Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:32 (GMT +7)
Quảng Yên: Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ 5, 18/03/2021 | 06:21:02 [GMT +7] A A
Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Quảng Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã đặt ra mục tiêu xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu trên, việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một trong giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Quảng Yên tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân năm 2021. Ảnh: Thùy Dương (Trung tâm TT-VH Quảng Yên) |
Sâu sát từ cơ sở
Năm 2020, trên địa bàn xã Tiền An, TX Quảng Yên triển khai GPMB một số dự án, trong đó trọng điểm là dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh tiêu chính, kết hợp xử lý môi trường khu vực Hà Bắc và dự án Cải tạo, nâng cấp đường liên phường xã từ ngã ba thôn Núi Thành, xã Tiền An đi phường Hà An, ảnh hưởng đến 342 hộ dân. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, Đảng ủy xã đã tập trung phối hợp với các phòng ban giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã cũng sâu sát, trực tiếp xuống vận động nhân dân bàn giao GPMB, nhiều trường hợp mặc dù chưa có phương án bồi thường, chưa nhận tiền nhưng đã chủ động bàn giao mặt bằng trước cho cơ quan chức năng thực hiện.
Ông Vũ Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An, cho biết: "Đến nay, về cơ bản các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền của địa phương đều được giải quyết dứt điểm, đúng với quy định, không để tồn đọng. Cùng với việc giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư, kiến nghị phản ánh của công dân, Đảng ủy xã giao HĐND thực hiện việc giám sát thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát đảng viên được giao nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp trong công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng được đưa vào nội dung tại các cuộc họp giao ban hàng tháng nhằm kịp thời chỉ đạo các nội dung liên quan. Hàng năm, xã cũng xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm nâng cao trách nhiệm trong giải quyết đơn thư”.
Năm qua, xã Tiền An tiếp nhận và giải quyết 46 ý kiến, phản ánh thuộc thẩm quyền. 2 tháng đầu năm 2021, xã tiếp nhận và giải quyết 4/4 đơn thư, không có đơn tồn đọng. Ngoài việc duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã vào thứ 5 hàng tuần, vào các ngày còn lại trong tuần khi có công dân đến phản ánh, kiến nghị lãnh đạo địa phương đều dành thời gian tiếp và giải quyết. Nhờ vậy, tình hình nhân dân ổn định, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của nhà nước.
Thường trực Thị ủy Quảng Yên họp nghe báo cáo kết quả giải quyết một số vụ việc đơn thư có nội dung phức tạp trên địa bàn. Ảnh: Trung tâm TT-VH Quảng Yên |
Trách nhiệm, tận tâm của người đứng đầu
Không riêng xã Tiền An, năm qua, trên địa bàn TX Quảng Yên triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, thị xã, kéo theo đó phải thực hiện GPMB khối lượng lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. Theo thống kê, năm 2020, trên địa bàn thị xã triển khai GPMB 56 dự án, tổng diện tích thu hồi gần 1.400ha, ảnh hưởng đến 7.022 hộ dân. Năm 2021, trên địa bàn dự kiến triển khai 4 dự án (1 dự án đã ban hành thông báo thu hồi đất) với 3354,4ha. Xác định kinh tế muốn phát triển bền vững thì xã hội phải ổn định, do vậy công tác giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị luôn được cấp ủy, chính quyền thị xã đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Năm 2020, toàn thị xã tiếp nhận 463 đơn, trong đó 44 vụ việc khiếu nại, 20 vụ việc tố cáo và 399 kiến nghị (trên 70% đơn thư liên quan đến công tác GPMB, đất đai). Địa phương đã giải quyết 435 vụ việc, đạt 93,9%. Cụ thể, về khiếu nại đã giải quyết 24 vụ việc, trong đó ban hành 13 quyết định giải quyết khiếu nại (2 khiếu nại vừa đúng vừa sai, 11 khiếu nại sai) và 11 quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại do công dân rút đơn. Đối với nội dung tố cáo, đã giải quyết 17 vụ việc, trong đó ban hành 9 kết luận giải quyết tố cáo (1 kết luận đúng một phần; 8 kết luận giải quyết tố cáo sai); 7 quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo do công dân rút đơn và 1 vụ việc không đủ điều kiện thụ lý.
Kết quả giải quyết trên cho thấy, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được nâng lên rõ rệt. Người đứng đầu cấp ủy đã trực tiếp tiếp công dân theo đúng Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị; Quy định số 1717-QĐ/TU ngày 23/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghiêm túc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.
Thị xã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC như: Công văn số 3857/UBND-TD ngày 20/12/2019 về việc giải quyết nội dung khiếu nại, kiến nghị của một số hộ dân xã Sông Khoai; Công văn số 3951/UBND-KTTT ngày 31/12/2019 về việc triển khai sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC; Công văn số 27/UBND-TD ngày 08/01/2020 về việc thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn thư trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020; Công văn số 1979/UBND-KTTr ngày 20/8/2020 về công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng những tháng cuối năm 2020; Công văn số 1680/UBND-TD ngày 17/7/2020 về việc tiếp công dân và xử lý đơn thư trong dịp Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXI; Công văn số 2262/UBND-TD ngày 21/9/2020 về việc tiếp công dân và xử lý đơn thư trong dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội lần thứ XIII của Đảng...
Cùng với đó, định kỳ hàng tháng họp để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp; tăng cường đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người dân trong việc giải quyết các vụ việc đông người, kéo dài. Quá trình giải quyết đã quan tâm đến quyền lợi của công dân một cách thỏa đáng, có tình có lý, chủ động xử lý vụ việc đông người phức tạp mới phát sinh từ cơ sở. Đi liền với đó, địa phương tập trung nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; các cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND thị xã có nhiều đổi mới trong phương pháp, cách thức làm việc với công dân.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An thực hiện nghiêm việc tiếp công dân vào ngày thứ 5 hàng tuần. |
Nỗ lực của cả hệ thống chính trị
Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã đã phát huy vai trò, chủ động trong việc tham gia vào các hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB các dự án, tích cực thực hiện giám sát, phản biện, giúp cho nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của địa phương ngày càng dân chủ, công khai và hiệu quả.
Đặc biệt, năm qua, thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ việc tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngay từ đầu năm 2020 Quảng Yên đã xây dựng văn bản, kế hoạch để cụ thể hóa việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thị xã thành lập tổ công tác đặc biệt thực hiện kiểm tra, rà soát tất cả các vụ việc KNTC, kiến nghị của công dân đã có chỉ đạo giải quyết của tỉnh, hướng dẫn của sở, ngành và các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nhằm xử lý triệt để các vụ việc KNTC, kiến nghị của công dân, không để các phần tử xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến hoạt động của đại hội Đảng các cấp. Tổ công tác đã triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công các đại hội.
Với sự vào cuộc trách nhiệm, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong công tác GPMB triển khai thực hiện các dự án động lực, quan trọng của tỉnh, thị xã, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền. 2 tháng đầu năm 2021, thị xã tiếp 57 lượt người với 39 vụ việc; tiếp nhận và xử lý giải quyết 99/119 vụ việc, đạt 83,2%.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()