Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 13:53 (GMT +7)
Tích cực đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6
Thứ 5, 16/08/2018 | 07:31:19 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 05/02/2018.
Theo đó, tỉnh xác định sẽ nhân rộng những mô hình đã thực hiện thí điểm hiệu quả như: Mô hình điểm hợp nhất cơ quan tham mưu cấp ủy với cơ quan chuyên môn của chính quyền cấp huyện; thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... Đồng thời, tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các mô hình mới, như: Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, thành phố thông minh Hạ Long, chính quyền biển đảo ở Cô Tô, tổ chức lại một số đơn vị hành chính cấp xã. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp...
Đoàn công tác của Trung ương làm việc với tỉnh Quảng Ninh về mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. |
Để triển khai các giải pháp tại Chương trình hành động số 21-Ctr/TU, tỉnh đã tiến hành rà soát một cách tổng thể và hết sức kỹ lưỡng tổ chức bộ máy của tất cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh, đến cấp huyện, cấp xã, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức. Đồng thời, đánh giá quá trình hoạt động, triển khai thực hiện chức năng nhiệm vụ; đánh giá hiệu quả đạt được, theo hướng: Tự đơn vị đánh giá, cấp trên trực tiếp đánh giá, đội ngũ công chức làm việc tại cơ quan đánh giá, lãnh đạo cơ quan đánh giá. Sau đó là cách nhìn nhận đánh giá của tỉnh thấy được những mặt mạnh, yếu tố bất cập, yếu tố chồng chéo, đan xen, cách tháo gỡ. Từ thực tế đó, tỉnh triển khai các giải pháp phù hợp như sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi mô hình...
Đến nay, tỉnh đã thực hiện thí điểm thành công và mở rộng mô hình hợp nhất cơ quan tham mưu cấp ủy với cơ quan chuyên môn của chính quyền cấp huyện: Tổ chức - Nội vụ, Cơ quan Ủy ban kiểm tra - Thanh tra, Văn phòng cấp ủy - HĐND – UBND. Cụ thể, quyết định hợp nhất nhất cơ quan UBKT cấp ủy với Thanh tra ở 12/14 đơn vị cấp huyện; Ban Tổ chức cấp ủy với phòng Nội vụ ở 12/14 đơn vị cấp huyện). Đặc biệt, mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã được tỉnh thực hiện liên thông ở cả 3 cấp. Từ đó, giảm được 27 đầu mối, 69 vị trí trưởng, phó phòng và tương đương. Song song với đó, các địa phương cũng triển khai dứt điểm việc chuyển chức năng bồi dưỡng lý luận chính trị của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện về Ban Tuyên giáo cấp huyện, chức năng tài chính, phục vụ về Văn phòng cấp ủy.
Để thực hiện thành công Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Quảng Ninh cũng nghiên cứu đề xuất đổi mới mô hình tổ chức Đảng, tổ chức các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngành Than trực thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh; mô hình tổ chức Đảng, tổ chức các đoàn thể trong các khu kinh tế, khu công nghiệp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện sắp xếp, giải thể một số công đoàn ngành thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh; rà soát, sắp xếp các phòng, chi cục, ban quản lý trực thuộc các sở, ngành. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương rà soát và xây dựng đề án để có lộ trình triển khai sắp xếp, tổ chức lại một số đơn vị hành chính cấp xã và một số thôn, bản, khu phố chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo lộ trình phù hợp. Đồng thời, triển khai xây dựng TP Hạ Long theo mô hình thành phố thông minh, chính quyền điện tử; công dân điện tử hướng đến việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị; nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm về mô hình chính quyền biển đảo đối với huyện Cô Tô.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng tiến hành đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập với nhiều kết quả tích cực. Trong đó, phải kể đến việc cơ cấu lại Ban Quản lý Vịnh Hạ Long theo hướng xác định rõ các chức năng, nhiệm vụ thiết yếu mà Nhà nước phải đảm bảo để tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ, bảo tồn và phát huy các giá trị của Vịnh Hạ Long; nghiên cứu chuyển một số dịch vụ về phục vụ tham quan, đảm bảo vệ sinh môi trường… theo hướng đấu thầu, đặt hàng các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước. Tỉnh cũng đã tổ chức lại, kiện toàn các ban quản lý dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP và các văn bản có liên quan. Nay chỉ còn 2 ban quản lý cấp tỉnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh.
Các đơn vị sự nghiệp y tế cũng được Quảng Ninh sắp xếp theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép theo 3 cấp: Cấp 1: Chăm sóc sức khỏe ban đầu, thiết yếu; cấp 2: Chăm sóc toàn diện và cơ bản; cấp 3: Chăm sóc chuyên sâu. Các đơn vị sự nghiệp giáo dục - đào tạo được rà soát, sắp xếp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục. Đối với các đơn vị sự nghiệp văn hóa - thể thao, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả. Cụ thể là sáp nhập các đoàn nghệ thuật cải lương, đoàn kịch, đoàn nghệ thuật chèo và ban quản trị khu văn công thành Đoàn nghệ thuật Quảng Ninh, giao tự chủ 100% về chi thường xuyên, nhà nước thực hiện “đấu thầu, đặt hàng” các nhiệm vụ phục vụ chính trị. Ban Quản lý di tích và danh thắng được sáp nhập vào Bảo tàng tỉnh...
Kết quả bước đầu cho thấy, các đơn vị sau sắp xếp vẫn duy trì được việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đồng thời giảm được cấp trung gian, giảm được lãnh đạo, giảm được biên chế, từ đó tiết kiệm đáng kể được chi thường xuyên. Hiện Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp bộ máy, hệ thống chính trị tinh gọn hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()