Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 11:27 (GMT +7)
Giải quyết khiếu nại của 40 hộ dân phường Quang Hanh: Kiên quyết, có lý, có tình
Thứ 2, 11/06/2018 | 15:25:51 [GMT +7] A A
Không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 của UBND TP Cẩm Phả, 40 hộ dân phường Quang Hanh lại tiếp tục có đơn khiếu nại gửi tỉnh yêu cầu xem xét phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) khi thực hiện Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương... Trên cơ sở xem xét hồ sơ, tài liệu, xác minh nội dung khiếu nại, tỉnh đã 2 lần tổ chức đối thoại với các hộ dân. Điều này một lần nữa khẳng định quan điểm rõ ràng của tỉnh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đó là kiên quyết, dân chủ, công khai, có lý, có tình...
Mặc dù nội dung khiếu nại không có căn cứ, cơ sở để giải quyết và đã được giải thích cặn kẽ nhưng bà Nguyễn Thị Trang (thứ 2, bên phải), người thừa ủy quyền của ông Văn Ngọc Hoàng, tổ 1, khu 3B, phường Quang Hanh, vẫn không rút đơn khiếu nại. |
Buổi đối thoại lần 2 của tỉnh do Thanh tra tỉnh chủ trì được tổ chức tại trụ sở UBND phường Quang Hanh, từ ngày 4 đến 10/5/2018. Thành phần tham gia đối thoại ngoài đại diện chính quyền phường, thành phố còn có đại diện MTTQ, cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh. Buổi đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn. Từng hộ dân trình bày nội dung khiếu nại; đưa ra các chứng cứ, thủ tục pháp lý... Trên cơ sở đó, đại diện chính quyền, thanh tra tỉnh đã phân tích, giải đáp và làm rõ những nội dung khiếu nại của các hộ dân. Trong số 40 hộ dân (41 vụ việc), có 32 vụ việc không đủ điều kiện, căn cứ pháp lý để giải quyết nội dung khiếu nại (không chấp nhận nội dung khiếu nại); 6 vụ việc có cơ sở xem xét giải quyết một phần nội dung khiếu nại (chấp nhận một phần nội dung khiếu nại); 3 vụ việc chưa xác định nội dung đối thoại giải quyết khiếu nại vì 2 hộ nhận được giấy mời nhưng không đến và 1 hộ có giấy ủy quyền tham gia đối thoại hết hạn.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, con gái ông Nguyễn Cảnh Toàn, tổ 3, khu 3B, phường Quang Hanh, sau khi nghe cơ quan chức năng giải thích đã đồng ý rút đơn khiếu nại. |
Sau khi nghe phân tích, tuyên truyền, vận động giải thích về mặt hồ sơ, cơ sở pháp lý liên quan đến nội dung khiếu nại đã có 22 hộ dân xin rút đơn khiếu nại; trong đó, chỉ có 3 hộ thuộc nhóm vụ việc chấp nhận một phần nội dung khiếu nại; 15 hộ mặc dù thuộc nhóm vụ việc không chấp nhận nội dung khiếu nại nhưng Thanh tra tỉnh vẫn yêu cầu UBND TP Cẩm Phả rà soát lại diện tích đất chênh lệch giữa bản đồ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Đối với 22 hộ dân đã xin rút đơn khiếu nại, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo TP Cẩm Phả thành lập ngay tổ công tác xem xét lập phương án đền bù đối với những hộ đủ điều kiện; rà soát, xác định lại diện tích đất chênh lệch giữa bản đồ địa chính và GCNQSDĐ, trên cơ sở đó, nếu đủ điều kiện sẽ xem xét, cấp bù hoặc lập phương án đền bù cho các hộ dân. Đồng thời, UBND TP Cẩm Phả cũng phải tập trung xem xét, xử lý nghiêm đối với các hộ thông qua đối thoại phát hiện chưa chấp hành đúng quy định về xây dựng, trật tự đô thị và vi phạm Luật Đất đai.
Theo báo cáo của UBND TP Cẩm Phả, ngay sau khi kết thúc đối thoại, thành phố đã bắt tay vào thực hiện những nội dung đã cam kết, thống nhất tại buổi đối thoại. Đến ngày 6/6/2018, tổ công tác của thành phố đã tiến hành đo vẽ được 18 trường hợp; những trường hợp còn lại chưa đo vẽ do các hộ chưa có nhu cầu hoặc vắng nhà hoặc GCNQSDĐ của gia đình đang thế chấp tại ngân hàng... Cũng theo thông tin từ UBND TP Cẩm Phả, sau khi 22 hộ xin rút đơn, đã có thêm 1 hộ tự nguyện nộp đơn xin rút khiếu nại. Được biết, ngày 25/5/2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại của 22 hộ dân. Tại buổi làm việc gần đây nhất với UBND TP Cẩm Phả ngày 8/6/2018, về rà soát tiến độ một số dự án, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã nhấn mạnh: "Chính quyền đã hứa gì với dân thì phải thực hiện và phải làm ngay". Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Cẩm Phả cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm những nội dung đã thống nhất, cam kết với 22 hộ dân đã xin rút đơn.
Nội dung khiếu nại của bà Vũ Thị Sáu, tổ 5, khu 4A, phường Quang Hanh, không đủ căn cứ để giải quyết, sau khi nghe giải thích, bà Sáu đã ký đơn xin rút khiếu nại. |
Được trực tiếp tham gia chứng kiến buổi đối thoại, điều mà chúng tôi cảm nhận là tinh thần làm việc và trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc giải quyết các kiến nghị của công dân. Mỗi kiến nghị, đề xuất của công dân đều được xem xét tỉ mỉ, từ nguồn gốc hình thành thửa đất, diễn biến và quá trình sử dụng đất... đến các căn cứ, cơ sở pháp lý để có thể vận dụng, đảm bảo quyền, lợi ích tối đa cho người dân trên cơ sở quy định của pháp luật. Bằng những lập luận, căn cứ rõ ràng, xác đáng, phân tích có lý, có tình mà nhiều hộ dân đã nhận thức được quyền lợi, trách nhiệm của mình để xin rút đơn khiếu nại. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ dân vì nghe kích động, xúi bẩy nên tiếp tục khiếu nại nội dung không có căn cứ pháp lý để giải quyết. Thực tế này đòi hỏi chính quyền địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Và quan trọng hơn, trước mọi sự việc, cần giải quyết tốt "cái gốc" của vấn đề để không phát sinh những mầm mống đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()