Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:49 (GMT +7)
Quyết tâm chinh phục mục tiêu cao hơn
Thứ 5, 04/06/2020 | 20:24:56 [GMT +7] A A
Dù là địa phương giữ ngôi đầu và đứng trong top 3 những “cuộc đua” quan trọng về các chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, nhưng Quảng Ninh luôn không bằng lòng với kết quả đã đạt được, ngay sau các hội nghị toàn quốc công bố kết quả đánh giá chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức các cuộc họp, hội nghị phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần, gợi mở những giải pháp để từ đó xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ chinh phục mục tiêu cao hơn, khó hơn.
Chuyên gia Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) phân tích các chỉ số PAR INDEX, SIPAS năm 2019 của Quảng Ninh. |
Đánh giá của chuyên gia
Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh vui mừng đón nhận những kết quả nổi bật trong công tác CCHC, chỉ số PAR INDEX 3 năm liên tục dẫn đầu toàn quốc, với 90,09 điểm, tăng 1,03 điểm so với năm 2018 và là địa phương duy nhất nằm trong nhóm đạt điểm xuất sắc. Chỉ số SIPAS đạt 95,26% điểm, lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng toàn quốc và cao hơn so với kết quả đánh giá năm 2018 của tỉnh là 4,11%. Cùng với các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, chỉ số PAPI của Quảng Ninh năm 2019 cũng có sự cải thiện, tiến bộ rõ rệt và có sự bứt phá về điểm số, cũng như thứ hạng. Từ năm 2018 trở về trước, thứ hạng chỉ số PAPI của tỉnh dao động từ đứng thứ 62 đến 32/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tuy nhiên, năm 2019 với sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ số PAPI của Quảng Ninh đã đạt 44,66 điểm và vươn lên đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở bảng xếp hạng ICT Index, chỉ số ICT của tỉnh năm 2019 cũng có sự cải thiện sau 4 năm liên tiếp đứng ở vị trí thứ 4 bảng xếp hạng, vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc, với 0,735 điểm, tăng 0,0954 điểm so với năm 2018.
Tham dự hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT năm 2019; công bố kết quả xếp hạng các chỉ số của sở, ngành, địa phương năm 2019 diễn ra tại TP Hạ Long ngày 4/6 vừa qua, các chuyên gia phân tích đầu ngành đến từ Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ); Hội Tin học Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đều cho rằng Quảng Ninh đã nỗ lực mạnh mẽ, đạt kết quả tốt trong CCHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Chất lượng dịch vụ công của tỉnh đồng đều ở tất cả khía cạnh, yếu tố của quá trình cung ứng và kết quả dịch vụ công, từ tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức, kết quả dịch vụ, đến việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. Quảng Ninh đã chứng tỏ được chất lượng, cũng như vị thế của mình thông qua bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT cùng nhiều chỉ số đo lường về hiệu quả, hiệu lực của chính quyền địa phương. Kết quả đó cho thấy công tác CCHC của tỉnh có sự tiến bộ mang tính bền vững cao, thể hiện sự nhất quán, đồng bộ trong CCHC, trong chỉ đạo điều hành. Đây cũng là minh chứng rõ nét, sống động khẳng định cách làm đúng, hướng đi mới của tỉnh đã được nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, qua kết quả tổng hợp, phân tích cũng cho thấy vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả CCHC chưa cao, đồng thời có tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức tương đối thấp; vẫn còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Người đứng đầu và lãnh đạo một số đơn vị còn chưa tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc đồng bộ với hệ thống chính quyền điện tử như chữ ký số, mail công vụ. Việc cập nhật thông tin trên cổng thành phần của các đơn vị, địa phương còn hạn chế, thiếu thông tin, đặc biệt là thông tin liên quan đến các quy hoạch, môi trường...
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nghiên cứu tài liệu. |
Trên cơ sở “mổ xẻ”, phân tích kỹ những điểm, những tiêu chí còn yếu kém, các chuyên gia cho rằng, Quảng Ninh vẫn còn nhiều dư địa để cải cách, để bứt phá nếu khắc phục những tồn tại, yếu kém.
Gợi mở nhiều giải pháp để tỉnh tiếp tục khắc phục hạn chế, nâng cao các điểm thành phần, duy trì vị trí dẫn đầu, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), cho rằng: Tỉnh Quảng Ninh nên xem xét, nghiên cứu để làm thế nào thúc đẩy người dân, tổ chức, tiếp cận và sử dụng thông tin cung cấp trên các trang thông tin điện tử của chính quyền, của các cơ quan hành chính nhà nước nhiều hơn nữa, nhằm mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí, phiền hà, tiêu cực trong giải quyết công việc cho họ và giảm tải công việc cho công chức, đặc biệt giảm thiểu cơ hội tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công ở bộ phận một cửa và trung tâm hành chính công.
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cũng nhấn mạnh: Sự phát triển KT-XH nhanh chóng của Quảng Ninh mang đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân, mang lại cơ hội tiếp cận thông tin về dịch vụ công ở địa phương, trong nước và trên thế giới nhanh chóng cho người dân, từ đó khiến người dân ngày càng có nhu cầu, mong đợi cao hơn đối với dịch vụ công của chính quyền. Đối tượng sử dụng dịch vụ công ở Quảng Ninh ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân là người nước ngoài - những người có nhu cầu, mong đợi dịch vụ công ở tỉnh ngang bằng với dịch vụ công tương ứng ở nước họ. Do vậy, Quảng Ninh cần phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ công theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, mong đợi ngày càng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ công trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới của đất nước.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc. |
Hướng đến mục tiêu cao hơn
Xác định công tác CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH, với quyết tâm cao, Quảng Ninh đã thực hiện thành công nhiều giải pháp về CCHC, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, qua đó tạo những đột phá mới trong phát triển.
Trong 6 trục nội dung CCHC, Quảng Ninh đã có nhiều đột phá trong thực hiện tinh gọn tổ chức, bộ máy, gắn với tinh giản biên chế; hiện đại hóa nền hành chính gắn với việc triển khai xây dựng đề án chính quyền điện tử ở cả 3 cấp và khởi động mạnh mẽ thành phố thông minh. Đặc biệt, Quảng Ninh xây dựng mô hình đột phá là thành lập các trung tâm hành chính công (cấp tỉnh, cấp huyện) và 177 bộ phận một cửa cấp xã. Với việc tiên phong đổi mới, mạnh dạn tháo dỡ những “rào cản” vốn tồn tại từ trước đến nay ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đã mang đến những thành quả của tỉnh trong CCHC với mục tiêu hàng đầu là hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ.
Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh. |
Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa bao giờ dừng lại với thành công đã có. Tính đến năm 2020, tỉnh đã có 4 năm thực hiện đánh giá PAR INDEX, SIPAS, PAPI và năm đầu tiên thực hiện đánh giá ICT. Tại các hội nghị đánh giá này, thành công không được nhắc nhiều mà chủ yếu cơ quan chuyên môn đánh giá, phân tích, làm rõ những điểm yếu kém, chưa đạt kết quả như kỳ vọng, gợi mở những giải pháp mới cho tỉnh.
Điều đó đã khẳng định cả hệ thống chính quyền Quảng Ninh luôn nhìn thẳng sự thật, tập trung CCHC toàn diện với quyết tâm thực hiện thành công nhiều mô hình, cách làm mới. Từ đó, tỉnh đã tìm ra cách để “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh xuống các sở, ban, ngành và địa phương; chủ động để các địa phương thi đua lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ.
Khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp trong năm 2020 và những năm tiếp theo, phát biểu tại Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT năm 2019, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Đứng trước yêu cầu ngày càng cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đòi hỏi Quảng Ninh tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT với yêu cầu cao hơn, bằng những nội dung phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến khu vực dịch vụ công.
Quảng Ninh quyết tâm nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ của CBCC, chất lượng dịch vụ hành chính công. |
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với nhiệm vụ CCHC. Chú trọng tuyên truyền CCHC, nâng cao nhận thức tư duy cho đội ngũ CBCC của cả hệ thống chính trị, tập trung xử lý nội dung người dân, doanh nghiệp còn phàn nàn, kêu ca liên quan đến phẩm chất đạo đức, tham nhũng vặt, hành vi thiếu ý thức, trách nhiệm và tinh thần phục vụ hoặc có một bộ phận nhỏ chưa nhiệt huyết trách nhiệm, thậm chí thờ ơ, vô cảm với những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tập trung chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị, vững mạnh, xây dựng cơ quan hành chính nhà nước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, với bộ máy tinh gọn. Đội ngũ CBCC có đủ năng lực, trình độ để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ của CBCC, chất lượng dịch vụ hành chính công. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tuân thủ TTHC và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp. Tăng cường thông tin đảm bảo công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, nhất là trong thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, đầu tư công, thu chi ngân sách...
Tạo bước đột phá trong CCHC, tỉnh Quảng Ninh xác định tiếp tục có đề án và đầu tư phù hợp, gắn với hiệu quả sau đầu tư trong việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, chính quyền điện tử, chuyển mạnh sang chính quyền số gắng với thành phố thông minh. Tỉnh phấn đấu sớm hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại.
Thu Chung
Sự chuyển mình mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng CCHC Ngày 4/6, Hội nghị phân tích các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT tỉnh Quảng Ninh và công bố kết quả các chỉ số cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2019 đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại những ý kiến, phân tích đánh giá mang tính gợi mở của các chuyên gia, cũng như quyết tâm của các sở, ngành, địa phương để góp phần tiếp tục đưa Quảng Ninh đạt được kết quả toàn diện trong những chỉ số trên. Th.S Đỗ Thanh Huyền, Chuyên gia phân tích chính sách công, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam: Cần giải quyết sự bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ công Trong quá trình theo dõi Quảng Ninh suốt 9 năm qua, tôi nhận thấy tỉnh có những bước chuyển rất mạnh mẽ, khi địa phương đã rất quan tâm đến đánh giá của người dân thay vì chỉ quan tâm đến doanh nghiệp. Đây là một quyết tâm chính trị đúng đắn, đưa chỉ số PAPI có nhiều thay đổi. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với việc Quảng Ninh niêm yết công khai, giải quyết các thủ tục hành chính, đưa những thông tin liên quan đến điều hành, chỉ đạo của tỉnh lên cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, đối với PAPI, việc khảo sát có thể là bất kỳ ai trong xã hội. Do đó, để nâng hạng chỉ số này, Quảng Ninh cần giải quyết được câu chuyện bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ công, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ lớn đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, các cổng thông tin cần có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và có thêm những ngôn ngữ cho người dân tộc thiểu số. Để đưa dịch vụ công đến với tất cả mọi người, tôi nghĩ chính những cán bộ, công chức cấp xã cần phải là những người tiên phong trong việc giúp dân và phải có sự sát sao hơn nữa trong công việc để phục vụ người dân một cách tốt hơn nữa. Ông Lê Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam: Quảng Ninh còn nhiều dư địa để đứng ở vị trí tốp đầu Cách đây 12 năm, Quảng Ninh vẫn còn đứng ở vị trí thứ 36 về chỉ số sẵn sàng cho sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (ICT). Tuy nhiên, hiện Quảng Ninh đã vươn lên vị trí thứ 3 trong cả nước. Điều này cho thấy tỉnh đã có sự phát triển rất mạnh mẽ và kết quả này là hoàn toàn xứng đáng cho một quá trình nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi của địa phương trong nhiều năm. Thực tế những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh có sự quan tâm đầu tư rất lớn cho hạ tầng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh, đây là hướng đi rất đúng, phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội. Trong khi đó, tất cả các bảng xếp hạng từ PCI đến PAR INDEX, SIPAS, PAPI đều liên quan đến CNTT. Khi CNTT tốt, các chỉ số thành phần cũng sẽ tốt lên. Xét ở khía cạnh người làm chuyên môn, tôi thấy Quảng Ninh còn rất nhiều dư địa để giữ vững vị trí dẫn đầu ở cả 4 chỉ số này. Đơn cử như với ICT, có những chỉ số để cải thiện không nhất thiết phải đầu tư thêm kinh phí mà tỉnh cần quan tâm đến cơ chế, chính sách và có chế tài đi kèm. Cụ thể là với chỉ số ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, Quảng Ninh đang đứng ở vị trí thứ 9 và để cải thiện chỉ số này, việc sử dụng văn bản điện tử trong trao đổi công việc, các hoạt động nội bộ giữa các đơn vị cần phải được đẩy mạnh. Như vậy, đâu cần bỏ thêm tiền để đầu tư mà chỉ cần sử dụng những hạ tầng sẵn có và lãnh đạo tỉnh quyết liệt đưa chỉ số này vào nhiệm vụ bắt buộc, hay tiêu chí đánh giá thi đua, đồng thời có chế tài đối với những đơn vị không thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có những chính sách khuyến khích để đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng của nguồn nhân lực ở các cơ quan nhà nước. Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT: Không thỏa mãn với kết quả đã đạt được Năm 2018, Sở TT&TT chỉ đứng thứ 11/20 sở, ngành, về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Với quyết tâm thay đổi vị trí xếp hạng, năm 2019, Sở đã tiến hành rà soát từng chỉ số thành phần, đánh giá chi tiết những mặt hạn chế và điểm yếu. Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch CCHC của đơn vị, bám sát vào kế hoạch CCHC của tỉnh để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo hướng đúng trọng tâm, trọng điểm và phân công rõ việc, rõ người, rõ nội dung, tiến độ. Cùng với đó, hằng tháng, hằng quý, chúng tôi đều có sự kiểm đếm rà soát thường xuyên, liên tục những nội dung xây dựng trong kế hoạch. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của đơn vị được cung ứng ở cấp độ 4 và mang lại hiệu quả trong chỉ đạo điều hành công việc, 100% văn bản của Sở đều được phát hành qua hệ thống chính quyền điện tử (trừ văn bản mật), 100% lãnh đạo cấp phòng thực hiện chữ ký số, các cuộc họp được thực hiện triệt để theo mô hình “phòng họp không giấy tờ”… Việc vươn lên vị trí thứ nhất về chỉ số CCHC trong năm 2019 đã minh chứng cho những nỗ lực của đơn vị. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thỏa mãn với kết quả này, mà còn coi đây là thử thách để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa ra những giải pháp mới, nhằm thực hiện có hiệu quả hơn những chỉ số thành phần còn thấp và phát huy những nội dung đã đạt kết quả cao Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh: Tiếp tục cải cách hành chính để đưa Hải quan Quảng Ninh đạt chuẩn quốc tế Với vai trò "gác cửa nền kinh tế đất nước", Cục Hải quan Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh vừa phải đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để thông quan giải phóng hàng nhanh, nhưng vẫn đảm bảo thực thi đầy đủ pháp luật bằng các chính sách quản lý nhà nước. Để giải quyết bài toán “mâu thuẫn” nêu trên, chúng tôi xác định cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, năm 2019, công tác CCHC được Cục Hải quan tỉnh tập trung vào các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số đo lường hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, cung cấp những dịch vụ công tốt nhất, phục vụ hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia hoạt động XNK trên địa bàn. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, giúp Hải quan tỉnh 3 năm liên tiếp đứng ở vị trí quán quân trên bảng xếp hạng DDCI của tỉnh. Không dừng lại ở vị trí này, hiện chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những giải pháp mạnh mẽ để trở thành đơn vị đi đầu, điển hình về cải cách thủ tục hành chính, đưa Hải quan Quảng Ninh đạt chuẩn quốc tế. Ông Trần Như Long, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô: Hội nghị là bước cần thiết để các địa phương soi lại mình Việc UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT, DGI là hết sức cần thiết. Đây là bước để các địa phương như Cô Tô soi lại mình khi chúng tôi vẫn còn rơi vào cuối bảng xếp hạng, từ đó có những quyết tâm để hoàn thiện những mặt còn thiếu sót, cải thiện các chỉ số thành phần. Căn cứ kết quả các bộ chỉ số trên, chúng tôi đã nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế của địa phương để phân tích, tổng hợp, xác định rõ nguyên nhân. Đặc biệt, qua nghe phân tích với những ý kiến hết sức quý báu của các chuyên gia tại hội nghị lần này, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ chủ chốt của các xã để kịp thời cử đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các tiện ích của chính quyền điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến công tác theo dõi thi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tích cực thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Hoàng Nga |
Liên kết website
Ý kiến ()