4
18
/
796454
Chạy đua thời gian, "thi gan" cùng nắng nóng
longform
Chạy đua thời gian, "thi gan" cùng nắng nóng

Sắt thép, bê tông những lớp nhựa đường thảm mới khói nghi ngút, cả một công trường rộng lớn không một bóng cây che nắng. Có chăng chỉ là bóng râm ngang chân của những người công nhân miệt mài chạy đua với thời gian, “thi gan” cùng nắng nóng để đảm bảo tiến độ thi công các dự án.


Trong cái nắng, nóng khắc nghiệt của mùa hè, những ngày vừa qua nhiệt độ trung bình được thông báo ở mức từ 36-39oC. Tuy nhiên, đó chỉ là con số đo được trong không khí, còn trên các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, dưới sự hấp thụ, tỏa nhiệt của những khối bê tông hàng nghìn tấn, những mặt đường mới thảm nhựa, nhiệt độ thường cao hơn rất nhiều.

Với khuôn mặt bịt kín, chị Lê Thị Lan, công nhân thi công hạng mục Trạm thu giá dự án Cầu Bạch Đằng cho biết: Đợt nắng nóng này thật sự khắc nghiệt, mới sáng ra mà đã rát hết cả mặt, mồ hôi ra nhiều, mất sức, hôm trước còn có một nam công nhân do nắng quá suýt bị ngất phải đưa vào lán gấp. Thi công dưới trời nắng như vậy thấy vất vả vô cùng, nắng từ trên đầu dội xuống nhưng không gay gắt bằng sức nóng từ các khối bê tông dưới đất hắt lên. Chúng tôi, kể cả những người khỏe nhất cũng không chịu được một tiếng thi công dưới trời nắng nóng như vậy, cứ khoảng 30 phút lại thay phiên nhau tìm chỗ nghỉ và tiếp nước.

15h ngày 4/7, khi có mặt trên công trường thi công cầu Bạch Đằng, trời vẫn nắng chang chang, nhiệt độ chúng tôi đo được lên đến gần 50oC, những công nhân như chị Lan vẫn đang mải miết với khối bê tông, buộc từng sợi thép, đẩy từng xe cốt pha với quyết tâm hoàn thành sớm công việc được giao.

Phía trên cầu, hiện đang là giai đoạn hoàn thiện công trình, số lượng công nhân có mặt thực hiện các phần việc đã giảm nhiều so với con số gần 1.000 người như trước đây. Tuy nhiên, trên 100 cán bộ, công nhân của nhà thầu Trung Nam EC vẫn miệt mài “đầy nắng” cả người đẫm ướt mồ hôi. Dưới bóng râm hiếm hoi của dải phân cách giữa đường, một vài công nhân tranh thủ tựa nghỉ, mặc sức nóng từ bê tông hấp lên, chắc do đã thấm mệt. Thỉnh thoảng, một vài cán bộ, kỹ sư giám sát công trình lại thay phiên nhau đi lấy những bịch nước mát, đá lạnh đưa về công trường, đổ vào một thùng giữ lạnh để công nhân uống giải nhiệt.

Ông Huỳnh Hải Sơn, Giám đốc Ban điều hành nhà thầu chính Trung Nam EC cho biết: Thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch, chúng tôi không thể trì hoãn. Thay vào đó, trên công trường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ và đảm bảo sức khỏe cho công nhân như: Công tác tổ chức thi công được đẩy lên sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào buổi chiều, cung cấp đầy đủ nước uống, thiết bị bảo hộ, chống nắng. Tại khu nhà ở công nhân đã trang bị điều hòa để sau ca làm việc ban ngày vất vả, công nhân sẽ có giấc ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe cho ngày làm việc tiếp theo.

Tương tự, tại các dự án thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối Cảng hàng không với khu phức hợp Vân Đồn, để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, các biện pháp chống nắng cũng được các nhà thầu triển khai. Không chỉ bố trí khu vực nghỉ giữa giờ, nước và các loại đồ uống giải nhiệt, mà thời gian nghỉ luân phiên cũng được rút ngắn từ 2 tiếng xuống còn 30 phút làm việc/lần nghỉ.

Thời tiết nắng, nóng kéo dài nhiều ngày, tuy nhiên không khí thi công trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh vẫn không kém “nhiệt”, có khác chỉ là thiếu những tiếng cười nói, bởi những người công nhân phơi mình dưới cái nắng như rang đã bớt đi tiếng cười, tiếng nói cho đỡ mất sức. Vì mưu sinh, vì tiến độ và trách nhiệm với công trình, họ không né tránh ánh nắng thiêu đốt, mà thay vào đó là “thi gan” cùng nắng nóng để chạy đua với thời gian.

Đỗ Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu