Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:56 (GMT +7)
Năm dân vận chính quyền 2019: 2 đột phá của Uông Bí
Thứ 7, 23/11/2019 | 12:21:22 [GMT +7] A A
Triển khai "Năm dân vận chính quyền 2019" với phương châm “Kỷ luật, kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, TP Uông Bí xác định 2 nhiệm vụ đột phá: Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo của nhân dân. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.
UBND TP Uông Bí đối thoại với các hộ dân về việc dừng hoạt động lò vôi thủ công, ngày 16/1/2019. Ảnh: Thanh Hoa |
Theo Ban Dân vận Thành ủy Uông Bí, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019”, thành phố tập trung nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, nhằm đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp.
Để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thành phố tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân, không đùn đẩy hoặc né tránh những yêu cầu của nhân dân. Những ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua tiếp dân, tiếp xúc cử tri được các cơ quan, đơn vị thành phố nghiên cứu, xử lý và trả lời cho dân rõ.
Thành phố cũng thực hiện nghiêm túc việc đối thoại, tiếp công dân định kỳ. Hằng tháng, Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các phòng, ban, ngành của thành phố tiếp dân định kỳ vào ngày 1 và 15 tại trụ sở tiếp công dân. Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp công dân vào thứ 5 hằng tuần. Tại các buổi tiếp công dân, thành phần của Hội đồng Tiếp công dân, bên cạnh các cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật trực tiếp xử lý đơn, còn có đại diện các cơ quan đoàn thể để kịp thời nắm bắt, giám sát việc giải quyết đơn thư. UBND thành phố cũng mời đại diện TAND tham dự để tham gia tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính cho người dân.
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Uông Bí trao đổi với người dân đến giải quyết TTHC, ngày 12/11/2019. |
Trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, Chủ tịch UBND thành phố, các xã, phường trực tiếp chỉ đạo giải quyết từng trường hợp cụ thể; trực tiếp theo dõi việc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với công dân. Đồng thời, thường xuyên nghe và cho ý kiến về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân trên địa bàn qua các cuộc họp giao ban chủ tịch và phó chủ tịch. Qua đó, đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Từ đầu năm 2019 đến nay, chính quyền các cấp của thành phố đã tiếp 331 lượt người với 305 vụ việc, giảm 154 lượt người và 35 vụ việc so với cùng kỳ năm 2018. Có 5 đoàn đông người với 5 vụ việc, giảm 12 đoàn và 9 vụ việc so với cùng kỳ năm 2018.
Để nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính được thành phố đẩy mạnh. Thành phố đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng và hoàn thiện các dịch vụ công và cung cấp các phương thức giao dịch mới hiện đại, như thu thuế, phí, lệ phí điện tử trả hóa đơn, biên lai điện tử; tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4… Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 11 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường để phục vụ tốt nhu cầu của công dân, doanh nghiệp. Đến hết tháng 10/2019, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố đã giải quyết 37.234/37.267 hồ sơ tiếp nhận, trong đó giải quyết trước hạn 34.215 hồ sơ, đúng hạn 3.019 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Đặc biệt, đã tiếp nhận 9.766 hồ sơ của công dân gửi trực tuyến mức độ 3 và 4, quá trình tiếp nhận và giải quyết đảm bảo trước và đúng hạn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường cũng không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Mức độ hài lòng của người dân đánh giá đạt tỷ lệ 100%.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Trưng Vương (TP Uông Bí) giải quyết TTHC cho người dân. |
Thời gian tới, TP Uông Bí tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động nắm tình hình và giải quyết tốt những vấn đề phát sinh; nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân từ việc tiếp xúc đến giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho nhân dân. Đặc biệt, tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra và chuẩn bị công tác Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.
Thu Chung
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()