Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 09:27 (GMT +7)
Xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ người dân tốt hơn
Thứ 5, 18/08/2016 | 11:02:53 [GMT +7] A A
Tại cuộc họp tổng kết giai đoạn 1 Đề án Chính quyền điện tử (CQĐT) và phương án triển khai các nội dung, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo do UBND tỉnh tổ chức ngày 16-8, các đại biểu tham dự đã thống nhất quan điểm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện CQĐT để phục vụ người dân tốt hơn. Nhiều ý kiến, giải pháp đã được đưa ra nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu này.
Hiện thực hoá “tham vọng” xây dựng CQĐT
Ngày 28-9-2012, UBND tỉnh ra Quyết định số 2459 phê duyệt Đề án xây dựng CQĐT tỉnh với mục tiêu xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị; cung cấp dịch vụ hành chính công và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; đào tạo, tập huấn cho CB,CC và hướng dẫn cho người dân khai thác tiện ích của CQĐT; xây dựng CQĐT tỉnh gắn với xây dựng các trung tâm hành chính công và cải cách thủ tục hành chính (TTHC)… Đề án bao gồm 11 dự án và 2 chương trình, trong đó có 2 dự án chuyển tiếp của Sở Thông tin và Truyền thông, 1 dự án thuê dịch vụ. Hiện tại có 8/11 dự án hoàn thành; 2 dự án dự kiến ngày 15-9-2016 triển khai xong.
Đồng chí Võ Đức Hạnh, Phó Ban Quản lý điều hành dự án CQĐT tỉnh, cho biết: Đến nay, mục tiêu đề án cơ bản hoàn thành và vượt với 12/19 mục tiêu đã hoàn thành; 4/19 mục tiêu vượt kế hoạch và 3/19 mục tiêu chưa đạt được 100% kế hoạch đề ra. Trong đó, có nhiều mục tiêu quan trọng đã hoàn thành như: 100% lãnh đạo các đơn vị cấp sở, ban, ngành, huyện được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về chiến lược, tầm nhìn; kỹ năng quản lý công nghệ thông tin, CQĐT; 90% CB,CC,VC được bồi dưỡng, hướng dẫn những kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên máy tính, trên mạng, sử dụng, khai thác hiệu quả CQĐT; trên 80% người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được truyền thông về CQĐT, trong đó trên 25% có thể tiếp cận sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi CQĐT; thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương của tỉnh...
Cũng theo đồng chí Phó Ban Quản lý điều hành thì mô hình kiến trúc CQĐT tỉnh Quảng Ninh cơ bản đáp ứng theo tiêu chuẩn, yêu cầu khung kiến trúc Chính phủ điện tử cấp tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tại Văn bản số 1178/BTTTT-THH ngày 21-4-2015; được các tỉnh, thành phố nghiên cứu, học tập. Toàn tỉnh đã kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu đồng bộ trong tỉnh qua hệ thống http://congchuc.quangninh.gov.vn đảm bảo kết nối liên thông 4 cấp: Từ các cơ quan cấp tỉnh đến cấp xã và lên Chính phủ. Đồng thời, đảm bảo cơ sở hạ tầng, ứng dụng cung cấp 1.055 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và hiện nay đang đưa dần các dịch vụ công mức độ 3 (tại hệ thống http://dichvucong.quangninh.gov.vn) cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả giải quyết TTHC và trao đổi văn bản điện tử đã được kết nối và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành, địa phương đều khẳng định hiệu quả của CQĐT. Cụ thể, đã làm thay đổi nhận thức trong CB,CC,VC của tỉnh, chuyển từ lề lối làm việc giấy tờ sang phong cách làm việc mới trên môi trường mạng, bước đầu tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc, hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, góp phần nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh (ICT Index; PCI, PAPI v.v). Các trung tâm hành chính công; và “bộ phận trả kết quả hiện đại” đi vào hoạt động đã tạo ra sự thay đổi tích cực trong công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được nhân dân ghi nhận, ủng hộ, đồng tình. Đặc biệt, Quảng Ninh đã xây dựng được hạ tầng cốt lõi của CQĐT cơ bản phù hợp với hướng dẫn kiến trúc của Bộ Thông tin và Truyền thông. Mô hình kiến trúc theo hướng mở, thuận lợi cho phát triển trong giai đoạn tới, dễ dàng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan từ cấp tỉnh tới cấp xã và các cơ quan Trung ương, các địa phương khác. Quảng Ninh là đơn vị thứ 2 (sau TP Hồ Chí Minh) kết nối liên thông với Cổng thông tin Chính phủ nhờ mô hình Chính phủ điện tử tỉnh Quảng Ninh phù hợp với khung Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin - Truyền Thông quy định.
Hoàn thiện và phát huy CQĐT
Về nội dung, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo, cuộc họp đã thống nhất quan điểm phải hoàn thiện và phát triển CQĐT, trong đó lấy người dân làm trọng tâm, rút ngắn khoảng cách giữa người dân với các cơ quan nhà nước thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào phát triển CQĐT bằng việc xã hội hoá hoạt động đầu tư các dự án thông qua hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp. Cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả hỗ trợ của chính quyền đối với các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn. Đồng chí Vũ Công Lực, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho rằng: Để phát huy và phát triển những thành quả của CQĐT cần tăng cường công tác truyền thông đến người dân, doanh nghiệp và cả CB,CC. Cùng với đó, tỉnh cũng cần có cơ chế, giải pháp đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hệ thống máy móc để việc ứng dụng công nghệ thông tin được tốt hơn. Hiện nay, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt ở cấp xã đã xuống cấp và lạc hậu… Đồng tình với ý kiến này, lãnh đạo TP Uông Bí, TP Cẩm Phả cũng đã phát biểu, nêu rõ những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong xây dựng CQĐT. Tuy nhiên, một bộ phận lớn người dân còn chưa tiếp cận được với tiện ích của CQĐT như giao dịch trực tuyến mức độ 3, trao đổi văn bản điện tử…
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng cần hoàn thiện môi trường tương tác điện tử, kết nối liên thông, chia sẻ và tích hợp dữ liệu trên cơ sở thống nhất về tiêu chuẩn, nền tảng và hạ tầng ứng dụng trong CQĐT tỉnh, kết nối đầy đủ giữa các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp, cung cấp các dịch vụ dùng chung cho phép tối ưu hoá hiệu quả và nguồn lực đầu tư. Ngoài ra, cần ưu tiên cho đầu tư xây dựng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, có chính sách đãi ngộ phù hợp; đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu, nâng cao độ tin cậy của các dịch vụ và giao dịch trực tuyến. Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các ngành Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Nội vụ... đều cho rằng, giai đoạn tới CQĐT của Quảng Ninh cần phải khắc phục được những hạn chế về đường truyền, kết nối với các cấp, cơ sở dữ liệu, bảo mật... Những nội dung này đã được ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT, đối tác của Quảng Ninh trong xây dựng CQĐT tiếp nhận và cam kết sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả trong quá trình đồng hành cùng tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()