Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục do kỹ sư hàng đầu về hầm của Nhật Bản tư vấn thiết kế

Thứ Ba, 20/11/2018, 19:02 [GMT+7]
.
.

Chiều 20/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến phương án đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục và Dự án Cải tạo, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo nhanh phương án đầu tư xây dựng hầm Cửa Lục. Để rút ngắn thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bước chuẩn bị đầu tư) đã báo cáo UBND tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung. Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án là ông Takahashi Masatada - một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản. Đến nay, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Đại diện tư vấn TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global đã trình bày các phương án thiết kế dự án. Qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM. Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn, bởi tính an toàn và hiệu quả. Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Sau khi nghe báo cáo, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn phân tích rõ các biện pháp xử lý ảnh hưởng tới môi trường Vịnh Hạ Long trong quá trình thi công dự án; việc tổ chức giao thông đối với phía cầu Bãi Cháy; phương án điều tiết giao thông sao cho hợp lý, phù hợp với quy hoạch trong những năm tiếp theo...

Đại diện tư vấn Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các chuyên gia của công ty Oriental Consultants Nhật Bản đã trình bày các phương án thiết kế dự án.
Đại diện tư vấn Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản) trình bày các phương án thiết kế Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long... do vậy các đơn vị cần tiếp thu các ý kiến tham gia.

Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn tính toán chi tiết hơn các yếu tố về phương án kết nối các đốt, địa chất, thủy lưu, gió, môi trường vịnh, mặt bằng thi công; tác động tới hoạt động giao thông khi thi công; đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo khả thi nhất. Kết nối với Dự án cầu Bài Thơ đảm bảo tính đồng bộ.

Cũng trong buổi chiều, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe TP Hạ Long báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm cùng Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Trần Quốc Nghiễn kết hợp xử lý khắc phục môi trường tuyến kè biển đoạn từ Cung Quy hoạch đấu nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Tổng chiều dài của 2 dự án là 4,7km, với 6 làn xe. Chủ đầu tư cũng đề xuất thiết kế 1 bãi tắm phục vụ cộng đồng. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân TP Hạ Long cũng như du khách; vừa tạo cảnh quan không gian phát triển mới, vừa kết nối giao thông đồng bộ tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, đồng thời hút khách du lịch không chỉ tới Bãi Cháy mà cả khu vực Hòn Gai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu TP Hạ Long, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến tham gia, nghiên cứu chi tiết hiện trạng tổng thể dự án hơn để có phương án thiết kế hợp lý nhất, từ giao thông, môi trường, vỉa hè, bãi tắm, luồng giao thông thủy, điểm kết nối với các tuyến đường khác một cách đồng bộ, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế .

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.