Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 11:25 (GMT +7)
Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức: Sát thực tế, phù hợp với yêu cầu
Thứ 6, 24/03/2017 | 17:41:18 [GMT +7] A A
Xác định rõ đội ngũ cán bộ, công chức là lực lượng quan trọng trong việc tham mưu, thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt trong các chương trình đào tạo, tỉnh đã quan tâm đến từng ngành, lĩnh vực, cũng như nhu cầu đòi hỏi đặt ra từ thực tiễn để tập trung thực hiện cho phù hợp. Cách làm đó đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cũng như nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
Đoàn cán bộ của tỉnh tham gia lớp bồi dưỡng chuyên đề công tác xã hội, đoàn thể tại bang Hessen (CHLB Đức) tháng 12-2016. Ảnh: Kim Nhàn (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ) |
Theo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, ngay từ đầu mỗi năm, Ban đã chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng chủ động rà soát, tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo bồi dưỡng theo hướng tập trung đối với đội ngũ cán bộ chuyên sâu, tham mưu trực tiếp trong các ngành, lĩnh vực tỉnh cần. Cụ thể, trong năm 2016, đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt và công chức cấp xã, cán bộ thôn, bản... Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng luôn bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh, các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và yêu cầu thực tiễn, như: Phát triển du lịch, dịch vụ, nâng cao chất lượng quản trị hành chính công, xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị... Trong năm qua, tỉnh đã phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I mở 2 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại tỉnh cho 180 học viên; mở 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cán bộ nguồn cho 94 cán bộ đương nhiệm và quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Đặc biệt, trong chương trình học, ngoài các chuyên đề theo khung chương trình Trung ương, Quảng Ninh đã chủ động mời chuyên gia của các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh... tham gia giảng dạy. Sau đợt học, các học viên được đi khảo sát thực tế ở các địa phương nên đã đạt được chất lượng, hiệu quả cao. Cũng trong năm 2016, nhận thấy nhu cầu cấp thiết về bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về văn hoá công sở và lễ tân ngoại giao nên tỉnh đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia và Cục Ngoại vụ thuộc Bộ Ngoại giao xây dựng bồi dưỡng văn hoá công sở và tập huấn nghiệp vụ lễ tân ngoại giao thực hành tại tỉnh cho 350 cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 6 lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho 180 cán bộ, công chức khu vực biên giới và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; 5 lớp bồi dưỡng chuyên đề mời giảng viên nước ngoài giảng dạy tại tỉnh cho 185 học viên; 23 lớp bồi dưỡng ở nước ngoài theo Đề án 293 với tổng số 550 học viên, trong đó có 161 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý, 364 cán bộ cấp phòng... Theo thống kê, tổng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước cho năm 2016 là 96 tỷ đồng.
Theo đánh giá chung, phần lớn các cán bộ, công chức, viên chức sau khi đi đào tạo, bồi dưỡng đã khẳng định, phát huy được trình độ, năng lực, đóng góp vai trò nhất định trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Nhiều trường hợp đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, sở. Tiếp tục phát huy kết quả đó, năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng chọn lọc, thiết thực, phù hợp với từng loại chức danh cán bộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phương pháp, kinh nghiệm thực thi công vụ, kỹ năng công tác và phong cách lãnh đạo, quản lý, nhằm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương, các học viện, trường đại học trong và ngoài nước tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh; mời cán bộ có chuyên môn sâu, có kinh nghiệm thực tiễn, tham gia giảng dạy, bồi dưỡng... Cùng với đó sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ quá trình học tập, rèn luyện của học viên; tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo bảo đảm thực chất; theo dõi, đánh giá về hiệu quả sử dụng, trưởng thành của đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng...
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()