Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:55 (GMT +7)
UBND tỉnh nghe báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ 4, 09/10/2019 | 16:52:08 [GMT +7] A A
Chiều 9/10, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn 9 tháng và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong 3 tháng cuối năm.
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. |
Trong 9 tháng năm 2019, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 5.460 lượt công dân (giảm 21,84% so với cùng kỳ) với 2.829 vụ việc. Tiếp nhận 6.551 đơn (giảm 39,62% so với cùng kỳ) với 4.676 vụ việc. Trong đó, kiến nghị, phản ánh là 4.253 vụ việc, khiếu nại là 403 vụ việc (giảm 18,92% so với cùng kỳ); tố cáo là 21 vụ việc (giảm 34,38% so với cùng kỳ).
Đến thời điểm ngày 25/9/2019, đã giải quyết xong 4.139 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,51%, đang tiếp tục xem xét giải quyết 538 vụ việc. Trong đó, đã giải quyết xong 21 vụ việc tố cáo (đạt 100%) và 278 vụ việc khiếu nại, đạt 52,35% (9 vụ khiếu nại đúng, 21 vụ khiếu nại có đúng có sai, 211 vụ khiếu nại sai và 37 vụ đình chỉ do người khiếu nại rút đơn), đang xem xét xác minh, kết luận, kiến nghị 125 vụ việc khiếu nại.
Về kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài theo Kế hoạch số 45/KH-UBND, theo kết quả kiểm tra của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 1217/QĐ-UBND ngày 22/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh thì trong tổng số 51 vụ việc được tổng hợp, rà soát để giải quyết, đến thời điểm 30/9/2019 đã giải quyết xong 47 vụ việc, còn lại 4 vụ việc đang tiếp tục rà soát, giải quyết.
Sau khi có quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Bộ Chính trị, đến thời điểm hiện nay, 100% các cấp ủy, đảng từ tỉnh xuống cơ sở đã được quán triệt về nội dung của quy định này trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 270-KH/TU ngày 5/4/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc “Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.
100% các đồng chí là Bí thư cấp ủy, đặc biệt là các đồng chí Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; quan tâm thấu đáo hơn đến việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại địa phương mình.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Các sở, ngành và địa phương chủ động tự rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân mới phát sinh; triển khai thực hiện các nội dung đã chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài trong năm 2019 theo Kế hoạch số 45/KH-UBND. Đồng thời, kiện toàn lại Ban Tiếp công dân tỉnh để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quy định về tiếp công dân, quyết định giải quyết khiếu nại; quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo có hiệu lực pháp luật; xử lý nghiêm các sai phạm về thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo....
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()