Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:51 (GMT +7)
Quảng Ninh mời gọi các đơn vị có năng lực vào quản trị hoạt động dịch vụ trên Vịnh Hạ Long
Thứ 4, 30/07/2014 | 09:15:16 [GMT +7] A A
Ngày 22-7-2014, Tập đoàn Bitexco đã trình bày với UBND tỉnh về Đề án nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã phỏng vấn đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
-PV: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa qua, Tập đoàn Bitexco đã trình bày với tỉnh về Đề án nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long trong 50 năm. Xin đồng chí cho biết thông tin về vấn đề này?
+ Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy: Tại cuộc họp ngày 22-7-2014, tỉnh đã nghe Tập đoàn Bitexco trình bày ý tưởng ban đầu trên cơ sở đơn vị chủ động nghiên cứu báo cáo đề xuất và đã khẳng định rõ quan điểm, định hướng, chủ trương trong việc xã hội hóa dịch vụ, khai thác, tổ chức thu phí Vịnh Hạ Long.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. |
Do vậy, tỉnh yêu cầu Tập đoàn Bitexco hoàn chỉnh đề án theo hướng này, báo cáo với UBND tỉnh xem xét trong tháng 8-2014, trong đó có đề xuất thời gian hợp lý trên cơ sở phương án cụ thể của doanh nghiệp để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và sự thụ hưởng của du khách đến với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long.
- PV: Hiện Ban Quản lý Vịnh Hạ Long là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Vậy tại sao tỉnh lại có chủ trương kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào việc quản trị dịch vụ trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long?
+ Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ: Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được thành lập từ năm 1995, sau khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (ngày 17-12-1994).
Từ khi được thành lập đến nay, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do UBND tỉnh giao để bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Đó là: Chức năng quản lý nhà nước về di sản và tổ chức, quản lý các hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. Trong gần 20 năm qua, các giá trị của Vịnh Hạ Long được bảo tồn bền vững.
Vịnh Hạ Long. |
Thực tế hiện nay, công tác quản lý nhà nước, bảo tồn di sản đòi hỏi ngày càng phải đáp ứng yêu cầu cao hơn. Trong khi đó, những dịch vụ, hạ tầng du lịch trên vịnh hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách và chưa xứng tầm với một di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vì vậy, tỉnh nhận rõ, hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long nếu không được tổ chức tốt hơn sẽ có những tác động tiêu cực đến môi trường và giá trị di sản Vịnh Hạ Long.
Chủ trương của tỉnh là tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí ra khỏi Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để đơn vị này chuyên sâu, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản nhằm làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long - tài sản thiên nhiên vô giá của nhân loại.
Đối với chức năng quản trị dịch vụ trên Vịnh Hạ Long, tỉnh mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực để quản trị các hoạt động dịch vụ này. Đơn vị quản trị phải có phương án đáp ứng được yêu cầu đổi mới, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch có giá trị, nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đảm bảo tính chuyên nghiệp, đồng bộ, bền vững, hiệu quả và tôn vinh giá trị di sản.
Tỉnh luôn chào đón các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm tham gia quản trị, để việc tổ chức, khai thác dịch vụ, quản lý thu phí Vịnh Hạ Long ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.
- Xin cảm ơn đồng chí!
PV (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()