Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 17:00 (GMT +7)
Bài 2: Xu hướng phát triển, mô hình chính quyền điện tử
Thứ 2, 28/05/2012 | 05:26:00 [GMT +7] A A
Tốc độ phát triển vũ bão của công nghệ thông tin (CNTT) đã làm thay đổi cách sống, cách làm việc, học tập, tư duy và cách ra quyết định của con người. Mọi lĩnh vực, công việc ngày nay đều đòi hỏi phải ứng dụng CNTT để phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn. Công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp cũng vậy. Việc xây dựng, vận hành chính quyền điện tử (CQĐT) đang trở thành xu hướng tất yếu.
[links(right)]Có thể hiểu một cách đơn giản: CQĐT là sự ứng dụng CNTT - truyền thông để các cơ quan chính quyền đổi mới, làm việc hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn, cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ của mình trong việc tham gia quản lý nhà nước. Ba đặc trưng của CQĐT là: CQĐT đưa chính quyền tới gần dân và đưa dân tới gần chính quyền hơn; làm minh bạch hoá hoạt động của chính quyền, chống tham nhũng, quan liêu, độc quyền; giúp chính quyền hoạt động hiệu quả trong quản lý và phục vụ dân.
Cán bộ xã miền núi Bắc Sơn (TP Móng Cái) họp trực tuyến với lãnh đạo TP Móng Cái. |
Ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Công ty FPT-IS, doanh nghiệp đang cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh xúc tiến việc chuẩn bị xây dựng CQĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Mục tiêu cơ bản của CQĐT là cải tiến quy trình công tác trong cơ quan chính quyền thông qua nền hành chính điện tử, cải thiện quan hệ với người dân thông qua công dân điện tử và tiến tới xây dựng một xã hội tri thức trên nền tảng CNTT. Cũng theo ông Đỗ Cao Bảo, hiện nay, tồn tại nhiều xu hướng phát triển CQĐT khác nhau. Tuy nhiên, những xu hướng này đều có điểm chung là nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, cải tiến hiệu quả và minh bạch hoạt động chính quyền và đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước.
Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế về một mô hình CQĐT làm định hướng chung cho các tỉnh/thành phố, ngày 6-2-2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành hướng dẫn về Mô hình thành phần CQĐT cấp tỉnh. Mô hình này bao gồm các thành phần chính: Người sử dụng; kênh truy cập; giao diện với người sử dụng; các dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng nghiệp vụ; lớp tích hợp; các dịch vụ dùng chung; cơ sở dữ liệu; cơ sở hạ tầng; phần quản lý, các nội dung hỗ trợ tất cả các thành phần trên.
Trong đó, những người sử dụng dịch vụ do các cơ quan chính quyền cung cấp gồm người dân, doanh nghiệp, các cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC). Người sử dụng sẽ truy cập thông tin, dịch vụ mà chính quyền cung cấp thông qua các kênh truy cập như: Trang thông tin điện tử/ cổng thông tin điện tử (website/ portal), thư điện tử (email), điện thoại, fax hoặc đến trực tiếp gặp các cơ quan chính quyền.
Để đảm bảo người sử dụng là trung tâm, giao diện với người sử dụng sẽ cung cấp các khả năng liên quan trực tiếp đến người sử dụng dịch vụ, các nghiệp vụ tương tác với người sử dụng dịch vụ, nằm ở phía ngoài của một nghiệp vụ và là giao diện với nhiều đối tượng sử dụng dịch vụ. Đây cũng là thành phần bảo đảm sự thông suốt cho người sử dụng trong việc sử dụng đa kênh truy cập. Các dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng nghiệp vụ là thành phần cơ bản của mô hình, bao gồm: Các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng; các ứng dụng phục vụ tác nghiệp của CBCCVC; các ứng dụng cung cấp khả năng hỗ trợ việc quản lý hiệu quả (tài chính, nhân sự, tài sản, tài nguyên số truyền thông, cộng tác); các ứng dụng liên cơ quan (quản lý văn bản và điều hành); các ứng dụng cho cán bộ (đào tạo từ xa, cung cấp thông tin, quản lý tri thức).
Chính phủ các nước hiện nay và trong tương lai đều lấy việc xây dựng và hoàn thiện CQĐT để hài hoà và thoả mãn các yêu cầu phù hợp, chính đáng của người dân làm nguyên tắc lãnh đạo, điều hành nhằm mục tiêu ổn định chính trị, phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, người dân cũng đưa ra các yêu cầu ngày càng cao đối với chính quyền và các nhà lãnh đạo.
Quảng Ninh đang thực hiện mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào thời gian trên. Do đó, xây dựng CQĐT tỉnh Quảng Ninh sẽ là xu hướng tất yếu để chính quyền các cấp nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo điều hành, xúc tiến và thu hút đầu tư thương mại, du lịch; nâng cao tính minh bạch, cải tiến môi trường, chính sách; quảng bá và cung cấp thông tin đa dạng, nhanh chóng, chất lượng phục vụ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và du khách ở mức độ cao.
CQĐT tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, phát triển và duy trì sẽ trở thành một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh.
Ngọc Hà
Bài 3: Xây dựng chính quyền điện tử, thực tế triển khai ở TP Móng Cái
Liên kết website
Ý kiến ()