Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc:

Chất lượng giáo dục phải được đánh giá bằng sản phẩm đầu ra là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia

Thứ Năm, 08/08/2019, 19:09 [GMT+7]
.
.

Chiều 8/8, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 và các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Quảng Ninh có 76 đơn vị đăng ký dự thi với 14.110 thí sinh (7.929 thí sinh công lập; 4.191 thí sinh tư thục; 1.505 học viên giáo dục thường xuyên; 485 thí sinh tự do). Có 99,6% thí sinh đăng ký đã tham gia dự thi.  

Kết quả, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 90,6%, thấp hơn tỷ lệ cả nước 3,5%; giảm so với tỷ lệ trung bình trong các năm từ 2015-2018 khoảng 7%. Trong đó, khối giáo dục phổ thông tốt nghiệp THPT đạt 92,7% (công lập 95,3%; tư thục: 87,9%); khối giáo dục thường xuyên tốt nghiệp THPT đạt 77,6%. Điểm trung bình môn thi/bài thi của tỉnh là 5,07 điểm (THPT công lập đạt 5,51 điểm; THPT tư thục đạt 4,60 điểm; giáo dục thường xuyên đạt 3,75 điểm).

Trong 9 môn thi, có 4 môn thi có điểm trung bình trên 5,0 (GDCD, địa lí, vật lí, hóa học) và 5 môn có điểm dưới 5,0 (Toán, ngữ văn, sinh học, lịch sử, tiếng anh).

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Từ kết quả đạt được, các đại biểu dự hội nghị đã nhận định, mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn, nhưng phần lớn các cơ sở giáo dục ở khu vực này đều có kết quả thấp, điểm trung bình các môn thi thấp hơn điểm trung bình của cả tỉnh; chất lượng giáo dục của một số trường THPT tư thục chưa được chú trọng; chất lượng tuyển sinh đầu vào cơ sở giáo dục thường xuyên thấp, không chủ động được đội ngũ giáo viên, điều kiện cải thiện chất lượng giáo dục bị hạn chế… Từ đó dẫn đến chất lượng điểm thi THPT quốc gia 2019 của tỉnh đạt thấp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức hôm nay. Điều đó khẳng định quyết tâm nâng tầm trách nhiệm của tỉnh đối với công tác giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận Hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường, lớp học, trang thiết bị dạy và học; bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên chuyên sâu. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với những kỳ vọng đề ra. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 90,6%, thấp hơn tỷ lệ cả nước 3,5%, điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh đang có vấn đề, cần phải nhận diện lại một cách thực chất, khách quan. 

Từ kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ trách nhiệm chung thuộc về toàn tỉnh, từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục. Sau hội nghị này, Sở GD&ĐT, các địa phương, cơ sở giáo dục cần thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan, qua đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí khẳng định, chất lượng giáo dục phải được đánh giá bằng sản phẩm đầu ra là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia. Do đó, kết quả kỳ thi không chỉ dừng lại ở trách nhiệm của thầy, cô giáo cấp 3 mà có cả trách nhiệm của đội ngũ thầy, cô giáo từ cấp bậc tiểu học, THCS. Cùng với đó, Bí thư, Chủ tịch UBND các địa phương phải thực sự quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu cùng với ngành GD&ĐT nâng cao hơn chất lượng giáo dục, đào tạo. Sở GD&ĐT phải có những giải pháp thật cụ thể, lấy học sinh làm trung tâm. Từ năm học mới này, các trường THPT phải tự đánh giá chất lượng giáo dục gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và từng cán bộ giáo viên bộ môn.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời giao Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo bằng những kế hoạch cụ thể để cải thiện công tác dạy và học, nâng cao chất lượng, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm. Từ đó, Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục nghiên cứu kỹ các nội dung theo kế hoạch của UBND tỉnh, khắc phục bệnh thành tích, đảm bảo công tác giáo dục, đào tạo đi vào thực chất hơn. Trong đó, đồng chí lưu ý cần đổi mới công tác dạy và học; chuẩn hóa phương pháp dạy học; phân loại học sinh để có quy trình dạy học tốt hơn; phương pháp đánh giá, kiểm tra tiêu chí học sinh; phương pháp đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên; gắn trách nhiệm của giáo viên đối với từng môn học; ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; bố trí điều động, luân chuyển, tuyển dụng giáo viên.

Mạnh Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.