Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:23 (GMT +7)
Nhất thể hoá gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực
Thứ 2, 17/09/2018 | 09:23:46 [GMT +7] A A
Nhất thể hóa là một trong những chủ trương lớn, nhất quán của Đảng ta từ Hội nghị Trung ương 4, Trung ương 7 (khóa XI) và Nghị quyết Đại hội XII. Quảng Ninh đã bám sát, vận dụng để phát huy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức bộ máy. Đặc biệt, trước yêu cầu của sự phát triển mạnh mẽ, giải phóng các nguồn lực trong xã hội để phục vụ sự phát triển của tỉnh, phục vụ nhân dân.
Nhất thể hóa xét về góc độ điều hành đó là tập trung quyền lực và sự lãnh đạo. Điều này sẽ luôn tồn tại hai mặt tích cực và tiêu cực. Cái được là tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Các nhiệm vụ trọng tâm, nhu cầu của nhân dân sẽ được giải quyết nhanh hơn, không phải qua các bước trung gian. Bên cạnh đó, giảm các chi phí hành chính phục vụ, tiết kiệm được ngân sách… Mặt khác trước yêu cầu công việc, cán bộ kiêm nhiệm buộc phải nâng cao trình độ, năng lực công tác, tinh thần tập thể, trách nhiệm, uy tín được nâng lên. Song tập trung về thực thi quyền lực cũng lại là nguy cơ tiềm ẩn các yếu tố lạm dụng quyền lực vì mục đích cá nhân, lợi ích nhóm, nếu không kiểm soát tốt. Xác định rõ điều đó, thời gian qua song song với việc thực hiện nhất thể hoá, Quảng Ninh đã quyết liệt, triển khai nghiêm túc các giải pháp nhằm kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương…
Đoàn công tác của Ban Tổ chức và Ban Dân vận Trung ương khảo sát thực tế kết quả triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các tổ chức CT-XH cấp huyện” tại TP Móng Cái. |
Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế về lề lối, mối quan hệ làm việc; xây dựng chương trình công tác toàn khóa và hằng năm; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH, vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò giám sát, làm chủ của nhân dân. Đồng thời với đó, Thường trực Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy bảo đảm cơ chế kiểm soát quyền lực đối với việc thực hiện thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, huyện.
Trong công tác cán bộ, tỉnh đã mở rộng dân chủ trong phát hiện, lựa chọn, bầu cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt; thực hiện đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy (100% cấp huyện; 80% cấp cơ sở), đồng thời đổi mới quy trình cấp ủy giới thiệu nhân sự (có số dư) để nhân dân lựa chọn “thủ lĩnh” của mình, sau đó chi bộ mới tổ chức đại hội để phân công. Tỉnh cũng đã ban hành quy chế điều động và luân chuyển cán bộ theo nguyên tắc: Cán bộ cấp trưởng không giữ chức vụ quá 7 năm, cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ không giữ chức vụ quá 3 năm... đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cán bộ để tránh sự trì trệ, kém hiệu quả, lợi ích nhóm. Quảng Ninh cũng là địa phương tiên phong thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền; nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; có quy chế đánh giá làm căn cứ quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ… Qua đó, góp phần ngăn ngừa việc lạm dụng quyền lực...
Tỉnh ủy cũng quyết liệt chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; duy trì chế độ họp giao ban hằng tháng; thường xuyên lắng nghe, tạo điều kiện để CB,CC,VC tham gia góp ý các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của mình. Đặc biệt, công tác nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xét khen thưởng, kỷ luật, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC được thực hiện theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong đó nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định trong hoạt động của cơ quan…
Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy giám sát hoạt động của Trung tâm HCC huyện Ba Chẽ. Ảnh do Ban Dân vận Tỉnh ủy cung cấp |
Cùng với các giải pháp trên, thời gian qua, để kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, tỉnh đã ban hành các quy định, quy trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ nắm thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; các quy định về kiểm tra, giám sát kê khai tài sản, thu nhập; chú trọng kiện toàn nâng cao chất lượng, bổ sung cán bộ có nghiệp vụ sâu trong công tác kiểm tra, giám sát. Nhất là đổi mới công tác này theo hướng: Cấp ủy tập trung kiểm tra, giám sát thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; thanh tra tập trung vào lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực; cơ quan dân cử - HĐND giám sát đột xuất, thường xuyên việc thực hiện các chủ trương, chính sách ngay từ khi ban hành các nghị quyết; MTTQ và các đoàn thể CT-XH thực hiện giám sát trực tiếp, thường xuyên (không báo trước) tập trung vào việc thực hiện chế độ công chức, công vụ tại các trung tâm HCC, bộ phận một cửa tại cấp xã, phường, thị trấn, các đơn vị cung ứng dịch vụ cho nhân dân... Đặc biệt, Tỉnh uỷ cũng quyết liệt chỉ đạo theo dõi thực hiện kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, giám sát và phải đảm bảo thống nhất trong xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính, công khai kết quả xử lý. Qua đó đã phát huy tác dụng trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương...
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()