nghiệp.
Với quan điểm, phương châm hành động “Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình, vòng đời thực hiện dự án. Điều này có nghĩa tỉnh phải đồng hành cùng các nhà đầu tư, xây dựng niềm tin từ đội ngũ lãnh đạo, chính quyền và nhân dân. Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm, không phân biệt nguồn vốn công hay tư, thực hiện kiểm điểm công việc thường xuyên, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp. Minh bạch các lợi ích chính quyền, người dân và nhà đầu tư; giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền lợi cho người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân để nhận được sự ủng hộ ngay từ đầu...
Điều này đã góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội, đặc biệt giữa doanh nghiệp và các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh và nhân dân về đầu tư theo hình thức PPP. Sự tham gia của khối tư nhân trong PPP khẳng định việc thực hiện đồng bộ các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đã có hiệu quả, thỏa mãn lợi ích 3 bên (chính quyền, người dân, doanh nghiệp), cung cấp kịp thời các dịch vụ tốt hơn đáp ứng yêu cầu cho đối tượng thụ hưởng, thay vì khả năng phải chờ đợi nhiều năm sau.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể thăm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. |
Từ năm 2014 đến 2019, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án theo hình thức PPP trên địa bàn tỉnh khoảng 46.297 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực giao thông có 7 dự án với tổng vốn 43.099 tỷ đồng. Hiện Quảng Ninh đã có gần 100km đường cao tốc, đang triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài trên 80km, sở hữu cảng tàu khách quốc tế, sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam… Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm qua đạt gần 345.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, trong đó vốn ngoài nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân gần 20%/năm và chiếm hơn 57% cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội.
Đây đều là những dự án giao thông huyết mạch, hiện đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khơi thông kết nối liên kết vùng, liên vùng; là cơ sở để kích thích và thu hút các dự án đầu tư đến tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. Đến nay, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng khung chiến lược đồng bộ, hiện đại, đảm bảo liên thông tổng thể của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai. Đồng thời đẩy nhanh đô thị hóa với sự định hình chức năng đô thị biển và hình thái tổ chức không gian lãnh thổ “một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá” hướng tới xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương và thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh từng địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau mà ở đó Quảng Ninh có một vị trí, vai trò ngày càng quan trọng.
Bằng tư duy, cách làm như vậy, trong 4 năm liên tiếp Quảng Ninh đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), 3 năm liên tiếp đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index)... Từ thực tiễn tại Quảng Ninh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 về đầu tư theo hình thức đối tác PPP và sau đó là Nghị định số 63 năm 2018. Đây cũng là khung pháp lý đầy đủ đầu tiên để nước ta đẩy mạnh hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua hình thức PPP.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể xem giới tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ GT-VT quan tâm xem xét một số nội dung liên quan đến hỗ trợ giảm lãi suất vốn vay, gia hạn thời gian vay vốn đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công-tư do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; điều chỉnh mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ; đẩy nhanh thủ tục tiếp nhận hạng mục đảm bảo hoạt động bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; đưa vào Chương trình vốn đầu tư trung hạn 2021 - 2025 để sớm đầu tư các dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 4B và dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 279 trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh quy hoạch thời gian thực hiện dự án đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; bổ sung vốn GPMB cho Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng cảng Hòn Nét - Con Ong theo phương thức PPP, BOT...
Với những thành tựu, giải pháp, cách làm hiệu quả của Quảng Ninh, Đoàn công tác Bộ GT-VT đã ghi nhận, đánh giá rất cao cách làm của Quảng Ninh. Các đồng chí trong Đoàn công tác cho rằng: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhìn từ Quảng Ninh, có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng, các công trình động lực nhằm thu hút đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng liên tục được triển khai. Đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục được Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm, cách làm trong thu hút nguồn lực, giải quyết mâu thuẫn Luật Ngân sách nhà nước và việc sử dụng nguồn lực ngoài ngân sách. Cùng với đó là kinh nghiệm trong công tác GPMB hiệu quả, công tác vận động quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ chính quyền hành động, triển khai các dự án hạ tầng giao thông để trở thành bài học quý, áp dụng cho các địa phương khác trong cả nước học tập.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Cách làm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập. |
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quảng Ninh đã tạo được bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nền tảng, lực đẩy để Quảng Ninh tiếp tục có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính nhờ những công trình giao thông trọng điểm mà tỉnh đang triển khai, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.
Những điểm nổi bật của Quảng Ninh thông qua buổi làm việc sẽ là tư liệu quý để các cơ quan Trung ương phối hợp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sớm thông qua nghị quyết để tạo cơ sở triển khai trên toàn quốc trong khi chờ luật được ban hành; cách làm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.
Từ thực tiễn Quảng Ninh, về chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GT-VT sẽ đề xuất Chính phủ có sự thay đổi, điều chỉnh. Đó là, quốc lộ, cao tốc của tỉnh nào thì giao cho địa phương đó đầu tư. Muốn làm được cao tốc thì địa phương phải bỏ tiền GPMB, Chính phủ sẽ hỗ trợ một phần xây lắp, tuỳ theo từng dự án thì có tỷ lệ phù hợp. Kinh phí duy tu, bảo trì cũng chuyển về cho địa phương thực hiện, Bộ GT-VT chỉ điều hành, quy hoạch chiến lược, quy hoạch đường cao tốc sau đó giao cho địa phương thực hiện...
Đoàn công tác Bộ GT-VT thăm công trường thi công cầu Cửa Lục 1 - cây cầu 6 làn xe đầu tiên tại Quảng Ninh. |
Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Bộ trưởng khẳng định, Bộ GT-VT sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa về cơ chế chính sách. Đồng chí Bộ trưởng cũng giao cho lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ tham mưu để sớm trả lời Quảng Ninh những vấn đề thuộc thẩm quyền trên tinh thần ủng hộ, hợp tác...
Riêng việc triển khai dự án cảng Hòn Nét - Con Ong theo phương thức PPP, BOT, đây là tư duy sáng tạo của Quảng Ninh, thông qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nên cần được chia sẻ, ủng hộ. Bộ sẽ sớm báo cáo Chính phủ về nội dung này.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()