Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:54 (GMT +7)
Không chấp nhận khiếu nại của một số hộ dân phường Bạch Đằng về bồi thường, GPMB
Thứ 3, 30/06/2020 | 13:48:30 [GMT +7] A A
Năm 2015, thực hiện Dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp mua sắm tại phường Bạch Đằng (TP Hạ Long), cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã thu hồi đất và nhà do các hộ ở chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng và các hộ ở dãy nhà cấp 4 phía sau và xen kẹp chung cư 3 tầng đang sử dụng. Tuy nhiên, một số hộ không đồng ý với chính sách và phương án GPMB đã có đơn khiếu nại.
Chung cư 3 tầng cũ ở phường Bạch Đằng (TPP Hạ Long), thời điểm chưa tháo dỡ. (Ảnh: Khánh Giang) |
Các hộ ở tầng 1 chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng và các hộ ở dãy nhà cấp 4 phía sau chung cư 3 tầng là căn hộ được các đơn vị của ngành Than cho thuê lại. Đến năm 2010, ngành Than bàn giao cho UBND TP Hạ Long quản lý, nên không đủ điều kiện bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định, bởi không phù hợp với quy hoạch đô thị và chủ trương đầu tư cải tạo, xây dựng lại của UBND tỉnh, chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng và nằm trong kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các chung cư bị hư hỏng xuống cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015.
Đến thời điểm thu hồi, các hộ dân chưa được thanh lý nhà, không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ nên không được bồi thường về đất theo Điều 75 Luật Đất đai 2013. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, các hộ ở tầng 1 chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng và các hộ ở dãy nhà cấp 4 phía sau chung cư 3 tầng không được bồi thường về đất. Bên cạnh đó, về mặt pháp lý, các hộ vẫn đang thuộc diện thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước, căn cứ Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP thì không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và diện tích cơi nới trái phép, nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.
Để tạo điều kiện cho các hộ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2732/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 phê duyệt chính sách riêng hỗ trợ đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ. Theo đó, các hộ thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được hỗ trợ bằng căn hộ mới trong quỹ nhà ở tái định cư. Diện tích hỗ trợ được quy đổi bằng 1,2 lần diện tích ở hợp pháp của căn hộ cũ. Đối với các hộ tại tầng 1 của 4 lô chung cư 3 tầng có mặt tiền bám đường Lê Thánh Tông và các hộ thuê nhà cấp 4 cạnh chung cư 3 tầng có mặt tiền bám đường Lê Thánh Tông đang sử dụng để kinh doanh hoặc để ở kết hợp kinh doanh thì ngoài việc được hỗ trợ như trên, nếu có nhu cầu còn được thuê điểm kinh doanh tại các tầng kinh doanh theo giá được UBND tỉnh phê duyệt. Trường hợp các hộ thuê nhà không có nhu cầu nhận hỗ trợ theo chính sách thì không được nhận bằng tiền...
Dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp mua sắm tại phường Bạch Đằng (TP Hạ Long). |
Tuy nhiên, một số hộ dân tại tổ 91, 92, 93, 95, 96, 97 khu 6, phường Bạch Đằng, không đồng ý với chính sách và phương án GPMB đã có đơn khiếu nại. Theo đó, các hộ ở tầng 1 chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng và các hộ dân ở dãy nhà cấp 4 phía sau và xen kẹp chung cư 3 tầng đề nghị được bồi thường bằng tiền tương tự như các hộ tầng 1 ở chung cư 5 tầng phường Bạch Đằng và các hộ tầng 1 ở lô 4, 5 chung cư 5 tầng Trần Hưng Đạo. Các hộ khu nhà cấp 4 xen kẹp và dãy nhà cấp 4 phía sau nhà 3 tầng phường Bạch Đằng đề nghị được bồi thường, hỗ trợ tương tự như các hộ có nhà ở riêng lẻ. Các hộ đề nghị được bồi thường về đất và tài sản trên đất cho phần diện tích các hộ tự cơi nới, mở rộng mà tại thời điểm bắt đầu xây dựng không bị xử phạt vi phạm hành chính và các hộ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; đề nghị trưng cầu cơ quan có chức năng độc lập thẩm định lại giá đất để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường, hỗ trợ.
Giải quyết khiếu nại này, cơ quan chức năng xác định, trong suốt quá trình sử dụng đất đến thời điểm nhà nước thu hồi đất thì phần diện tích nhà và đất các hộ sử dụng vẫn là đất thuộc quản lý của ngành Than và UBND TP Hạ Long. Các hộ dân chưa được thanh lý nhà, không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ nên không đủ điều kiện bồi thường về đất. Các hộ cũng không cung cấp được văn bản cho phép xây dựng của UBND phường, hoặc đơn vị tự quản trước đây. Do vậy, việc đề nghị được bồi thường về đất và tài sản trên đất đối với diện tích tự cơi nới trái phép là không phù hợp với quy định pháp luật. Riêng đối với tài sản trên đất cơi nới trái phép không bị cơ quan có thẩm quyền từ cấp phường trở lên lập biên bản thì vẫn được UBND tỉnh cho phép hỗ trợ tại Quyết định 2946/QĐ-UBND ngày 5/10/2015.
Về việc định giá đất cụ thể để bồi thường thực hiện dự án đã được các cơ quan chức năng đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Quyết định 2880/QĐ-UBND ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, tái định cư thực hiện dự án được xây dựng dựa trên kết quả điều tra, khảo sát, thông tin chuyển nhượng bất động sản thành công trong khoảng thời gian 2 năm tính đến thời điểm định giá có vị trí gần khu vực các thửa đất cần định giá và có đặc điểm gần tương đồng về mục đích sử dụng, vị trí, khả năng sinh lời... và được Hội đồng giá đất tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục.
Từ kết quả xác minh, cơ quan chức năng khẳng định các nội dung khiếu nại của các hộ dân không có cơ sở. Ngày 19/6/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2065/QĐ-UBND không chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân. Đồng thời, giao UBND TP Hạ Long xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ đối với những công trình xây dựng tự cơi nới khi từng hộ dân có đơn kiến nghị riêng...
Trần Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()