Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 10:10 (GMT +7)
Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Thứ 3, 10/04/2018 | 14:56:01 [GMT +7] A A
Sáng 10/4, Ban Tiếp công dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện tiếp và làm việc với đoàn.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2017 và hết quý I/2018, các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh của Quảng Ninh đã tiếp hơn 10.700 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý gần 14.300 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại có 806 đơn thư khiếu nại, 34 đơn thư tố cáo, còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung. Các vụ việc khiếu nại tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư. Trong năm 2017, tỷ lệ giải quyết đơn thư, KNTC đạt 84%.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC thời gian qua đã được các cấp, ngành của tỉnh tập trung thực hiện kịp thời, chất lượng giải quyết được nâng cao. Các vụ việc KNTC mới phát sinh đã được giải quyết ngay tại cơ sở. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài đã trở thành công việc thường xuyên với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, quá trình giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân đã kết hợp kiểm tra, rà soát, xem xét lại một số quy định, chính sách còn bất cập để kiến nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung. Ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, ngành trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được nâng lên rõ rệt; công tác phối hợp giữa các đơn vị được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, nhất là trong xử lý, giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp. Việc công khai kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện đúng quy định trên cổng thông tin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, giám sát của công dân và tổ chức.
Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác đã trao đổi công tác tham mưu, giải quyết đơn thư; đề nghị tỉnh làm rõ thêm diễn biến, kết quả giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp; công tác chấp hành quy định của pháp luật về KNTC; chế độ thông tin, báo cáo…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh trong tiếp dân, giải quyết KNTC. Nhờ đó, tỷ lệ đơn thư, vụ việc vượt cấp giảm so với những năm trước. Mặc dù trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án lớn, song các kiến nghị, khiếu nại của công dân liên quan đến đền bù, GPMB đã được tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đối thoại, giải quyết kịp thời, không để mất ổn định an ninh chính trị. Đồng chí khẳng định, Quảng Ninh là một trong những địa phương có kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc đông người, đặc biệt là giải quyết KNTC liên quan đến chuyển đổi mô hình chợ...
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh kiên quyết, kiên trì, sát dân nhưng không thỏa hiệp; không bỏ sót quy trình và không làm thay nhiệm vụ. |
Đồng chí Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới cần tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vụ việc cơ quan trung ương chuyển đến; thường xuyên thanh, kiểm tra việc tiếp dân, giải quyết đơn thư của cơ sở; tiếp tục duy trì hiệu quả phần mềm xử lý đơn thư, công khai kết quả giải quyết đơn thư KNTC để công dân biết, theo dõi.
Tiếp thu ý kiến của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Xác định tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC là nhiệm vụ quan trọng góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn, do đó, thời gian qua, công tác này luôn được hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, vào cuộc. Quan điểm của tỉnh trong giải quyết các vụ việc là kiên quyết, kiên trì, sát dân nhưng không thỏa hiệp; không bỏ sót quy trình và không làm thay nhiệm vụ. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc xử lý đơn thư để giải quyết kịp thời, dứt điểm những vụ việc phát sinh; đồng thời, duy trì định kỳ tiếp công dân hằng tháng. Để nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, tỉnh sẽ lưu ý việc tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tiếp dân, xử lý đơn thư cũng như phấn đấu giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP và 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()