Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 08/05/2024 10:40 (GMT +7)
Quảng Ninh phải đi đầu xây dựng mô hình mẫu về đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại
Thứ 3, 06/09/2011 | 21:44:39 [GMT +7] A A
Chiều qua 6-9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) do đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành và địa phương.
Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng (thứ nhất, phải sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác thi công dự án xây dựng bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân. |
Để đáp ứng mục tiêu kết nối giao thông nhanh nhất giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành khác trong cả nước, nhất là các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối giao thông nhanh nhất giữa các khu vực trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh: Uông Bí - Yên Hưng - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn - Móng Cái và ra các tuyến vành đai biên giới; phấn đấu đến năm 2015, Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tỉnh đã đề nghị Bộ GT-VT quan tâm ủng hộ quy hoạch phát triển giao thông kết nối vùng. Có những cơ chế bố trí về vốn, kêu gọi đầu tư nâng cấp, cải tạo cũng như xây dựng mới một số tuyến đường như: QL18, hệ thống đường cao tốc; đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu Bắc Luân II; cầu Vân Tiên; tuyến đường nối tiếp với QL4B (qua cầu Vân Tiên) sang Khu kinh tế Vân Đồn; xây dựng sân bay Vân Đồn cũng như hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh... Đối với một số dự án trọng điểm cấp bách, trong khi chưa bố trí được vốn, Bộ GT-VT đồng ý để tỉnh ứng trước vốn để triển khai, Bộ thanh toán sau khi có kế hoạch vốn. Đối với các dự án nguồn vốn hạn chế, Bộ chấp thuận để tỉnh góp vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, làm vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng; đối với các dự án cần báo cáo Chính phủ hỗ trợ vốn, hoặc cần tạo vốn từ các nguồn tài nguyên của tỉnh (than, đất, cát...) đề nghị Bộ ủng hộ và phối hợp cùng tỉnh báo cáo Chính phủ...
Sau khi nghe báo cáo và đề nghị của tỉnh cũng như ý kiến đóng góp của các Vụ, Tổng cục liên quan, đồng chí Đinh La Thăng, Bộ Trưởng Bộ GT-VT nhấn mạnh: Quảng Ninh phải đi đầu xây dựng mô hình mẫu, đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại phù hợp với định hướng phát triển của đất nước sau đó nhân rộng ra toàn quốc. Do đó, cần phải có cơ chế đặc thù, phải tìm được các giải pháp cho phù hợp, phải thay đổi tư duy làm GT-VT. Tỉnh sớm kết hợp với Bộ triển khai quy hoạch vùng để kết nối nhanh với khu vực trọng điểm của tỉnh, vùng trong cả nước và thế giới. Về quản lý nhà nước: cần rà soát lại văn bản xem cái gì phù hợp, chưa phù hợp, điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhất là trong lĩnh vực GT-VT. Những lĩnh vực mà Bộ hoặc Bộ trình lên Chính phủ, địa phương cũng cần đề xuất đưa lên. Là tỉnh có đặc trưng du lịch nên tỉnh cần nghiên cứu phân luồng vận tải, các loại hình vận tải, quy hoạch vận tải trong nội đô.
Đối với vấn đề vốn đầu tư, Bộ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu do vốn trong giai đoạn này rất khó khăn, giai đoạn này và năm 2012 Chính phủ thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11 nên đề nghị tỉnh Quảng Ninh đề xuất các loại cơ chế để làm sao huy động mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, không nên chỉ trông vào ngân sách bởi hạ tầng giao thông là động lực để phát triển kinh tế... Đối với những đề xuất cụ thể từng dự án, cơ bản đồng chí Đinh La Thăng đồng tình, song cần đưa ra các cơ chế cũng như trình tự ưu tiên đầu tư. Yêu cầu việc cải tạo nâng cấp QL18 (đoạn Cửa Ông - Mông Dương) phải hoàn thành cuối năm 2011; triển khai nhanh hệ thống đường cao tốc; sân bay Vân Đồn sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết, đầu tư theo phương thức BOT. Đồng ý cho kéo dài tuyến QL4B; cầu Bắc Luân II, tỉnh cùng Bộ phối hợp đàm phán để ký kết hiệp định xây dựng; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không nên chờ vốn ODA, Hải Phòng và Quảng Ninh cùng các Cục, Vụ chuyên ngành của Bộ thống nhất các giải pháp. Ngoài phương án này, tháng 10 tới phải có đề xuất chính thức phương thức huy động vốn cho dự án này. Quy hoạch GT-VT tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Sở GT-VT Quảng Ninh rà soát lại và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Trước đó, đồng chí Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông và công tác an toàn giao thông từ Đông Triều đến Hạ Long; thăm và làm việc với Cảng Quảng Ninh, nhà thầu, đơn vị quản lý thi công bến số 2, 3, 4 cảng Cái Lân.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()