Một ngày tiếp dân ở tỉnh

Thứ Bảy, 22/09/2018, 13:16 [GMT+7]
.
.

Cũng như hầu hết các buổi tiếp dân định kỳ (vào ngày 15 hằng tháng), buổi tiếp dân định kỳ tháng 9 mới đây (tổ chức vào ngày 17/9 do ngày 15/9 trùng với ngày nghỉ), từ 6 giờ 30 phút sáng, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã có người đến. Không để công dân chờ đợi, theo đúng chỉ đạo của đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền chủ trì các buổi tiếp công dân định kỳ), tất cả thành viên Hội đồng Tiếp công dân (HĐTCD) tỉnh đã có mặt đông đủ, bắt đầu một ngày làm việc bận rộn, sớm hơn mọi ngày...

Công dân ghi nhận sự lắng nghe, giải quyết của lãnh đạo tỉnh.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lắng nghe, trao đổi với công dân.

Trong số công dân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hôm ấy có đoàn đông người gồm 10 hộ dân thuộc tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, kiến nghị về việc thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã gây ngập lụt cho khu dân cư khi có mưa lớn kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã thông tin tới các hộ dân về chỉ đạo của tỉnh tại hiện trường (trước đó, đồng chí Vũ Văn Diện đã 3 lần trực tiếp đi kiểm tra hiện trường tại khu vực này); đồng thời, thẳng thắn phê bình TP Cẩm Phả đã hành chính hóa chỉ đạo của tỉnh một cách cứng nhắc, dẫn đến chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân. Thay mặt HĐTCD tỉnh, đồng chí Vũ Văn Diện yêu cầu TP Cẩm Phả tiếp các hộ dân ngay trong ngày, nối cầu trực tuyến với tỉnh, trả lời rõ nội dung giải quyết kiến nghị của công dân. TP Cẩm Phả cũng phải khẩn trương khơi thông toàn bộ tuyến mương, phục hồi tuyến mương chân núi và làm cống thoát nước, đấu nối đường dân sinh, khắc phục cho nhân dân.

Khu vực nhà chờ vào ngày tiếp công dân định kỳ thường chật kín chỗ ngồi.
Khu vực nhà chờ vào ngày tiếp công dân định kỳ thường chật kín chỗ ngồi.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từ trước đến nay các hộ dân ở ổn định, sau khi làm đường cao tốc xây dựng cống ngang qua đường, tạo áp lực khiến cho đất đá dồn xối vào nhà cửa của hộ dân. Việc cần làm là phải khơi thông hệ thống kênh mương, nâng cao thành cống để nước không tràn trực tiếp vào nhà dân. Những trường hợp không khắc phục được bằng cách đầu tư hạ tầng thì sẽ xem xét việc di dời. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt như vậy nhưng TP Cẩm Phả thực hiện còn chậm trễ, có phần cứng nhắc, gây bức xúc, tạo thành điểm nóng không đáng có. Nhận khuyết điểm trong thực hiện, ngay sau khi tiếp các hộ dân, TP Cẩm Phả đã họp các ngành để lên phương án giải quyết.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Vũ Thị Chạp, Tổ trưởng tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, cho biết: “Hôm nay được lãnh đạo tỉnh tiếp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, chúng tôi rất mừng, mong rằng tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo, giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị, ổn định đời sống cho người dân”.

Hộ dân tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả trình bày nội dung kiến nghị tại buổi tiếp công dân ngày 17/9.
Các hộ dân tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, trình bày nội dung kiến nghị tại buổi tiếp công dân ngày 17/9.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần công dân đến Trụ sở Tiếp công dân với vẻ mặt ban đầu luôn là sự đăm chiêu; thậm chí bực bội, bất mãn với cách giải quyết của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, sau khi được HĐTCD tỉnh tiếp nhận ý kiến, gỡ bỏ những khúc mắc, được trình bày những mong mỏi, được lắng nghe, giải thích, tuyên truyền, có đường hướng giải quyết cụ thể, người dân đã được giải tỏa rất nhiều. Không ít trường hợp, sau khi ra về đã bày tỏ cảm ơn đối với HĐTCD tỉnh vì đã lắng nghe và thấu hiểu, quan trọng hơn là đã đưa ra hướng giải quyết cụ thể cho vụ việc mà công dân kiến nghị, KNTC.  

Ngoài vụ việc của các hộ dân ở tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, trong ngày làm việc 17/9, HĐTCD tỉnh đã cho ý kiến đối với 7 vụ việc của các công dân địa phương khác. Đối với các vụ việc còn lại được giao Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn. Tất cả các vụ việc đều có đường hướng giải quyết cụ thể, rõ ràng, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thanh Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.