Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 14:53 (GMT +7)
Tháng 6- 2014 hoàn thành xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh
Thứ 3, 22/04/2014 | 17:59:31 [GMT +7] A A
Ngày 22-4, UBND tỉnh đã tổ chức họp đánh giá kết quả hai năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh (2012-2014).
Chủ trì cuộc họp đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan chuyên môn và các địa phương phối hợp hoàn thành toàn bộ các nội dung, nhiệm vụ cho xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay.
Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện 23 dự án xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp (21 dự án do tỉnh quản lý, 2 dự án do Trung ương trực tiếp quản lý), trong đó có 5 nhãn hiệu tập thể; 14 nhãn hiệu chứng nhận; 4 chỉ dẫn địa lý. Đến nay, 21/21 dự án đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký nộp Cục Sở hữu trí tuệ; 20/21 dự án đã được cấp văn bằng bảo hộ; 21/21 dự án đã xây dựng loogo, bộ nhận diện sản phẩm được phê duyệt; 17/21 dự án xây dựng xong quy hoạch vùng nguyên liệu và được phê duyệt quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu.
Về việc xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật, đến nay đã có 60 quy trình kỹ thuật và 21 bộ tiêu chuẩn chất lượng đặc thù cho 21 dự án xây dựng thương hiệu đã hoàn thiện và ban hành; 15/21 dự án có nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất; 19/21 dự án có nội dung thành lập các hội, hợp tác xã sản xuất và kinh doanh của người nông dân trong vùng sản xuất sản phẩm. Các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp bước đầu được quan tâm. Đến nay, các dự án đã hoàn thiện và phê duyệt thiết kế hệ thống nhận diện, tờ rơi, poster tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Website chung cho các sản phẩm nông nghiệp cũng đã được xây dựng và đang vận hành. Đặc biệt đã có 13 sản phẩm tham gia giới thiệu tại Hội chợ xuân Quảng Ninh năm 2013, 10 sản phẩm giới thiệu tại Hội chợ toàn quốc hàng nông sản Việt Nam và tại Hội chợ Làng nghề Hà Nội và Hội chợ Móng Cái…
Theo đánh giá của các ngành, địa phương, việc xây dựng các dự án xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đã góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường; thu hút được vốn đầu tư của xã hội trong việc đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, một số địa phương chưa thực sự quyết liệt tham gia thực hiện dự án, chậm bỗ trí kinh phí đối ứng dẫn đến việc ký hợp đồng với đơn vị tư vấn dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án; việc tổ chức các hội thảo lấy ý kiến về lôgo, nhãn mác, xây dựng quy chế và sử dụng nhãn hiệu sản phẩm mất nhiều thời gian; hoạt động của các hội, hợp tác xã còn hạn chế; vấn đề xây dựng, quy hoạch vùng sản xuất tập trung chậm, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ còn hạn chế, cơ chế hỗ trợ sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ chưa được quan tâm đúng mức; việc ban hành các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, bao bì sản phẩm…
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp. |
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tại một số địa phương. Việc xây dựng thương hiệu bước đầu đã góp phần nâng cao giá trị cho một số sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số địa phương chưa thực sự tâm huyết nên hiệu quả chưa cao, chưa rõ nét.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các ngành, địa phương cần quan tâm hơn tới việc tổ chức sản xuất, trong đó có sự hỗ trợ của nhà nước; phải bổ sung, xây dựng đầy đủ quy trình sản xuất cho các sản phẩm; quan tâm đến nhãn mác, bao bì sản phẩm và quản lý chất lượng sản phẩm; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội sản xuất, kinh doanh và tăng cường hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước trên địa bàn. Sở Khoa học và Công nghệ cần tập trung hoàn thành toàn bộ các nội dung, nhiệm vụ cho xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm nay. Trong đó, cần chọn một vài sản phẩm chủ lực để đầu tư, nâng cao giá trị để xây dựng thương hiệu với quy mô lớn. Sở NN&PTNT, Ban Xây dựng Nông thôn mới cân quan tâm đến nguồn vốn để hỗ trợ cho xây dựng thương hiệu và hoàn thiện các cơ chế, chính sách áp dụng cho vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Sở Công Thương tập trung cho công tác xúc tiến, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, quảng bá, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm…
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()