Xây dựng thương hiệu của các cơ quan quản lý

Thứ Ba, 19/04/2016, 09:48 [GMT+7]
.
.

Tỉnh ta đang phát động phong trào xây dựng thương hiệu của tỉnh. Thông điệp xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long” và phương châm xây dựng Quảng Ninh trở thành nơi “cần đến” và là nơi “đáng sống” thể hiện quyết tâm của tỉnh trong tiến trình xây dựng thương hiệu địa phương Quảng Ninh. Sự kiện trên đã và đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch và các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh. Khách du lịch những tháng gần đây tăng vọt, nhiều dự án lớn đã và đang khởi công, đẩy mạnh công tác chuẩn bị khởi công như cầu Bạch Đằng, Cảng hàng không Vân Đồn v.v..

Để phong trào xây dựng thương hiệu mang lại hiệu quả tích cực, có tác dụng động lực đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá của tỉnh và các địa phương, tạo sức hút ngày càng lớn với khách du lịch trong và ngoài nước và các nhà đầu tư, thiết nghĩ việc xây dựng thương hiệu của các cơ quan quản lý cũng là một khâu quan trọng bức thiết. Xưa nay xây dựng thương hiệu người ta thường chỉ nghĩ đến các doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ. Khi quyết tâm xây dựng thương hiệu cơ quan quản lý nhà nước sẽ có một bước ngoặt không chỉ về mặt nhận thức mà còn là chương trình hành động cụ thể hướng tới các đối tượng mình phục vụ. Cơ quan quản lý sẽ nhận thức rõ hơn những giá trị của thương hiệu như uy tín, lòng tin, hình ảnh cơ quan, sự tin cậy của các đối tượng phục vụ v.v.. từ đó sẽ giúp khắc phục những hạn chế, thiếu sót... Trước đây việc xây dựng mối quan hệ hàng dọc với cấp trên thường được xem là quan hệ chủ yếu của cơ quan quản lý, nay xây dựng thương hiệu thì giá trị thương hiệu là một trong những thước đo uy tín, buộc các cơ quan quản lý phải coi trọng đúng mức các mối quan hệ hàng ngang. Phương châm nhà nước phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ nét hơn, cơ quan quản lý phải nắm bắt, thấu hiểu nhu cầu của các loại đối tượng mà mình phục vụ. Dù cơ quan quản lý giải quyết công việc phải theo các quy định của pháp luật nhưng với ý chí xây dựng thương hiệu cơ quan quản lý sẽ quan tâm đến việc làm hài lòng người dân và doanh nghiệp. Nếu pháp luật không cho phép họ giải quyết yêu cầu thì họ cũng có cách giải thích từ tốn, nhã nhặn. Nếu quy định chưa hợp lý, họ có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên để đề nghị tháo gỡ vướng mắc. Ngay công việc hẹn giờ tiếp khách, thời gian trả kết quả, đến việc chủ động gọi điện thông tin, xin lỗi trường hợp đến hẹn mà chưa giải quyết xong chứ không để người dân, doanh nghiệp phải mất thời gian đến tận nơi mới bảo là chưa xong?

Xây dựng thương hiệu còn thúc đẩy cơ quan quản lý tìm cách làm mới mình bằng những cố gắng đưa ra các cải tiến công việc, tăng cường huấn luyện đào tạo cán bộ công chức theo các nội dung và kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giải quyết công việc để hiểu dân và doanh nghiệp nhằm làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, từ đó nâng cao hình ảnh cơ quan trong con mắt người dân. Và “nụ cười” luôn nở trên môi cũng là hình ảnh đẹp với người dân và doanh nghiệp.

Khi một cơ quan quản lý đã có thương hiệu thì đó sẽ là tài sản vô giá, nó sẽ tạo ra truyền thống và niềm tự hào cho tập thể cán bộ công chức từ thế hệ này sang thế hệ khác và luôn nhắc nhở họ phải có ý thức giữ gìn và bảo vệ thương hiệu. Vừa qua, ngành y tế tỉnh đã đi đầu trong việc triển khai xây dựng thương hiệu với nhiều phương châm, khẩu hiệu hành động như: “Nâng tầm hạnh phúc”, “Sức khoẻ của bạn - Trách nhiệm của tôi” tạo niềm tin trong xã hội, hướng đến sự hài lòng của người dân đối với công tác chăm sóc sức khoẻ. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể khác cũng sẽ thực hiện việc xây dựng thương hiệu riêng cho đơn vị mình, để Quảng Ninh sẽ thực sự là nơi “cần đến” và là nơi “đáng sống” đối với nhiều người.

Nguyễn Huy Trợ (Phường Yết Kiêu, TP Hạ Long)

.
.
.
.
.
.
.
.