Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:21 (GMT +7)
Bộ GD&ĐT: Triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với giáo dục tiểu học
Thứ 4, 14/08/2019 | 14:06:53 [GMT +7] A A
Sáng 14/8, tại TP Hạ Long, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với khối giáo dục tiểu học. Dự hội nghị có các đồng chí: Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, kết luận hội nghị. |
Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn dành sự quan tâm đầu tư cho GD&ĐT. Nhờ đó, thời gian gần đây, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã ghi được một số dấu ấn đáng kể. Hội nghị này được tổ chức ở Quảng Ninh rất quan trọng và có ý nghĩa, là cơ hội để ngành Giáo dục tỉnh được chia sẻ, học tập kinh nghiệm để phát triển giáo dục tiểu học trong năm học tiếp theo.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, kết thúc năm học 2018-2019, toàn quốc có 13.995 trường tiểu học, trong đó trường tiểu học công lập là 13.735 trường (giảm 1.052 trường so với năm học trước) và 260 trường ngoài công lập. Tổng số lớp là 278.585 lớp, với số học sinh là trên 8.479.000 học sinh, tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là 30 học sinh. Toàn quốc có gần 400.000 giáo viên tiểu học, tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp ở cấp tiểu học là 1,38.
Trong năm học 2018-2019, giáo dục tiểu học tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá học sinh; chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; bước đầu sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng CNTT. Đồng thời, chú ý các hoạt động trải nghiệm để học sinh vận dụng kiến thức, phát triển năng lực… Các địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày; xây dựng phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt kết quả đáng khích lệ, đạt 59,7%; nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học cho học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục tiểu học được nâng lên và duy trì vững chắc.
Đối với giáo dục tiểu học Quảng Ninh, năm học vừa qua, chất lượng giáo dục tiểu học được duy trì và nâng cao. Các môn học đạt từ 99,34% đến 100% được đánh giá hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học, hoạt động giáo dục. Năng lực đạt từ 99,6% đến 99,8% được đánh giá tốt và đạt. Về phẩm chất đạt từ 99,8% đến 100% được đánh giá tốt và đạt. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,2%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,96%. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng và đạt cao nhất trong các cấp học của tỉnh. Tính đến hết tháng 5/2019, toàn tỉnh có 160/174 trường tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia đạt 91,95% (tăng 3,1%), trong đó 117 trường mức độ 1 và 43 trường mức độ 2.
Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, ngành giáo dục tiểu học tập trung thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường tiểu học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chuẩn bị sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Cùng với đó, chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ cho nhà trường; tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học…
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh phát biểu tham luận tại hội nghị. |
Tại hội nghị đã có gần 10 tham luận, ý kiến phát biểu làm rõ thêm về việc giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng học, nhà vệ sinh, như: Bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh cho học sinh; việc thiếu các giáo viên môn chuyên như ngoại ngữ, tin học, âm nhạc; duy trì trường chuẩn quốc gia...
Trên cơ sở ý kiến phát biểu của ngành Giáo dục các địa phương, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh, năm học 2019-2020 là năm bản lề chuẩn bị các điều kiện để đưa chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào giảng dạy ở lớp cấp 1 tiểu học từ năm 2020 - 2021, do đó, bên cạnh hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới, các địa phương phải tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Cùng với đó, tập trung ưu tiên chuẩn bị cho đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp đó, các địa phương phải phối hợp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên; sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường đối với cấp tiểu học phải tuân thủ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu, giáo dục tiểu học không chỉ chú trọng đến môn tiếng Việt, toán mà cần quan tâm đến các môn chuyên như tin học, ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, kỹ năng sống… để học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý ngành Giáo dục cùng với các địa phương cần tăng cường xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tiếp tục duy trì chất lượng trường chuẩn quốc gia.
Thu Chung
Liên kết website
Ý kiến ()