Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 10:24 (GMT +7)
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị
Thứ 3, 23/10/2018 | 06:00:32 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 8/12/2017 của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 (gọi tắt là Nghị quyết 09), thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đã thể hiện rõ sự đổi mới. Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết 09 đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên kiểm điểm tiến độ, tình hình thực hiện. Các quy chế làm việc của cấp uỷ được sửa đổi, bổ sung theo nguyên tắc bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm chỉ đạo điều hành của chính quyền. Đồng thời xác định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, trách nhiệm tập thể, thẩm quyền cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu…
Ở khối y tế, năm 2018 sẽ nâng mức tự chủ kinh phí từ 45% lên 100% đối với 4 đơn vị, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thanh Hằng |
Theo đó, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TU và Chương trình hành động số 21-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW. Trong đó đã thực hiện một số mô hình thí điểm như Cơ quan tham mưu, giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; thực hiện hợp nhất cơ quan UBKT cấp ủy với Thanh tra ở 14/14 đơn vị cấp huyện; Ban Tổ chức cấp ủy với Phòng Nội vụ ở 13/14 đơn vị cấp huyện; triển khai Đề án sáp nhập 3 Văn phòng UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng thời thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thực hiện tinh giản biên chế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giảm 650 biên chế công chức (khối Đảng, đoàn thể giảm 161; khối chính quyền giảm 489) và 1.314 người làm việc (biên chế viên chức) so với năm 2015 bảo đảm lộ trình và giảm 2,5% tổng biên chế so với năm 2017. Cùng với đó, tỉnh cũng thực hiện rà soát, thi tuyển viên chức bằng chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng mới, chấm dứt tình trạng hợp đồng sai nguyên tắc đồng thời tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ; tiếp tục giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ kinh phí chi thường xuyên (năm 2018 có trên 1.269 chỉ tiêu không hưởng lương từ ngân sách).
Cùng với công tác tinh giản bộ máy, biên chế, tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát xã, phường, thị trấn, thôn, bản không đủ tiêu chí để xây dựng lộ trình sáp nhập phù hợp với thực tiễn địa phương. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tiến hành thành lập 2 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp tỉnh; thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng; các đơn vị sự nghiệp của Sở Văn hóa - Thể thao; giảm 25 đơn vị thuộc sở, ngành, địa phương. Tỉnh cũng đã thực hiện phân cấp mạnh cho cơ sở, đi đôi với đó là đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập; tích cực chuyển đổi cơ chế cấp phát và mô hình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, nhất là thay đổi phương thức cấp phát, phân bổ ngân sách nhà nước sang cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ theo sản phẩm “đầu ra”; giao tài sản nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Trong năm 2018 đã thực hiện tự chủ kinh phí chi thường xuyên 159 đơn vị đạt 19,1%/tổng số đơn vị sự nghiệp toàn tỉnh, tăng 79 đơn vị so với năm 2017. Trong đó tự chủ 100% chi thường xuyên có 98 đơn vị; tự chủ một phần (từ 10-80%) kinh phí chi thường xuyên là 61 đơn vị.
TX Đông Triều công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc hợp nhất Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy và Thanh tra TX Đông Triều. Ảnh: Thu Trang (CTV) |
Cũng trong năm 2018, tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp uỷ và cán bộ, lãnh đạo trong các cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp bảo đảm khách quan, nghiêm túc, làm cơ sở để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, thực hiện luân chuyển, đào tạo, bố trí, kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận; thi tuyển chức danh lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư; điều động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 38 trường hợp; giới thiệu bầu cử, chuẩn y 53 trường hợp.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và thanh, kiểm tra, giám sát của chính quyền cũng đã được chỉ đạo theo hướng thống nhất, phối hợp, gắn kết và phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị cụ thể, vì vậy đã hạn chế được rất nhiều sự chồng chéo và bỏ sót. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm với kiểm điểm, tự phê bình, phê bình. Đến nay, sau hơn một năm triển khai chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra đã nhận được sự đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan đoàn thể của tỉnh. Các địa phương, đơn vị đã chủ động rà soát, bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của cấp mình phù hợp với nhiệm vụ của mình đồng thời phục vụ tốt các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra của tỉnh.
Cùng với các nhiệm vụ trên, để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, từ đầu năm đến nay tỉnh đã có những chỉ đạo rất kịp thời, sát sao nhằm tăng cường công tác điều hành, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo hướng cụ thể, thiết thực gắn với quy định rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu với tinh thần chủ động, quyết liệt, phân công rõ cơ quan, rõ người, rõ trách nhiệm, đảm bảo tính hệ thống từ tỉnh đến cơ sở…
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()