Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:21 (GMT +7)
Cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch hành lang cầu Bãi Cháy
Thứ 4, 02/05/2012 | 01:09:29 [GMT +7] A A
Một số hộ dân thuộc phường Yết Kiêu, TP Hạ Long phản ánh, hiện nay nhiều gia đình sinh sống tại khu vực hành lang cầu Bãi Cháy đang trong tình trạng nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp nhưng không được cấp giấy phép xây dựng, không được sửa chữa.
Trao đổi với lãnh đạo thành phố Hạ Long, chúng tôi được biết, khi thực hiện dự án xây dựng cầu và đường nhánh dẫn lên cầu Bãi Cháy đi qua khu vực dân cư trên, chủ đầu tư (PMU 18) chỉ giải phóng mặt bằng (GPMB) làm lòng đường đi, còn hành lang bảo vệ hai bên cầu chưa có quy hoạch nên không có phương án GPMB. Chính vì chưa xác định được cụ thể phạm vi hành lang cầu Bãi Cháy nên địa phương chưa có phương án cụ thể đối với các hộ dân giáp ranh. Ách tắc hiện nay là do quá trình triển khai lập đồ án quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng quy định về khoảng cánh an toàn của hành lang đường dẫn cũng đã có tới 3 phương án khác nhau: Theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hành lang an toàn đối với cầu trên đường trong đô thị là 7,0m (tính từ mép ngoài của đường bộ). Còn ý kiến của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), cầu Bãi Cháy thuộc Quốc lộ 18 đi qua địa phận đô thị TP Hạ Long đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, hành lang tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra mỗi bên là 7,0m và đề nghị khoảng cách gia tăng về bề rộng là 8,0m, khoảng cách hành lang an toàn là 15m. Tiếp theo hướng dẫn của Bộ GT-VT lại yêu cầu, nguyên tắc phạm vi hành lang an toàn bảo vệ cầu Bãi Cháy phải phù hợp với hành lang an toàn đường cao tốc trong đô thị, hành lang an toàn tính từ mép ngoài cầu phải trên 40m. Chính vì sự thiếu thống nhất này mà đến nay TP Hạ Long chưa quyết định được phương án nào để hoàn thiện con đường.
Chưa kể, với chiều dài chỉ hơn 1km nhưng trên cầu Bãi Cháy có những đoạn được quy định là đường cao tốc đô thị quy định hành lang an toàn phải là 40m, có những đoạn thì lại là đường trong đô thị quy định hành lang là 7m, bên phía Hòn Gai thì cắm biển đô thị, phía bên Bãi Cháy lại không. Chính sự không đồng bộ này dẫn đến khó khăn cho việc quy hoạch và quy định về hành lang an toàn.
Bên cạnh đó, theo quy định thì phạm vi đất dành cho đường bộ được tính từ chân mái đường đắp hoặc mép ngoài cùng của rãnh dọc tại các vị trí không đào, không đắp hoặc đỉnh mái đường đào, và theo TP Hạ Long thì đến nay chưa xác định được vị trí chân mái đường đắp, mép ngoài của vị trí không đào đắp, đỉnh mái đường là ở đâu. Chưa kể khu vực lập quy hoạch có địa hình phức tạp, đa phần là triền đồi, lại phức tạp về kiến trúc cảnh quan. Ranh giới quy hoạch tiếp giáp với nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đang thực hiện như nút giao thông Loong Toòng, Dự án khu biệt thự đồi số 1... thường xuyên điều chỉnh quy hoạch. Sau nhiều lần lấy ý kiến các sở, ngành liên quan đến nay đã 4 lần điều chỉnh phương án quy hoạch, nhưng vẫn chưa xong, hiện đang phải chờ Sở Xây dựng thẩm định, dự kiến đến tháng 5-2012 mới có kết quả.
Mặc dù có những khó khăn do khách quan, nhưng cách lý giải trên nghe chừng không thoả đáng, với lý do, cầu Bãi Cháy được khánh thành từ năm 2006, đến nay đã 6 năm mà việc quy hoạch hành lang vẫn chưa xong. Chẳng lẽ việc lập quy hoạch cho hành lang đường dẫn lên cầu lại quá khó với các chuyên gia quy hoạch, xây dựng, giao thông của tỉnh vậy sao?
Mùa mưa bão đã cận kề, đề nghị TP Hạ Long gấp rút hoàn thành quy hoạch hành lang đường dẫn cầu Bãi Cháy và các giải pháp đảm bảo an toàn, ổn định cho các hộ dân tại khu vực này.
Bảo An
Liên kết website
Ý kiến ()