Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ thi công đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả

Thứ Ba, 04/08/2020, 13:45 [GMT+7]
.
.

Ngày 4/8, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công trường thi công
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công trường thi công đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, hiện các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện và tổ chức thi công tích cực trên toàn tuyến. Trong đó, hệ thống thoát nước chính đã cơ bản xong; thi công, xử lý nền đất yếu được 13/15km; đắp nền đất K98 được 5km; thi công cấp phối đá dăm được 3km. Dự kiến, trung tuần tháng 8 sẽ bắt đầu tiến hành thảm nhựa mặt đường.

Về thủ tục điều chỉnh mở rộng dự án từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thi công hầm xuyên núi, 2 cầu vượt biển... đang được các đơn vị thẩm định, dự kiến đến 10/8/2020 sẽ phê duyệt; triển khai lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế trong tháng 9/2020, lựa chọn nhà thầu thi công vào tháng 12/2020 và thực hiện thi công công trình, hoàn thành vào cuối năm 2021.

Đối với mặt bằng thi công, hiện vẫn còn vướng mắc, mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công mới được 13,8/18,6km (đạt 74%). Các vị trí còn lại hiện nằm trên đất một số tổ chức như: nhà sàng tuyển than Nam Cầu Trắng, đất quốc phòng thuộc Lữ đoàn 170 quản lý, chưa hoàn thiện thủ tục bàn giao, hoán đổi, đền bù theo quy định. Hạng mục hạ tầng ngành điện chưa được di chuyển, trên tuyến vẫn còn tình trạng người dân cản trở thi công…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa, đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Sau khi trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi công, công tác GPMB tại dự án, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án giao thông trọng điểm, chiến lược đối với kế hoạch phát triển của tỉnh. Tuy nhiên đến nay, tiến độ còn chậm, nguyên nhân là do các yếu tố về GPMB, quy trình triển khai các thủ tục, sự phối kết hợp, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trực tiếp đến dự án chưa hiệu quả.

Để đảm bảo dự án được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất, đồng chí yêu cầu các địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành dứt điểm GPMB, có biện pháp xử lý tình trạng người dân cản trở thi công. Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các địa phương, hoàn thiện các thủ tục, tham mưu cho tỉnh báo cáo Bộ Quốc phòng, giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến bồi thường, GPMB tại vị trí đất thuộc Lữ đoàn 170 quản lý xong trước ngày 15/8. Riêng hạ tầng ngành điện, các địa phương phải đảm bảo mặt bằng sạch song song với quá trình thi công dự án.

Đối với công tác tổ chức thi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư lập chế độ báo cáo theo tuần, nêu rõ tiến độ, khó khăn, giải pháp tháo gỡ (nếu có). Với các hạng mục công trình chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư (điều chỉnh mở rộng dự án từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thi công hầm xuyên núi, 2 cầu vượt biển), đồng chí yêu cầu các sở, ngành tăng cường phối hợp, thực hiện rà soát, hoàn thiện hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ, thi công sớm, đồng bộ với các hạng mục còn lại.

Đoạn đi qua TP Cẩm Phả dài gần 10km đang được nhà thầu thi công phần nền.
Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả đoạn qua khu vực TP Cẩm Phả.

Bên cạnh đó, nhà thầu cần quyết liệt, tích cực hơn nữa trong thi công các hạng mục công việc. Cần xây dựng biện pháp thi công cụ thể; ưu tiên thi công hạng mục khó, nhiều thời gian; tuân thủ tuyệt đối các phương án thiết kế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đúng tiến độ.

Tinh thần thi công dự án cần phải đẩy lên cao nhất, quyết liệt nhất, đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất, đóng góp vào phát triển KT-XH của tỉnh, đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư công, phát huy hiệu quả công trình.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.