Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:05 (GMT +7)
Công bố kết luận kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP Cẩm Phả
Thứ 4, 19/09/2018 | 21:51:48 [GMT +7] A A
Ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã chủ trì hội nghị công bố kết luận kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn TP Cẩm Phả.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. |
Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra tỉnh (do Thanh tra tỉnh chủ trì; thành lập theo Quyết định số 3011/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 của UBND tỉnh), trong 6 nội dung (gồm: Công tác tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận phân loại xử lý đơn thư; công tác giải quyết KNTC; kết quả rà soát vụ việc phức tạp, kéo dài; công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; công tác tham gia tố tụng, giải quyết các vụ án hành chính; kết quả giải quyết nội dung kiến nghị cử tri do HĐND chuyển đến), UBND TP Cẩm Phả đã thực hiện tương đối tốt. Thành phố đã ban hành được các văn bản chỉ đạo điều hành công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, thoáng mát, đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc tiếp công dân. Hệ thống sổ sách được ghi chép khoa học, đầy đủ thông tin. Trước kỳ tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND thành phố đều có văn bản thông báo công khai, rộng rãi...
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại 6 xã, phường, việc tiếp công dân định kỳ (vào thứ 5 hằng tuần) của Chủ tịch UBND xã, phường chưa được thể hiện rõ trên sổ theo dõi tiếp dân; chưa bố trí được tủ sách pháp luật theo quy định; chưa thống nhất việc thông báo nội quy, lịch tiếp, thời gian tiếp công dân; chế độ hỗ trợ cho cán bộ tiếp dân chưa thống nhất. Đặc biệt, các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường đều không có văn bản báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP Cẩm Phả sau mỗi kỳ tiếp công dân. Việc giải quyết một số vụ việc KNTC, vụ việc phức tạp, kéo dài; kiến nghị cử tri do HĐND chuyển đến còn chậm. Số vụ việc công dân khiếu nại đúng sau kết quả giải quyết lần I của thành phố còn cao... Theo đó, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị một số nội dung đề nghị UBND TP Cẩm Phả cần tập trung giải quyết, khắc phục trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị. |
Tại hội nghị, thành viên đoàn kiểm tra và đại diện các phường, xã, phòng, ban của thành phố đã có những ý kiến làm rõ nội dung kết luận kiểm tra; đồng thời, tiếp thu ý kiến của đoàn để khắc phục, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện khẳng định: Nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được Đảng, Nhà nước quán triệt, chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, với Quảng Ninh nhiệm vụ này được xác định là trọng tâm. Quảng Ninh cũng được Trung ương đánh giá cao về công tác giải quyết khiếu nại, kiến nghị của cử tri. Đến nay, Quảng Ninh cũng đã có nhiều mô hình điểm về công tác này.
Mục tiêu cuối cùng của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chính là giải quyết được những gì công dân kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật với sự đồng thuận cao của công dân. Thời gian qua, Cẩm Phả đã có nhiều kết quả tích cực trong giải quyết các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, đông người. Điển hình như vụ việc liên quan đến cải tạo nâng cấp quốc lộ 18; chợ Cẩm Phú; trạm BOT Cẩm Thịnh... Mong rằng, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Từ cấp xã, phường đến thành phố cần rà soát, thiết lập hoàn thiện hồ sơ theo dõi đơn thư cụ thể một cách tỉ mỉ, khoa học để tiến tới mã hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân chung trên địa bàn toàn tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, thành phố Cẩm Phả cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giải quyết dứt điểm đơn thư từ cơ sở để không hình thành điểm nóng. Cấp xã, phường cần tăng cường và làm tốt công tác hòa giải cơ sở; tăng cường tuyên truyền, phổ biến công khai các chính sách liên quan đến quyền lợi của công dân; tăng cường công tác quản lý đất đai, nhất là đối với những vùng chuẩn bị triển khai các dự án. Thứ 5 hằng tuần, chủ tịch UBND xã, phường phải trực tiếp tiếp công dân. Trong tuần, thường trực Đảng ủy phải cùng Chủ tịch UBND xã, phường tổ chức 1 buổi họp rà soát, đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị, đề nghị, KNTC của công dân trong tuần; đồng thời, tổng hợp, báo cáo những nội dung vướng mắc cho thành phố. Đối với cấp thành phố, từ tháng này cũng phải bổ sung lịch của lãnh đạo thành phố để giải quyết dứt điểm một số vụ việc còn tồn đọng kéo dài hiện nay. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngoài thực hiện quy định tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hằng tháng, Chủ tịch UBND thành phố cần dành ít nhất 1 ngày để kiểm điểm, xử lý dứt điểm những nội dung đã chỉ đạo trong tháng. Thành phố cũng cần chỉ đạo các phòng, ban liên quan chủ động rà soát để chỉnh lý hồ sơ sau thu hồi đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Đại diện Thanh tra TP Cẩm Phả phát biểu ý kiến làm rõ một số nội dung kết luận kiểm tra của tỉnh. |
Trước đó, trong 2 ngày 17 và 18/8, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã công bố Quyết định và tiến hành kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TP Cẩm Phả.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()