Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 23:40 (GMT +7)
Đổi mới công tác tổ chức cán bộ theo Đề án 25: Gọn bộ máy, tăng năng lực lãnh đạo
Thứ 2, 31/10/2016 | 04:01:44 [GMT +7] A A
Công tác tổ chức cán bộ là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Thời gian qua, các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở đã dành nhiều sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ then chốt này. Trong đó đột phá quan trọng là Đảng bộ tỉnh đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25). Đến nay sau hơn 2 năm thực hiện, công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đã có nhiều đổi mới.
Hội nghị bồi dưỡng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn trong tỉnh (tháng 9-2016). Ảnh: Đỗ Phương |
Dân chủ, linh hoạt trong sắp xếp tổ chức, bộ máy
Nổi bật là tỉnh đã mạnh dạn trong việc sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo đúng quy định của Trung ương, đồng thời đẩy mạnh việc tăng cường phân cấp, uỷ quyền cho các địa phương, đơn vị về quản lý tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế, công chức, viên chức. Song song với đó, việc sửa đổi hệ thống các quy chế, quy định về quản lý tổ chức và cán bộ; xây dựng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chí đánh giá cán bộ cũng được thực hiện rất hiệu quả. Cụ thể, tỉnh đã sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo bằng việc sáp nhập các cơ quan, đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ hoặc chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo hướng “một chức năng, một nhiệm vụ chỉ có một người hoặc một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm”. Qua đó, đã giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 118 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương; đã thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền (bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện) tại 2 địa phương (Tiên Yên, Cô Tô). Tỉnh cũng thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã đạt 33,87%; bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố và bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ở 499 thôn, bản, khu phố (31,83%). Các địa phương cũng thực hiện nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, như: Trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch MTTQ ở 10 địa phương; chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra ở 7 địa phương; trưởng ban tổ chức đồng thời là trưởng phòng nội vụ ở 5 địa phương; trưởng hoặc phó ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị ở 11 địa phương...
Đặc biệt, trong công tác cán bộ, Quảng Ninh đã tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ bằng việc bỏ phiếu kín để quyết định các chủ trương lớn, quyết định công tác cán bộ. Đồng thời, duy trì thường xuyên quy chế chất vấn trong Đảng, mở rộng phạm vi, đối tượng chất vấn. Trong tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh thực hiện bầu bí thư trực tiếp tại đại hội ở trên 80% đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở; 100% đảng bộ cấp huyện với kết quả 100% các chức danh chủ chốt được bầu với số phiếu tín nhiệm từ 80% trở lên; bí thư cấp uỷ trúng cử với tỷ lệ 90% trở lên. Cùng với đó, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn bầu vào chức danh (trưởng thôn, bản, khu phố) sau đó cấp uỷ mới phân công theo phương châm “dân tin Đảng mới cử”...
Triển khai Đề án 25, Quảng Ninh cũng trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức lựa chọn cán bộ quản lý lãnh đạo thông qua thi tuyển. Các ứng viên tham gia cuộc thi không chỉ là cán bộ, công chức mà còn được mở rộng nguồn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tiêu chí tuyển chọn ứng viên dự thi không thuần tuý dựa vào bằng cấp; không tuần tự về vị trí chức vụ; không khép kín trong nguồn quy hoạch tại chỗ. Đến nay, đã bổ nhiệm thông qua thi tuyển 89 chức danh, trong đó có trên 70% trẻ tuổi, 100% được đào tạo từ thạc sĩ, tiến sĩ, hai bằng đại học trở lên. Thực tế sau khi thi tuyển cho thấy những cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở được bổ nhiệm đã phát huy năng lực, trí tuệ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh.
Cùng với các nhiệm vụ trên, công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ để bầu cử giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý cũng được tỉnh thực hiện đảm bảo nguyên tắc, dân chủ, công khai và đúng quy định. Định kỳ hằng năm Tỉnh uỷ đều tiến hành xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo phương châm “động”, “mở”, liên hoàn. Đồng thời thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá cán bộ, đã đưa vào quy hoạch được nhiều cán bộ trẻ, có trình độ và triển vọng phát triển. Tỉnh cũng đặc biệt nêu cao cơ chế điều động, luân chuyển cán bộ theo hiệu quả đóng góp, thời hạn đảm nhiệm chức vụ, cấp độ quy hoạch để đào tạo, rèn luyện cán bộ, đồng thời khắc phục tình trạng trì trệ, cục bộ (cấp trưởng không giữ chức vụ quá 7 năm, nếu vi phạm khuyết điểm hoặc hiệu quả kém thì giữ chức vụ không quá 3 năm); cơ bản thực hiện bí thư cấp uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân, trưởng công an không là người địa phương... Nhờ vậy, đã tạo được nguồn cán bộ kế cận khá dồi dào, tỷ lệ quy hoạch đạt từ 2 đến 3 lần (so với cán bộ đương nhiệm), mỗi chức danh cán bộ được quy hoạch từ 2 đến 3 người và một người quy hoạch vào 2 đến 3 chức danh... Cùng với đó, công tác quản lý cán bộ đã có nhiều đổi mới, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều chuyển biến tích cực được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá, ghi nhận...
Chuyên sâu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng
Song song với công tác tổ chức, sắp xếp, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay tỉnh đã xây dựng quy hoạch và đề án nâng cao chất lượng toàn diện nguồn nhân lực; dành nguồn lực lớn để bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, kể cả cán bộ cơ sở và lao động nông thôn ở trong, ngoài nước (hoàn thành quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đề án phát triển toàn diện nguồn nhân lực đến năm 2020 và dành nguồn lực khoảng 2.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện đề án). Tỉnh uỷ còn quan tâm thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo, cả về lý luận chính trị và nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ..., tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kiện toàn cơ sở đào tạo cán bộ, củng cố về nhiệm vụ, nội dung chương trình đào tạo của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, thành lập Trường Đại học Hạ Long. Đồng thời chỉ đạo đổi mới quy trình lựa chọn chương trình, đối tượng đào tạo theo hướng tập trung đào tạo chuyên sâu, nâng cao nhận thức, khả năng vận dụng chuyên môn sau đào tạo đối với Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chuyển từ bồi dưỡng nâng cao nhận thức sang bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cụ thể; tập trung bồi dưỡng, đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung cho cán bộ ở địa bàn du lịch và biên giới; các chuyên ngành phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới (dịch vụ, du lịch; công nghệ thông tin, dịch vụ hành chính công); chú ý bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ sở... Nổi bật, đầu tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng triển khai nhiệm vụ trọng tâm đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của 186 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Các đại biểu tham dự đã khẳng định ý nghĩa của Hội nghị này đã giúp họ nắm bắt sâu sắc hơn những quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với những chủ trương, định hướng lớn. Đồng thời, thống nhất nhận thức, hành động triển khai các chương trình, nhiệm vụ của tỉnh những năm tiếp theo, từ đó giúp cán bộ chủ chốt cơ sở áp dụng vào thực tiễn công tác lãnh đạo, triển khai tại địa phương, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh...
Tỉnh còn thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở trong và ngoài nước tương tự hình thức Đề án 165 của Trung ương. Hiện đã tổ chức được gần 30 lớp bồi dưỡng ngắn hạn tại các trường đại học có uy tín của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức, Singapore, New Zealand với các chuyên đề có ý nghĩa thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ trong thời gian tới của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh cũng rất chú trọng mở rộng liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín ở trong nước và một số quốc gia; đào tạo cao cấp lý luận chính trị và cử nhân chính trị, đào tạo sau đại học, đào tạo cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ cho hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức...
Với việc triển khai các giải pháp đồng bộ theo Đề án 25, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó nổi bật là số lượng cán bộ, công chức có trình độ đào tạo sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) tăng gấp 2,33 lần so với năm 2010; 100% uỷ viên BCH các đảng bộ trực thuộc tỉnh có trình độ cao cấp lý luận chính trị, chuyên môn đại học trở lên; uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh có trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ đạt tỷ lệ gần 63% (nhiệm kỳ trước 23,43%)...
Hoài Anh
Tiếng nói từ cơ sở Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Bình Liêu Loan Thị Công: “Chất lượng công tác tổ chức, cán bộ ngày càng được nâng cao” Thời gian qua, Bình Liêu đã quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thực hiện Đề án 25 với những bước đi cụ thể, sát hợp với thực tiễn ở địa phương, nhất là trong công tác tổ chức, cán bộ. Cụ thể, Huyện uỷ đã thực hiện đúng quy trình, quy định và nâng cao chất lượng trong tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, điều động, bổ nhiệm đến luân chuyển cán bộ. Trong đó nổi bật là việc đào tạo cán bộ từ cấp huyện đến thôn, bản, khu phố, tính riêng từ năm 2015 đến nay, huyện đã cử gần 2.500 lượt cán bộ các cấp đi bồi dưỡng, đào tạo. Hiện toàn huyện đã có 83,33% công chức xã đạt chuẩn chức danh, 84% cán bộ, công nhân, viên chức có trình độ đại học trở lên... Thông qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ ở địa phương trong tình hình mới. Bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) Nguyễn Thị Hồng Thư: “Phân công nhiệm vụ theo hướng rõ người, rõ việc” Đến nay Đề án 25 trên địa bàn xã Ngọc Vừng đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Cụ thể, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo nhất thể hoá một số chức danh ở cấp thôn theo đúng yêu cầu của cấp trên, đồng thời tổ chức khoán đầu việc cho những chức danh không hưởng phụ cấp ở cấp thôn và cán bộ không chuyên trách ở xã. Cùng với đó, để hoạt động của đội ngũ cán bộ đi vào nền nếp, không ngừng nâng cao chất lượng, xã đã từng bước rà soát, hoàn thiện các quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công. Đồng thời thực hiện đúng tiêu chuẩn, yêu cầu về chức danh, vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn và năng lực thực tế của từng cá nhân trong hệ thống chính trị theo hướng rõ người, rõ việc. Qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tinh giản bộ máy, biên chế, tạo động lực cho mọi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Quyền Trưởng Công an xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) Điệp Văn Lý: “Quan tâm đào tạo nghiệp vụ cơ bản cho đội ngũ cán bộ cấp xã, cấp thôn” Theo tôi, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để thực hiện có hiệu quả Đề án 25 chính là công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ. Thực tế hiện nay, do yếu tố lịch sử, nhiều công chức cấp xã mới chỉ học qua trung cấp hoặc cao đẳng, rất thiếu chuyên môn về quản lý nhà nước. Còn ở cấp thôn, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận chủ yếu là những người đã nghỉ chế độ, có uy tín được các đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu. Chính vì vậy, mặc dù có nhiều tâm huyết nhưng năng lực của đội ngũ này rất hạn chế trong khi phải kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác, dẫn đến rất khó hoàn thành chức trách, nhiệm vụ. Bởi vậy, thời gian tới chúng tôi rất mong tỉnh quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn để chúng tôi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Quang Minh (Thực hiện) |
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()